AA

AA AA AA
Tin trong nước | 02/07/2017 11:02

Tuyến đường sắt 3,6 tỷ USD nối TP HCM - Cần Thơ được khởi động

PhapluatNet Được đánh giá yếu tố cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của nhiều tỉnh thành, TP Hồ Chí Minh mới đây đã quyết định khởi động tuyến đường sắt 3,6 tỷ USD nối TP HCM - Cần Thơ ,

Mới đây, chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao cho Sở Giao thông vận tải phối hợp tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và các đơn vị liên quan thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Sauk hi thống nhất xong sẽ trình Bộ Giao thông phê duyệt.

Thông tin trên VnExpress, trước đó, ông Nguyễn Thành Phong cũng đã có buổ làm việc với lãnh đạo các tỉnh về phương án quy hoạch tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ.

Sơ đồ tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ (Ảnh: VnExpress)

Theo báo cáo đề xuất của Viện Khoa học Công Nghệ Phương Nam và Tập đoàn Tài chính Canada MorFund, việc đầu tư hệ thống đường sắt TP HCM – Cần Thơ cần thiết, bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Theo kinh nghiệm của các nước phát triển thì đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh. Việc xây dựng sẽ tác động đến sự phân công lao động chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

 Sau khi nghe xong báo cáo, chủ tịch UBND TP. HCM bày tỏ đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ cho sự phát triển kinh tế của 5 tỉnh thành nó đi qua.

Được biết, tuyền đường sắt TP HCM - Cần Thơ sẽ được bắt đầu từ Tân Kiên (TP HCM), song song với Vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP HCM - Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận để qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long.

Tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.

Toàn bộ tuyến đường sắt sẽ kéo dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

PV (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc