Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ tịch Tập đoàn Asanzo thừa nhận sử dụng linh kiện Trung Quốc

Chủ tịch Tập đoàn Asanzo thừa nhận sử dụng linh kiện Trung Quốc
70% linh kiện ở dòng sản phẩm tivi của Asanzo được nhập từ Trung Quốc, 30% còn lại được nhập tại các công ty ở Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo cho biết.

Trước nghi vấn "Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam" đang gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây, ngày 23/6, ông Phạm Văn Tam -  Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo cho biết, 70% linh kiện tivi của Asanzo được nhập từ Trung Quốc và việc này không có gì là mới.

"Bản thân tôi là người đứng đầu Tập đoàn Asanzo, sản phẩm chủ lực của Asanzo hiện nay là tivi và điều hoà. Xuất phát thương hiệu Asanzo là của tôi.

Thông tin từ một số báo có đưa tin Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam, tráo đổi hàng Trung Quốc để bán. Về vấn đề này, tôi khẳng định rằng không bao giờ chúng tôi làm việc dại dột như vậy.

Chủ tịch Tập đoàn Asanzo thừa nhận sử dụng linh kiện Trung Quốc
Ông Phạm Văn Tam -  Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo

Thông tin các tem nhãn ghi "made in China" và "made in Việt Nam" mà các báo ghi đánh tráo. Điều này, tôi đính chính lại rằng, cái tem nhãn ghi "made in China" là tem nhãn được dán trên một linh kiện của sản phẩm tivi chứ không phải của cả sản phẩm đã hoàn chỉnh", ông Tam nói.

Theo ông Tam, quy trình lắp ráp sản phẩm tivi hoàn chỉnh có rất nhiều bước và gồm nhiều linh kiện. Khoảng 70 - 80% linh kiện của tivi được nhập từ Trung Quốc, 30% còn lại được nhập từ các công ty tại Việt Nam. Trên mỗi linh kiện được nhập từ Trung Quốc vẫn được dán tem nhãn "made in China".

Chia sẻ về lô hàng linh kiện lò nướng thủy tinh bị Cục Hải quan TP.HCM kiểm tra tháng ngày 7/9/2018, ông Tam khẳng định Asanzo đã ngừng sản xuất các mặt hàng này từ khoảng tháng 6/2018.

Chủ tịch Tập đoàn Asanzo thừa nhận sử dụng linh kiện Trung Quốc
Ông Tam cũng cho rằng, do ý thức được Asanzo chỉ là công ty lắp ráp, trên bao bì các sản phẩm của tập đoàn này chỉ đề "Xuất xứ Việt Nam" thay vì "Made in Việt Nam".

Trước đây, thuế nhập khẩu các mặt hàng điện gia dụng còn cao, do vậy Asanzo đã cho xây dựng các dây chuyền lắp ráp để sản xuất mặt hàng này trong nước. Sang nửa cuối năm 2018, đầu năm 2019, khi thuế các mặt hàng này trở về 0, nhận thấy không có lãi, Asanzo đã không sản xuất các thiết bị điện tử gia dụng này nữa mà chỉ tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là TV và điều hòa không khí.

Ông Phạm Văn Tam cho rằng, việc Asanzo nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì là mới. Tuy nhiên khi gắn nhãn, bao bì cũng như trong giấy bảo hành, Asanzo ý thức được việc đó nên chỉ ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay vì “Made in Việt Nam” trên sản phẩm của mình.

Theo ông Tam, thời điểm nửa đầu năm 2018 trở về trước, Asanzo vẫn còn láp ráp các mặt hàng điện gia dụng. Tuy nhiên khoảng 1 năm trở lại đây, Asanzo không còn lắp ráp các mặt hàng điện gia dụng nữa. Thời điểm này Asanzo giao nhóm ngành hàng này cho các công ty phụ trợ, ông Tam cho biết.

Chính vì vậy, kể từ thời điểm đó, trên thị trường xuất hiện 2 dòng sản phẩm khác nhau nhưng cùng modern và logo Asanzo. Nhánh thứ nhất bao gồm các thiết bị điện gia dụng được Asanzo lắp ráp trong nửa đầu năm 2018 trở về trước và gắn nhãn Việt Nam. Với nhánh thứ 2, những thiết bị này được các công ty phụ trợ của Asanzo nhập khẩu về Việt Nam và có xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo ông Phạm Văn Tam, Asanzo đang nhượng quyền cho một vài công ty khác sử dụng thương hiệu của mình, do vậy, Asanzo không có khiếu nại trước việc những đơn vị này thuê nhà sản xuất Trung Quốc đóng logo Asanzo vào sản phẩm điện gia dụng rồi nhập về bán tại thị trường trong nước.

CEO của Asanzo cho rằng, công ty của ông có thế mạnh về mảng đồ điện tử nên đang tập trung vào việc sản xuất các mặt hàng này. Với việc nhượng quyền các sản phẩm đồ gia dụng dù đã ngừng sản xuất, mục đích của hành động này là muốn các cửa hàng và đại lý Asanzo đa dạng hơn về mặt hàng và từ đó có thêm thu nhập.

Asanzo đã từng có công văn gửi sang phía công an khẳng định công ty không bảo hộ thương hiệu của mình. Do vậy, trước vấn đề mà báo chí đặt ra liên quan đến nhãn mác thương hiệu, ông Tam cho rằng trong tập đoàn Asanzo có rất nhiều công ty con khác nhau, bộ phận nào làm sai thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0915 502 316

Email: toasoan@phapluatnet.vn

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.31553 sec| 2002.117 kb