AA

AA AA AA
Tin trong nước | 11/10/2018 08:16

Ổ gà ở cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng-Quãng Ngãi: Tổng cục Đường bộ nói gì?

PhapluatNet Trả lời việc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều điểm bị bong tróc, ổ gà thời gian qua, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhận định nguyên nhân do chất lượng thi công không đảm bảo, không phải tác động của trời mưa. 

Ngày 10/10, hàng chục công nhân đã được nhà thầu thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi huy động khắc phục những ổ gà xuất hiện sau trận mưa lớn diễn ra vào ngày 5/10.

Việc sửa chữa, khắc phục những ổ gà trên cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (tại Km 27 và Km 45) bằng các phương pháp thủ công. Công nhân dùng búa, đục mở rộng từng ổ gà, cho bê tông nhựa xuống, dùng lu tay tạo độ bằng phẳng trên mặt đường cao tốc.

Một ổ voi đang được vá

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết trong ngày 10/10 sẽ khắc phục xong các ổ gà trên cao tốc.

Chiều 10/10, trả lời việc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều điểm bị bong tróc, ổ gà thời gian qua, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhận định nguyên nhân do chất lượng thi công không đảm bảo, không phải tác động của trời mưa. 

"Không thể nào tuyến đường mới hoàn thành lại bị hư hỏng do trời mưa, chúng tôi đánh giá vấn đề nằm ở lỗi thi công. Nguyên nhân cụ thể do khâu nào sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói.

Tổ công tác của Tổng cục Đường bộ đã khảo sát và ghi nhận tổng số các đoạn mặt đường bị hư hỏng, tạo ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi dài khoảng 400 m. Cơ quan này yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tiến hành bóc những đoạn hư hỏng và thảm lại bê tông nhựa, việc xử lý phải hoàn tất trước 20/10. 

Về trách nhiệm, Giám đốc BQLDA cho hay, đây là công trình được bảo hành trong thời gian 24 tháng. Tất cả những hư hỏng hiện đang xảy ra đều thuộc về nhà thầu xây lắp. Họ phải làm để đảm bảo an toàn cho xe cộ lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục sẽ được giám sát chặt chẽ, tuân thủ đúng kỹ thuật đã được tư vấn giám sát phê duyệt.

Về biện pháp sửa chữa, ông Thành cho hay sau ngày 5/10, các đơn vị nhà thầu đã trình duyệt phương án sữa chữa, khắc phục và được tư vấn giám sát chấp thuận.

“Đây là trong giai đoạn bảo hành nên trách nhiệm khắc phục những hư hỏng đường nhựa hoàn toàn thuộc về các nhà thầu, tuy nhiên quá trình khắc phục thì được giám sát chặt chẽ và được tuân thủ theo các chỉ dẫn kỹ thuật”, ông Thành nói.

Các vết bong tróc, ổ gà đoạn qua Km 45 Tam Kỳ - Đà Nẵng. 

Theo ông Thành có 3 nguyên nhân gây hư hỏng mặt đường: Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt. Nguyên nhân thứ hai là do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm rơi vãi dầu diezen. Nguyên nhân thứ ba, theo ông Thành là do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp, trũng hơn so với các vị trí xung quanh dẫn đến đọng nước tức thời khi gặp những cơn mưa lớn.

Tháng 5/2013, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công, với chiều dài 131 km. Điểm đầu là thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng), điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Tổng vốn đầu tư toàn tuyến cao tốc hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km mỗi giờ; quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m.

Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.

Vũ An (TH)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc