Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ GD-ĐT lên tiếng về bảng xếp hạng 49 trường đại học

Bộ GD-ĐT lên tiếng về bảng xếp hạng 49 trường đại học
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT tất cả kết quả xếp hạng cũng đều là thông tin tham khảo nhưng nếu không cẩn thận sẽ mang lại tác dụng ngược.

Sau khi một nhóm nghiên cứu độc lập công bố về 49 trường ĐH Việt Nam đã có nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó, đa số ý kiến cho rằng, bảng xếp hạng này chưa có tính thuyết phục. 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng đã có những nhìn nhận xung quanh vấn đề này. Bà cho biết, trước hết chúng tôi ghi nhận nỗ lực của nhóm đã chủ động nghiên cứu và công bố kết quả xếp hạng theo cách tiếp cận độc lập.

Xếp hạng ĐH cần phải dựa trên cơ sở dữ liệu tin cậy, đánh giá trên một bộ tiêu chí khoa học, đầy đủ được thực hiện theo những nguyên tắc, quy trình được nhiều người tham gia thì kết quả xếp hạng mới có độ tin cậy cao, mới được tham khảo rộng rãi. Những kết quả nghiên cứu, đề xuất chưa được xây dựng trên nền tảng vững chắc thì có thể mang tính học thuật.

Theo bà Phụng, hiện nay không phải nước nào cũng xếp hạng đại học, ngay cả những nước phát triển. Điều này cho thấy mức độ khó khăn, tính phức tạp của công việc này.

Bộ GD-ĐT lên tiếng về bảng xếp hạng 49 trường đại học
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT.

Việc xếp hạng các trường ĐH cần phải chuẩn bị thật kỹ, thận trọng, kết quả của nó phải có sức thuyết phục. Cũng chính vì thế mà trên thế giới có rất nhiều tổ chức xếp hạng đại học nhưng chỉ có một số rất ít có được uy tín và đưa ra kết quả được nhiều người sử dụng để tham khảo. Tất cả kết quả xếp hạng cũng đều là thông tin tham khảo.

Tuy nhiên nếu làm không thận trọng sẽ mang lại ngược như: làm ảnh hưởng đến uy tín của một số trường, làm “nhiễu thông tin xếp hạng” ảnh hưởng đến những quyết định của các chủ thể căn cứ vào kết quả xếp hạng đó; thậm chí có chủ thể có thể lợi dụng xếp hạng để trục lợi.

Bà cũng cho biết, theo Nghị định số 73/2015/NĐ-CP, một trong những tiêu chí để xếp hạng là kết quả kiểm định chất lượng. Công tác này đang được triển khai và tiến triển tốt.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT đưa vấn đề xếp hạng ĐH vào nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục ĐH để việc xếp hạng của Việt Nam gần hơn với thông lệ quốc tế và phù hợp với chủ trương tự chủ đại học đang được ngày càng mở rộng ở Việt Nam.

Bảng xếp hạng quá chú trọng đến thông số đầu vào

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD - ĐT), việc xếp hạng trường ĐH là vấn đề phức tạp.

Ông cũng đánh giá cao tâm huyết của nhóm nhưng nhóm còn thiếu kỹ năng chuyên nghiệp của đánh giá xếp hạng do thiếu tổ chức quá trình tiếp cận nguồn thông tin, chưa có một sự đồng thuận tương đối của các cơ sở giáo dục ĐH và có lẽ chưa thật hiểu tính da dạng của ĐH Việt Nam.

Cách xếp hạng như nhóm các tác giả vừa công bố quá chú trọng đến thông số đầu vào mà ít chú ý đến quá trình (hiệu quả khai thác các yếu tố đầu vào) và đặc biệt thiếu đánh giá các yếu tố đầu ra của nghiên cứu khoa học và giảng dạy (như tỷ lệ tốt nghiệp đúng thời hạn, tỷ lệ bị đuổi học, bỏ học, tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp, giá trị sáng tạo đổi mới, số hợp đồng và giá trị hợp đồng nghiên cứu chuyển giao, hiệu quả đầu tư tài chính trên đầu sinh viên...). 

TS Vĩnh cho hay, nên để Hiệp hội ĐH - CĐ và các bên liên quan như Bộ GD-ĐT, các trường, doanh nghiệp... kể cả sinh viên phải được tham vấn về bộ chỉ số tiêu chí xếp hạng, để việc xếp hạng có ý nghĩa đích thực và sao cho mỗi lần công bố không còn ồn ào tranh cãi nữa.

Theo ông, các trường có sứ mạng khác nhau như ĐH Bách khoa Hà Nội so với ĐH Sư phạm hoặc so với Học viện Nông nghiệp mà xếp theo các tiêu chí chung thì không được logic cho lắm. Đặc biệt, để bảo đảm xếp hạng khách quan thì số liệu phải chuẩn hóa tối đa...

Bộ GD-ĐT lên tiếng về bảng xếp hạng 49 trường đại học
Nhóm nghiên cứu.

Trước đó, ngày 6/9 một nhóm các chuyên gia độc lập đã công bố kết quả xếp hạng đối với 49 trường đại học tại Việt Nam. 

Theo kết quả này, các đại học quốc gia và đại học vùng đều có thứ hạng cao. Ba trong số năm trường top đầu là các đại học quốc gia và đại học vùng ở trung tâm kinh tế chính trị phát triển gồm Đại học quốc gia Hà Nội (số 1), ĐH Đà Nẵng (số 4) và ĐH Quốc gia TP.HCM (số 5). 

Trong top 10 trường ĐH hàng đầu bao gồm: Học viện Nông nghiệp Việt Nam (số 3), ĐH Cần Thơ (số 6), ĐH Bách khoa Hà Nội (số 7) và ĐH sư phạm Hà Nội (số 10).

Theo kết quả công bố, còn có một số trường ĐH "trẻ" lại có thứ hạng cao, như trường ĐH Tôn Đức Thắng (số 2), trường ĐH Duy Tân (số 9).

Nhóm nghiên cứu bao gồm sáu chuyên gia Việt Nam đến từ các tổ chức trong và ngoài nước xác định ba thước đo xếp hạng bao gồm nghiên cứu khoa học (40%), giáo dục và đào tạo (40%), cơ sở vật chất và quản trị (20%). Trong đó, mỗi thước đo được chia nhỏ thành nhiều tiêu chí cụ thể. 

Ngay sau khi được công bố, bảng xếp hạng này đã gây nên một làn sóng phản đối từ dư luận. Nhiều người cho rằng, các khối trường ĐH kinh tế được cho là trường tốp đầu nhưng lại có thứ hạng trung bình trong kết quả của nhóm chuyên gia này. 

Cụ thể trường ĐH Ngoại thương xếp thứ 23; Trường ĐH Kinh tế quốc dân xếp thứ 30; trường ĐH Thương mại thứ 29; Học viện Tài chính thứ 40. 

Nguyên nhân của việc bị xếp thứ hạng "bậc trung" là do ấn phẩm khoa học quốc tế mờ nhạt, quy mô đào tạo quá lớn so với năng lực đội ngũ cán bộ giảng viên.

Bộ GD-ĐT lên tiếng về bảng xếp hạng 49 trường đại học
Bảng xếp hạng nhóm nghiên cứu đưa ra.

Trước câu hỏi tại sao không lấy tiêu chí số sinh viên ra trường có việc làm, nhóm nghiên cứu cho hay chỉ 15 trên 100 trường cung cấp thông tin này, do đó việc đo lường tổng thể là bất khả thi. “Việc kiểm chứng số liệu rất khó. Hơn nữa, sinh viên ra trường làm gì mới quan trọng, nếu chạy xe ôm cũng là có việc thì rất khó để đánh giá”, TS Giáp Văn Dương, thành viên nhóm nghiên cứu nói. 

Trả lời việc Đại học Ngoại thương có chất lượng đầu ra tốt bậc nhất nhưng chỉ xếp thứ 23, TS Nguyễn Ngọc Anh (Đồng chủ biên Báo cáo xếp hạng) cho rằng, việc sinh viên ra trường có việc làm, lương cao chỉ đánh giá được một phần chất lượng. 

“Nhiệm vụ của đại học là tạo ra con người và tri thức. Ngoại thương tạo ra con người rất tốt nhưng nhiệm vụ tạo ra kiến thức mới cho thì chưa được tốt lắm. Hiện trường có thêm động lực để làm việc đó thông qua bảng xếp hạng này”, ông nói.

Nhật Hạ (tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0915 502 316

Email: toasoan@phapluatnet.vn

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.09465 sec| 2024.961 kb