AA

AA AA AA
Thị trường | 26/07/2017 13:58

Sau than, ngành xi măng tiếp tục cần giảm thuế để được 'giải cứu'

PhapluatNet Trước một loạt các khó khăn của các nhà máy xi măng, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ giảm thuế xuất khẩu xi măng xuống thấp hơn mức 5% đang áp dụng.

Trong nước cung vượt cầu, xuất khẩu giá cao hơn với các quốc gia trong khu vực vì "thuế xuất khẩu 5%", vì vậy Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa đề xuất giảm thuế để giải cứu cho xi măng thừa.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng ngành xi măng gặp khó do quy hoạch kém, công nghệ lạc hậu và đây là ngành “ăn” vào tài nguyên nên không thể tiếp tục dành nhiều ưu đãi hay giảm thuế để “giải cứu”.

Trong nước cung vượt cầu, xuất khẩu giá cao hơn với các quốc gia trong khu vực khiến cho ngành xi măng đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: VnExpress.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chánh văn phòng Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (VICEM), đơn vị chiếm 30% thị phần cả nước - cho rằng từ năm 2010 đến nay là giai đoạn khó khăn của ngành xi măng Việt Nam.

Lý do là nguồn cung luôn vượt xa so với nhu cầu, có thời điểm lên tới 30-40 triệu tấn/năm, tương đương 50% công suất cả nước.
Dù thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn chưa trở lại thời kỳ hoàng kim nên tiêu thụ ximăng chững lại.

Với thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn do giá xuất khẩu thấp, lại chịu thuế xuất khẩu 5% và không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Do xuất khẩu gặp khó, các nhà sản xuất ximăng tập trung khai thác thị trường trong nước, thậm chí phải giảm giá bán dưới giá thành dẫn tới cạnh tranh thiếu lành mạnh, hiệu quả ngày càng kém.

Theo cơ quan này, từ 2016 một số ngành sản xuất được chế biến từ khoáng sản như sản xuất xi măng, có chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành trở lên sẽ phải chịu thuế suất nhập khẩu 5% và không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Việc này đã khiến chi phí xuất khẩu xi măng tăng 7,5 USD một tấn và clinker (nguyên liệu đầu vào với sản xuất xi măng) tăng khoảng 4,5 USD một tấn. 

Nhận xét về việc này, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, việc tăng chi phí này khiến xuất khẩu xi măng của Việt Nam khó cạnh tranh với xi măng Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản..., ảnh hưởng rất lớn đến cung cầu xi măng trong nước.

Số liệu từ Hiệp hội Xi măng Việt cho thấy, năm 2016  tổng công suất thiết kế của ngành xi măng Việt Nam đạt gần 88 triệu tấn một năm, năm 2018 sẽ là 108 triệu tấn và năm 2020 có thể đạt 120-130 triệu tấn. Dự kiến ngành này sẽ dư thừa khoảng 36-47 triệu tấn trong 3 năm tới. Còn theo quy hoạch ngành xi măng, với sức tiêu thụ trong nước năm 2020 là 93 triệu tấn thì ngành này sẽ dư thừa 25-36 triệu tấn.

Diệu An (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc