AA

AA AA AA
Tin trong nước | 18/08/2017 10:34

Trạm thu phí Cai Lậy: 17 ngày trở thành 'điểm nóng'

PhapluatNet Bắt đầu chính thức hoạt động vào ngày 1/8, đến nay, trạm thu phí Cai Lậy đã trở thành "điểm nóng" khi tài xế trả phí bằng tiền lẻ để phản đối.

Ngày 1/8: Trạm thu phí Cai Lậy bắt đầu hoạt động

Từ ngày 1/8, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động với 85 nhân viên phục vụ, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng. Trong ngày đầu thu phí, tại trạm này đã xảy ra tình trạng ùn tắc.

Trạm thu phí Cai Lậy.

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH BOT đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết trạm thu phí này nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần bảo trì, tăng cường Quốc lộ 1 đoạn qua Cai Lậy dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, trong đó nâng cấp 14 cầu.

Ngày 5/8: Tài xế bỏ tiền lẻ trong chai nhựa phản đối trạm thu phí

Các tài xế cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT trên cả tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) lẫn Quốc lộ 1 như hiện nay là không hợp lý khi đầu tư tuyến tránh nhưng đặt trạm để đón cả xe chạy trên quốc lộ.

Tài xế bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để phản đối.

Để phản đối nhà đầu tư, một số tài xế đã khoét lỗ chai nhựa rồi cuộn tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng bỏ vào đưa cho nhân viên thu phí. 

Ngày 6/8: Tiếp tục bỏ tiền lẻ để phản đối

Chiều 6/8, nhiều tài xế tiếp tục bỏ 500 đồng trong chai, bịch nylon để đóng phí khi qua trạm thu phí Cai Lậy khiến đoạn đường bị ùn tắc. Những ngày trước, trung bình một xe trả tiền lẻ mất 5-7 phút làm thủ tục, thay vì 15-20 giây theo quy trình. Sau đó, 6 quầy của trạm thu phí Cai Lậy đã trang bị hệ thống còi và đèn báo. Mỗi khi có xe đưa tiền lẻ, đèn sẽ chớp sáng, còi vang lên để các nhân viên khác đến quầy hỗ trợ đồng thời mời tài xế tấp vào lề đường gần trạm để tránh gây ùn tắc giao thông. 

Trung bình một xe trả tiền lẻ mất 5-7 phút làm thủ tục

Cảnh sát giao thông sau đó được huy động để điều tiết xe cộ nhằm tránh ùn tắc xe kéo dài. Đến 19h, giao thông qua trạm thu phí Cai Lậy đã thông thoáng trở lại.

Ngày 7/8: Hết bỏ tiền lẻ vào chai đến trả bạc cắc

Sau hình thức bỏ tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 1.000 đồng vào chai hay vò tiền trước khi trả phí, đã có trường hợp tài xế dùng bạc cắc trả tiền thu phí. Ông Nguyễn Phú Hiệp cho biết, việc “phản đối bằng tiền lẻ” qua trạm thu phí của giới tài xế ngày càng "quyết liệt” hơn. 

Ông nói: “Tình trạng này xảy ra từ hồi bắt đầu trạm thu phí cho tới giờ, không vấn đề gì. Tiền nào cũng là tiền, chúng tôi sẵn sàng thu nhận hết. Chúng tôi đang xử lý rất tốt để không xảy ra ùn tắc giao thông”.

Đơn vị này đã gửi đơn cầu cứu Công an tỉnh, Sở GTVT và UBND các huyện vì một số tài xế cố tình dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua trạm, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Từ 1/8-7/8: Tài xế đi đường nhánh để tránh trạm

Không chỉ “phản đối bằng tiền lẻ”, nhiều tài xế tăng cường khai thác các đường nhánh để tránh trạm thu phí Cai Lậy. Sau khi khai thác các tuyến đường tránh trạm thu phí như 63, 67…, giờ đến lượt đường 675 cũng được “khai thác” triệt để.

Tài xế tăng cường khai thác các đường nhánh để tránh trạm thu phí Cai Lậy.

Theo một tài xế, nguyên nhân anh phải “né” trạm thu phí là do không sử dụng đường tránh nhưng cũng bị thu phí suốt tuyến. “Giá thu phí ở đây cũng quá cao”, anh nói.

