AA

AA AA AA
Tin trong nước | 01/01/1900 00:00

TS Lương Hoài Nam đề xuất cho thuê vỉa hè

PhapluatNet Tại tọa đàm “vỉa hè - chống ùn tắc và trách nhiệm công dân” diễn ra ngày 23/3 tại Hà Nội. Tại tọa đàm, kiến nghị sửa luật theo hướng cho thuê vỉa hè của TS Lương Hoài Nam nhận được nhiều ý kiến tranh luận của những người tham gia.

Theo ông Lê Đức Việt_Phó vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), quy định về quản lý lòng đường, vỉa hè đã thể hiện rõ trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Mọi hành vi buôn bán, kinh doanh trên hè, phố bị cấm nên những nhà ở vị trí mặt tiền phải tuân thủ luật. “Tổ chức lại trật tự vỉa hè hiện nay đã được đặt ra ở mức cấp thiết”, ông Việt nhấn mạnh.

Còn TS Lương Hoài Nam lại cho rằng, nếu chỉ nói “vỉa hè là phần dành cho người đi bộ” là chưa đầy đủ. Vỉa hè còn nhiều công năng khác như nhà hàng cà phê, sạp báo, quầy bán rau quả… Trong Điều 35 của Luật Giao thông đường bộ chỉ quy định công năng vỉa hè dành cho người đi bộ. Vì vậy, không ai có quyền quy hoạch, ban hành quy định cho thuê sử dụng vỉa hè.

Các đại biểu tranh luận vấn đề cho thuê vỉa hè trong buổi tọa đàm
Các đại biểu tranh luận vấn đề cho thuê vỉa hè trong buổi tọa đàm

Ông Nam nêu: “Tôi đề xuất, cần thiết thì sửa đổi Luật, cho phép người dân thuê vỉa hè. Người dân chỉ trả một lần và không phải mất phí cho bất kỳ ai khác. Họ có trách nhiệm quản lý phần vỉa hè theo quy định”.

Theo ông Khuất Việt Hùng_Phó chủ tịch Ủy ban An toàn gia thông quốc gia khẳng định, việc sử dụng vỉa hè cho mục đích phi giao thông đã được giao cho UBND các tỉnh, thành phố. Trong luật không có câu nào nói vỉa hè chỉ để đi bộ cả, chỉ có điều chức năng căn bản là đi bộ phải được đáp ứng đầu tiên.

TS Nam cho rằng, nếu luật đã không quy định cứng vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ thì ngoài công năng chính là đi bộ, vỉa hè cần được hành chính hóa phù hợp với điều kiện từng địa phương. Ông Nam nêu ra ý kiến mở rộng hành lang pháp lý theo hướng đưa ra quy chế: cho thuê sử dụng vỉa hè.

Ông Ngô Hải Đường_Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông TP HCM) cho rằng, thành phố quy định 6 trường hợp được phép sử dụng vỉa hè. Những trường hợp đó là: tiệc cưới, tang lễ; hoạt động trông giữ xe công cộng có thu phí; phục vụ thi công xây dựng để sửa chữa các công trình; buôn bán hàng hóa; hoạt động xã hội; để xe tự quản trước nhà.

Hơn nữa, trên cơ sở đề xuất của các quận, huyện, vào năm 2009 TP HCM cũng ban hành danh sách tuyến đường nào được phép sử dụng để kinh doanh buôn bán, được đậu xe, được để xe tự quản trước nhà.

Ông Đường nhấn mạnh: “Tôi xin nhấn mạnh, vỉa hè vẫn thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước, các đơn vị chỉ tạm sử dụng”.

Kiến nghị cho thuê vỉa hè của TS Nam gây tranh cãi
Kiến nghị cho thuê vỉa hè của TS Nam gây tranh cãi

TS Hoài Nam không đồng tình với việc chính quyền sử dụng vỉa hè mà lại không thu phí. Ông cho rằng, vỉa hè là của công nên không ai có thể sử dụng nó làm của riêng dù chỉ là dùng tạm. Những người có nhà mặt phố muốn có nhu cầu kinh doanh, để xe trên vỉa hè thì phải ký hợp đồng với địa phương và phải trả một khoản phí nhất định nào đó.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Viện_Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội lại chỉ ra mâu thuẫn trong Nghị định 36 của Luật Giao thông đường bộ. Nghị định 36 có điều ghi cho phép sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh buôn bán nhưng ở dưới lại nêu “nghiêm cấm cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh dưới mọi hình thức".

Ông Khuất Việt Hùng­_ Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phản hồi ý kiến của ông Viện, Luật Phí và lệ phí mới cho phép thu phí ở một số vị trí vỉa hè, lòng đường hợp pháp nên không cần lo về quy định cấm trong Nghị định 36.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Vấn đề là chính quyền địa phương tổ chức thu phí thế nào cho phù hợp với đặc điểm từng nơi”.

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc