Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sẽ có hình thức kỷ luật lãnh đạo địa phương khi xảy ra tai nạn giao thông

Sẽ có hình thức kỷ luật lãnh đạo địa phương khi xảy ra tai nạn giao thông
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đề nghị việc luật hóa trách nhiệm, xử lý lãnh đạo địa phương khi để xảy ra tai nạn giao thông. Ý kiến này của Phó Thủ tướng đã được sự đồng tình của nhiều người.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình (chủ trì hội nghị) cho rằng để giảm tai nạn giao thông cần phải quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, gắn trách nhiệm cho lãnh đạo địa phương trong công tác này. Phó Thủ Tướng khẳng định: “Tới đây sẽ luật hóa trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi để xảy ra TNGT nhiều và nghiêm trọng”.

Giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn phức tạp

Tại hội nghị, Ủy ban ATGT cho biết trong 2 tháng đầu năm 2017 (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/2/2017), cả nước xảy ra 3.465 vụ TNGT làm chết 1.570 người và 2.660 người bị thương; so với cùng kỳ năm ngoái giảm 153 vụ, giảm 20 người chết và giảm 707 người bị thương.

Mặc dù 3 tiêu chí giảm nhưng nhiều địa phương lại có số vụ TNGT và số người chết, người bị thương vì TNGT tăng (26 tỉnh). Có đến 10 tỉnh tăng trên 40% như: Đắk Nông, Bắc Giang, Lâm Đồng, Phú Yên, Bạc Liêu, Thái Bình, Quảng Trị, Lạng Sơn, An Giang và Yên Bái. Đặc biệt, 3 tỉnh có số người chết tăng trên 100% như: Lạng Sơn, An Giang, Yên Bái.

Phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường trực Quốc hội thảo luận về vấn đề ATGT

Phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường trực Quốc hội thảo luận về vấn đề ATGT

Ông Trương Hòa Bình khẳng định trong quý I/2017, mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí kể trên nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến rất phức tạp. Nhiều vụ TNGT liên tiếp xảy ra đặc biệt nghiêm trọng cả trên đường bộ, đường sắt và đường thủy. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cứ nói TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân”.

Theo Phó Thủ Tướng, TNGT xảy ra có một phần trách nhiệm rất lớn của người đứng đầu địa phương trong công tác đảm bảo ATGT và xử lý những vấn đề phát sinh. Phó Thủ Tướng chỉ đạo các cấp chính quyền cần phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

Phó Thủ Tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cần nhanh chóng xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức và người thực thi công vụ. Đảm bảo trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Yêu cầu cấp thiết

Thực tế, việc yêu cầu xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương hay trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra TNGT đã được để cập từ trước đó.

Ngày 15/3, phiên họp thứ 8 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội diễn ra. Phiên họp thảo luận về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Tại phiên họp, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng trước thực trạng nhiều lối đi, đường ngang dân sinh qua đường sắt được mở tràn lan, không có sự cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền, không có biển cảnh báo, để xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu Luật Đường sắt (sửa đổi) phải giải quyết được vấn đề này. Chủ Tịch Quốc Hội nêu rõ: “Đặc biệt, nơi nào chính quyền để mở đường dân sinh trái phép mà xảy ra tai nạn thì kỷ luật ngay chủ tịch xã, chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh”.

Các ý kiến đồng ý về đề nghị xử lý lãnh đạo địa phương khi để xảy ra TNGT của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình

Các ý kiến đồng ý về đề nghị xử lý lãnh đạo địa phương khi để xảy ra TNGT của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình

Ông Trương Quang Nghĩa_Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến để luật hóa trách nhiệm của địa phương trong Luật Đường Sắt sửa đổi, không thể cứ mở đường ngang dân sinh một cách tùy tiện vì như vậy sẽ không thể quản nổi.

Ông Khuất Việt Hùng_Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho rằng mặc dù Đảng, Chính phủ đã ban hành rất nhiều nghị quyết, chỉ thị về bảo đảm trật tự ATGT nhưng đến nay vẫn chưa ra được các quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ.

Ông Hùng lo ngại: “Việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT hiện vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của lãnh đạo. Nơi nào lãnh đạo địa phương làm mạnh, quyết liệt thì chuyển biến; nơi nào chưa quan tâm, thiếu quyết liệt thì dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý nhà nước cũng như tuần tra, kiểm soát vi phạm trật tự, ATGT”.

Hội ATGT Việt Nam cho rằng, đây là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Luật hóa sẽ giúp nâng cao trách nhiệm cũng như vai trò của lãnh đạo chính quyền các cấp địa phương trong tổ chức thực hiện những quy định của pháp luật cũng như những chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề bảo đảm trật tự ATGT.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0915 502 316

Email: toasoan@phapluatnet.vn

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.01587 sec| 1450.781 kb