AA

AA AA AA
Thương hiệu | 26/07/2017 15:20

Vị trí nào cho Bphone 2 trong thị trường điện thoại cao cấp?

Hiện tại, mọi thông tin về sản phẩm như thiết kế, cấu hình, giá bán… vẫn được Bkav bảo mật. Tuy vậy, một vài thông tin chưa chính thức được rò rỉ, như giá bán của sản phẩm sẽ dưới 10 triệu, Bkav có thể sẽ cho ra mắt nhiều hơn một sản phẩm…

Phân khúc nào cho Bphone 2?

Thật sự rất khó để tìm thấy kẽ hở giữa các phân khúc điện thoại hợp lý cho Bphone, nếu giả sử Bkav cho ra mắt sản phẩm có giá dưới 10 triệu đồng như đồn đoán – nghĩa là thay đổi về chiến lược giá - thì việc lựa chọn một khoảng giá cố định cũng không hề dễ. Lý do là khoảng cách giá giữa các sản phẩm trong dải phân khúc giá dưới 10 triệu đồng hiện khá sát, chỉ cách nhau vài trăm nghìn đồng. 

Thị trường điện thoại di động tại Việt Nam, dải phân khúc giá từ 2-3 triệu cho đến dưới 15 triệu đều đã ken kín các mẫu, dòng sản phẩm đến từ hàng chục thương hiệu toàn cầu. 

Quản lý một hệ thống bán lẻ điện thoại với chục năm thương trường, phán đoán, khả năng Bkav sẽ không cho ra sản phẩm dưới 5 triệu đồng, vì phân khúc giá này cạnh tranh rất khốc liệt. Thậm chí, cả Samsung cũng “quét” phân khúc giá này, như hai sản phẩm Galaxy J5 Prime, J2 Prime luôn nằm trong top 10 smartphone bán chạy nhất tại thị trường Việt thời gian qua.

Thứ nữa, phân khúc giá dưới 5 triệu, nhất là mức giá 2-3 triệu, có biên độ lợi nhuận mỏng nên được xem là không phù hợp lắm với những công ty “chân ướt chân ráo” như Bkav.

Phân khúc giá cao hơn, 5- hơn 6 triệu, theo vị này, cũng như một “chảo lửa” và đang là “sân chơi” của Samsung và Oppo, cũng rất khó cạnh tranh. “Chỉ còn khúc giá 7-8 triệu là rộng cửa cho Bphone hơn cả”, vị quản lý trên, nhận xét.

Lãnh đạo tập đoàn sản xuất điện thoại thương hiệu toàn cầu tại Việt Nam, lại tỏ ra “tiếc nuối” rằng, giá như sản phẩm trước - Bphone 1 - Bkav lựa chọn phân khúc giá rẻ thì cơ hội sẽ lớn hơn, vì độ phủ người tiêu dùng có nhu cầu lớn, lại không đòi hỏi quá cao về thương hiệu cũng như chất lượng, thiết kế sản phẩm. Trong khi, theo ông, những sản phẩm có giá trên 10 triệu, tức người dùng phải bỏ là một “món” tiền lớn hơn nên sẽ khắt khe hơn trong lựa chọn, do đó, cơ hội cũng ít hơn nhiều.

Hình ảnh chiếc Bphone 1. Ảnh: VnEconomy

Làm giá rẻ, định vị thương hiệu có mất?

Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Bkav, người phụ trách mảng sản phẩm, trực tiếp phụ trách việc thiết kế sản xuất điện thoại lý giải, định hướng và triết lý của Bkav khi “dấn thân” vào con đường sản xuất điện thoại di động là “chỉ làm những sản phẩm đỉnh cao, cao cấp”.

Ông Thắng cho rằng, khi đưa ra một sản phẩm, ta cần phải định vị ngay trong đầu khách hàng ấn tượng là gì. “Nếu anh định vị là thương hiệu cao cấp thì khách hàng sẽ ghi nhớ việc đấy. Còn nếu định vị là thương hiệu rẻ tiền ngay từ đầu thì sau này không thể làm lại được”.

Triết lý của Bkav là luôn định vị cao thương hiệu, cho nên không làm những sản phẩm giá rẻ. Sau này có thể làm giá rẻ, nhưng ngay từ đầu nó phải là sản phẩm cao cấp, ông nói. Với cách trả lời này, ông Vũ Thanh Thắng đã gợi “hướng mở” cho Bkav trong trường hợp làm điện thoại giá rẻ.

Một chuyên gia về truyền thông và marketing cho rằng, trước đây, khi Bkav định vị sản phẩm cao cấp nghĩa là hướng vào người dùng có tiền, nhưng nay, khi bán sản phẩm giá rẻ thì bộ định vi marketing cũ không dùng được nữa. Hãng sẽ phải dồn toàn bộ hoạt động, nguồn lực để làm lại từ đầu để hướng về người dùng sản phẩm giá rẻ hoặc tầm trung. Còn người dùng cao cấp người ta sẽ không quan tâm.

“Nếu Bkav cho ra sản phẩm giá rẻ hoặc tầm trung sẽ phải tìm cách định vị lại trong đầu người dùng là: “hàng của tôi rất “xịn” nhưng tôi bán giá rẻ và các anh nên bỏ tiền ra mua đi”. Tất nhiên, chất lượng Bphone phải ít nhất bằng các sản phẩm cùng giá trên thị trường hoặc tốt hơn”, vị này nói.

Diệu An (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc