AA

AA AA AA
Thị trường | 27/07/2017 07:07

Kẹt vốn ‘giải cứu’ kênh thoát nước Hy Vọng

PhapluatNet Dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong năm 2017 nhưng dự án cải tạo kênh Hy Vọng - hướng thoát nước quan trọng của sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bất ngờ dừng lại vì Ngân hàng Thế giới dừng tài trợ 400 triệu USD cho TP.HCM cải tạo kênh Hy Vọng.

Tuyến kênh Hy Vọng hiện hữu luôn tắc nghẽn vì rác. (Ảnh chụp ngày 24-7) Ảnh: Internet

Ông Trần Đăng Nghĩa, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (thuộc Trung tâm chống ngập TP.HCM), cho biết dự án cải tạo kênh Hy Vọng là dự án thành phần của dự án quản lý rủi ro ngập nước.

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 488 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện dự kiến lấy từ nguồn vốn vay 400 triệu USD của Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án quản lý rủi ro chống ngập, dự kiến khởi công trong năm 2017.

Tuy nhiên, mới đây WB thông báo dừng tài trợ 400 triệu USD cho dự án quản lý rủi ro chống ngập nên dự án cải tạo kênh Hy Vọng cũng bị ảnh hưởng theo.

Nguyên nhân dừng tài trợ theo ông Nghĩa là do chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng của WB và của UBND TP.HCM khác nhau và hai bên không đạt được các thỏa thuận về vấn đề này.

Tuyến kênh Hy Vọng bắt nguồn từ sân bay Tân Sơn Nhất chảy ra kênh Hy Vọng, tổng chiều dài chỉ hơn 1,8 km. Dự án đã được Sở TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) từ năm 2012. Năm 2013, UBND TP chỉ đạo phải thực hiện cấp bách dự án này. Đến năm 2016, thiết kế cơ sở của dự án cũng đã được UBND TP phê duyệt. Song với tình hình bị mất nguồn vốn nói trên, hiện chưa biết khi nào dự án này mới khởi công.

Ông Trần Đăng Nghĩa cho biết trước tình hình trên, Trung tâm chống ngập cũng kiến nghị UBND TP giao cho Sở NN&PTNT khẩn trương phê duyệt dự án cải tạo kênh Hy Vọng dựa trên cơ sở hồ sơ đã được UBND TP phê duyệt năm 2016. Bên cạnh đó kiến nghị chấp thuận cho trung tâm ứng trước 1 tỷ đồng để thực hiện công tác tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán dự án để dự án không bị gián đoạn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm chống ngập, việc cải tạo kênh Hy Vọng để giải quyết chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực dọc kênh là rất cấp bách và quan trọng trong khi nguồn vốn xây dựng công trình không lớn (khoảng 99 tỉ đồng) so với hiệu quả dự án mang lại. Do đó, trung tâm kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương tiếp tục thực hiện dự án cải tạo kênh Hy Vọng bằng nguồn vốn ngân sách của TP.

Diệu An (Tổng hợp)

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc