AA

AA AA AA
Tin trong nước | 26/05/2017 14:07

Robot 300 tấn chính thức xuyên lòng Sài Gòn, làm tuyến metro số 1

PhapluatNet Sau khi ông Nguyễn Thành Phong phát lệnh, robot TBM dài 70 m, nặng 300 tấn đã chính thức xuyên lòng đất để đào hầm thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).

Sáng 26/5, UBND TP đã tổ chức lễ khoan TBM gói thầu 1B xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố thuộc Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành-Suối Tiên).

Báo cáo tại buổi lễ ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) là một dự án đặc biệt quan trọng của TP.HCM nhằm giải quyết ùn tắc giao thông kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng chính của TP về phía Đông và Đông bắc. Toàn tuyến có chiều dài 19,7km, trong đó có đoạn đi ngầm từ nhà ga ngầm Bến Thành đến ga Ba Son dài 2,6km và đoạn từ nhà ga Ba Son đến Depot Long Bình dài 17,1km.

Các đại biểu thực hiện nghi thức tiến hành khoan TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố sáng 26/5. Ảnh: Tuổi Trẻ

Robot TBM là máy khoan được sản xuất tại Nhật trị giá khoảng 4 triệu USD, được vận chuyển về TP.HCM và lắp ráp xong vào tháng 3/2017 ở độ sâu 17 m trong lòng đất. Robot có khả năng làm việc được 24/24 và đào được 12 m/ngày, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, việc đào và vận chuyển đất cũng như tạo ra một lớp vỏ hầm trong một quy trình khép kín, hiện đại.

Dự kiến robot TBM sẽ khoan tuyến hầm phía đông từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố trong tháng 12/2017. Sau đó sẽ tháo dỡ thiết bị và vận chuyển về lại ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía Tây đến ga Nhà hát Thành phố trong tháng 6/2018 để tạo thành 2 ống hầm đơn có chiều dài 781 m.

Hệ thống đường ray của TBM tại nhà ga Ba Son. Ảnh: Tuổi Trẻ
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thực địa robot đào hầm sáng 26/5. Ảnh: Zing

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Trong những năm qua, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển. Trong đó có sự đóng góp của TP.HCM thông qua là địa phương thu hút nhiều nhất các doanh nghiệp Nhật Bản. Với nhiều dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn điển hình là tuyến Metro số 1 một trong những công trình trọng điểm của TP có ý nghĩa đặc biệt về chính trị kinh tế-xã hội nhằm giải quyết ùn tắc giao thông góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội hướng đến xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt văn minh nghĩa tình.

Sau khi ông Nguyễn Thành Phong phát lệnh, robot TBM dài 70 m, nặng 300 tấn đã chính thức xuyên lòng đất để đào hầm thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1). Theo nhà thầu dự án, đây là robot đào hầm hiện đại nhất hiện nay, rất phù hợp trong việc thi công các tuyến đường hầm ở những khu vực đô thị lớn.

Đại diện Tổng lãnh sự quán Nhật bản tại TP.HCM cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ nổ lực để thúc đẩy dự án đem lại hiệu quả và yêu cầu thực hiện dự án bảo đảm an toàn lao động.

Vừa qua, hai nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son (gói thầu 1b) thi công theo phương pháp đào hở. Còn đoạn đường hầm dọc bên hông Nhà hát Thành phố, đi theo đường Nguyễn Siêu, dài khoảng 781 m sẽ được khoan bằng robot này.

Máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son. Ảnh: Tuổi Trẻ
Phối cảnh đường hầm metro. Ảnh: Dân Trí

Dự án tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1 của TP.HCM, tổng vốn 2,49 tỷ USD) dài gần 20 km, trong đó công trình có khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Công trình khởi công từ tháng 8/2012. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cam kết sẽ xây dựng xong toàn bộ 5 gói thầu tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ, đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020. 

Tâm An (TH)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc