Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thu nhập người dân ít nhất 20.000 USD/năm mới có thể dần cấm xe máy

Thu nhập người dân ít nhất 20.000 USD/năm mới có thể dần cấm xe máy
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nói cấm xe máy là “câu chuyện của chục năm nữa” vì chỉ thu nhập người dân ít nhất được 20.000 USD/năm mới có thể dần cấm xe máy.

Tại buổi họp tình hình kinh tế - tháng 4 của UBND TPHCM diễn ra sáng 27/4, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, tính đến 15/4, TPHCM có gần 8 triệu phương tiện giao thông; trong đó ô tô có hơn 640.000 chiếc, còn lại là xe máy.

“Trung bình mỗi ngày có 168 ô tô và 816 xe máy đăng ký mới. Tình hình hiện nay là hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển xe cá nhân, thêm vào đó là ô nhiễm môi trường. Đây là tốc độ tăng quá nhanh, chắc chắn trong thời gian tới phải được kiểm soát”, ông Cường nói.

Ông Cường cho biết thêm, Sở GTVT đã ký hợp đồng thực hiện đề án Hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công cộng với Viện Chiến lược và phát triển GTVT. Đề án này sẽ được trình UBND TP vào tháng 10 năm nay.

Thu nhập người dân ít nhất 20.000 USD/năm mới có thể dần cấm xe máy

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường. Ảnh: Dân Trí

Trước đó, tại hội thảo Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM - Thực trạng và giải pháp diễn ra ngày 20/4, PGS.TS Phạm Xuân Mai (nguyên trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông - ĐH Bách Khoa TPHCM) cho rằng xe máy vẫn tăng lên hàng ngày, chính là “thủ phạm” gây ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, nói về vấn đề này, trao đổ với báo Tuổi Trẻ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nói cấm xe máy là “câu chuyện của chục năm nữa” vì chỉ thu nhập người dân ít nhất được 20.000 USD/năm mới có thể dần cấm xe máy.

“Cần chú ý phát triển thêm nhiều loại hình giao thông công cộng khác nhau như xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao. Phải tính đến sự kết nối của các hệ thống phương tiện này vì nếu chúng rời rạc thì người dân cũng khó sử dụng”, ông Hiếu cho biết.

Tiến sĩ, kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn cho biết hiện nay giao thông cá nhân ở VN chiếm khoảng 80-90% phương tiện giao thông, trong đó xe máy chiếm đa số.

Trách nhiệm của nhà quản lý đô thị là phải lên kế hoạch để tạo ra sự chuyển hóa từ tỷ lệ 80-90% xe cá nhân giảm còn khoảng 20-30%.

“Nguyên tắc không phải là cấm mà là chuyển hóa. Tức là một khi giảm xe cá nhân đến đâu thì tăng phương tiện công cộng đến đó. Quá trình này phải diễn ra song song. Phải chú trọng sự đáp ứng nhu cầu của người dân chứ chỉ quan tâm đến chuyện cấm thì đã sai về định hướng chiến lược”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đi xe bus đắt hơn đi xe máy

Thực tế, để giảm thiểu phương tiện cá nhân như xe máy, người dân phải làm quen dần với việc đi phương tiện công cộng như xe bus. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể dễ dàng đi xe bus, và chi phí dành cho việc này còn đắt hơn.

Anh Bùi Thanh Thiên (44 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) nêu khó khăn với báo Đất Việt: Ngoài việc phải đi taxi hoặc xe ôm khoảng 3km để ra bến xe buýt thì anh phải sử dụng hai loại hình thanh toán xe buýt khác nhau.

Anh cho biết, xe buýt ngoại thành đi từ Quảng Bị lên Chúc Sơn không cho phép hành khách sử dụng vé tháng mà phải mua vé ngày. Như vậy, mỗi ngày anh đã mất ít nhất 30.000 đồng tiền taxi, cộng thêm 10.000 đồng tiền xe buýt/ngày để ra được trạm xe buýt trung chuyển tiếp theo.

Thu nhập người dân ít nhất 20.000 USD/năm mới có thể dần cấm xe máy

Xe máy bủa vây các phương tiện khác

Cộng thêm tiền vé tháng khoảng 250.000 đồng/tháng. Tính trung bình mỗi tháng anh cũng tốn cả tiền triệu cho việc đi lại. So sánh với việc đi bằng xe máy anh Thiên nói: "Đi xe buýt đắt hơn nhiều mà còn bất tiện nữa".

Tương tự, anh Phạm Ngọc Hùng cũng than thở, từ nhà anh đi đến chỗ làm có 10km. Bình thường anh đi xe máy nếu đổ xăng A95, mỗi tháng anh hết khoảng hơn 150.000 đồng tiền xăng/tháng. Thời gian đi lại mất khoảng 20 phút, vừa chủ động, vừa không bị tắc đường.

Ngược lại nếu đi xe buýt, có thể anh Hùng chỉ mất 100.000 đồng/tháng nhưng sẽ mất khoảng 3km đi taxi để ra đến trạm xe buýt đầu tiên. Từ điểm đầu tiên anh sẽ đi thêm một tuyến xe buýt nữa mới tới được cơ quan.

Theo quan sát của các chuyên gia, nếu người dân sinh sống và làm việc tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM bị buộc phải đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng thì phải kết hợp nhiều giải pháp trong đó có việc nâng cao cơ sở vật chất, điểm chờ, quy hoạch đô thị...

"Khi phương tiện giao thông công cộng tốt, tiện lợi tự người dân sẽ có cân nhắc, tự từ bỏ xe máy", một chuyên gia nói.

Bảo Thanh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0915 502 316

Email: toasoan@phapluatnet.vn

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.49099 sec| 2000.805 kb