Ngày 11/8: Tiền Giang kiến nghị giảm phí BOT Cai Lậy, Bộ GTVT nói không

Chiều 11/8, trao đổi với báo chí, ông Phạm Anh Tuấn, phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết tỉnh địa phương này đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị giảm phí tại trạm BOT Cai Lậy (nằm trên đường quốc 1A tại xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, Tiền Giang).

Theo ông Tuấn, quan điểm của UBND tỉnh Tiền Giang là Bộ GTVT sớm có chính sách giảm giá đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sao cho phù hợp nhất. Mức giá cụ thể thế nào sẽ bàn bạc.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết quy định hợp đồng BOT đã được ký với nhà đầu tư, Thông tư 159 về mức thu phí cũng đã được Bộ GTVT, Bộ Tài chính thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan chức năng. Nếu muốn phản ánh gì, tài xế nên đề đạt để các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, chứ không thể hành động phản cảm như việc bỏ tiền lẻ vào chai nước như vậy.

Trước mắt, trạm BOT Cai Lậy vẫn phải thu phí theo giá đã được phê duyệt và sẽ không có chuyện di dời vị trí hay giảm phí ở trạm BOT này.

Ngày 13/8: Tài xế tiếp tục bỏ tiền lẻ, mua heo quay đến "cúng" trạm

Chiều 13/8, sau khi hẹn nhau trên mạng xã hội, hơn 50 tài xế lại mang tiền mệnh giá 200, 500, 1.000 đồng để trả phí trạm Cai Lậy (Tiền Giang). Phía sau, rất đông xe khác cũng chuẩn bị sẵn tiền mệnh giá này để trả. Các tài xế còn mang heo quay đến để "cúng trạm".

Tài xế mua heo cúng trạm.

Giờ cao điểm lượng xe lớn, việc đếm tiền cũng mất nhiều thời gian đã khiến các ôtô ùn ứ kéo dài hơn 4 km.

Dù trạm thu phí tăng cường nhân viên, mở thêm làn đường, CSGT và thanh tra giao thông được huy động điều tiết nhưng các tài xế trả tiền lẻ ở cả hai chiều nên không thể kiểm soát. Tài xế yêu cầu xả trạm, la hét, bấm còi inh ỏi... gây áp lực.

17h ngày 13/8: Xả trạm 2 chiều

Khoảng 17h, trạm Cai Lậy buộc xả trạm cả hai chiều, điều động nhân viên thu phí rời cabin để hướng dẫn các xe qua. Trong nửa giờ giao thông bớt ùn ứ, trạm thu phí tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên hoạt động này chỉ kéo dài được hơn 30 phút, các tài xế tiếp tục trả tiền lẻ khiến trạm lại xả vì lo kẹt xe. Đến 21h trạm Cai Lậy vẫn chưa thu phí trở lại.

Ngày 14/8: Trạm thu phí hoạt động trở lại

0h ngày 14/8, trạm thu phí Cai Lậy đã hoạt động trở lại sau 7 giờ xả trạm. 

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho biết trong ngày 14/8, UBND tỉnh sẽ có cuộc họp với Tổng cục đường bộ liên quan đến vụ việc này. 

Trong buổi làm việc, Tổng cục Đường bộ cho biết những kiến nghị của tỉnh Tiền Giang về trạm thu phí Cai Lậy sẽ được giải quyết, xử lý trong tháng 9.

16h ngày 14/8: Trạm tiếp tục ùn tắc vì tài xế trả tiền lẻ, xả trạm lần 2

Khoảng 16h ngày 14/8, gần 10 tài xế lại dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng khi qua trạm thu phí Cai Lậy. Để tránh kẹt xe, hôm nay trạm đã cử thêm nhân viên bảo vệ và công an xã. Tuy nhiên, do là giờ cao điểm, việc các tài xế trả tiền lẻ khiến xe cộ bị ùn ứ hướng từ TP HCM về Vĩnh Long khoảng 30 phút. 

Khoảng nửa tiếng sau, trạm thu phí đã phải mở 3 làn đường ở hướng này để hạn chế ùn ứ. Tuy nhiên, lúc này một số tài xế đi hướng ngược lại thắc mắc vì sao trạm không xả hết các làn, xuống xe cự cãi với nhân viên thu phí. 

Đến gần 17h cùng ngày, trạm đã xả tất cả các làn xe. BOT Cai Lậy cho các nhân viên thu phí vào nghỉ, chỉ còn 1 số nhân viên điều tiết ở lại. 

Ngày 15/8: Trạm Cai Lậy ngưng thu phí để giữ an ninh trật tự

Sáng 15/8, ông Trần Văn Bon cho biết, sau một đêm ngưng thu phí, trạm Cai Lậy vẫn chưa hoạt động trở lại vì một số tài xế tiếp tục phản ứng, ngăn cản nhân viên bán vé. Sở đang họp bàn với công an tỉnh để giữ an ninh trật tự khu vực trạm thu phí.

Ông cho hay, trước mắt, trạm phải xả để giữ an ninh trật tự, tránh gây ùn tắc trên quốc lộ. Còn thời gian đơn vị đầu tư xả trạm bao lâu, khi nào thu lại thì đang xin ý kiến cấp trên.

Toàn bộ nhân viên thu phí trong cabin đã được cho nghỉ, chỉ còn các nhân viên điều tiết ở lại. Do trạm xả nên giao thông tại khu vực này khá thông thoáng.

Ngày 16/8: Bộ GTVT 'chốt' phương án giảm phí tại BOT Cai Lậy

Tại cuộc họp, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án đã thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện qua trạm. Theo đó, cuộc họp đã đưa ra phương án giảm phí cho từng loại xe, cụ thể:

Loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 35.000 đồng/lượt giảm xuống còn 25.000 đồng/lượt.

Loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 50.000 đồng/lượt giảm xuống còn 35.000 đồng/lượt.

Loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 60.000 đồng/lượt giảm xuống còn 40.000 đồng/lượt.

Loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit): Từ 100.000 đồng/lượt giảm xuống còn 70.000 đồng/lượt.

Loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) giảm từ 180.000 đồng/lượt giảm xuống còn 140.000 đồng/lượt; Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này.

Tuy nhiên, việc giảm giá này không khiến các tài xế hài lòng. Họ muốn di dời trạm.

Ngày 17/8: Bộ GTVT họp báo, quyết không di dời, không mua lại trạm

Trả lời báo chí liên quan đến vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Vị trí trạm BOT Cai Lậy được đặt trong phạm vi dự án, vì vậy không thể nói trạm đặt sai vị trí và sẽ không tính đến chuyện di dời".

Ngoài ra, ông Đông nhấn mạnh ngân sách nhà nước rất khó khăn để có thể mua lại trạm thu phí này hay một số trạm thu phí đang tồn tại bất cập khác. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo

Theo ông Đông, nếu người dân tiếp tục trả tiền lẻ, UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý. Việc xử lý như thế nào tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, biện pháp lâu dài sẽ hướng các trạm BOT trên cả nước và trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Chiều 17/8: Sẽ trả dự án nếu phải dời trạm thu phí

Trao đổi với báo chí chiều 17/8, ông Lưu Quang Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, cho biết việc lái xe phản đối trạm BOT Cai Lậy đã ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp. Ông phân trần, làm xong đường mà người dân lại phản đối thế này, phía nhà đầu tư trông chờ vào các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng. Ông cũng cho biết chủ đầu tư chỉ có hơn 16% vốn, còn lại là tiền của các tổ chức tín dụng với tiền lãi trả hàng tháng.

Ông Lưu Quang Hào cho biết, dự án tuyến tránh Cai Lậy khả thi và được tổ chức tín dụng chấp thuận cho vay vốn nên nhà đầu tư mới dám làm. 

Đề cập phương án có thể phải di dời trạm thu phí, ông Lưu Quang Hào nói: "Nếu phải thực hiện thì nhiều khả năng phá vỡ phương án tài chính. Khi đó chúng tôi sẽ trả dự án cho nhà nước và lấy lại tiền để đi chỗ khác cho đỡ đau đầu”. 

Tuy nhiên ngay sau đó vị này vẫn khẳng định: "Chúng tôi chẳng bao giờ muốn di dời".

Tú An (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc