Phapluatnet - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội muốn tự chọn nhà đầu tư dự án BOT sau nhiều sai phạm

Hà Nội muốn tự chọn nhà đầu tư dự án BOT sau nhiều sai phạm
Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất cơ chế đặc thù cho 3 dự án dự kiến triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Hà Nội muốn tự chọn nhà đầu tư dự án BOT sau nhiều sai phạm
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT. Ảnh: internet

Mắc nhiều sai phạm, Hà Nội vẫn muốn tự chọn nhà đầu tư dự án BOT

Ngày 21/7, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách pháp luật đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT, TP Hà Nội đã đề nghị cơ chế đặc thù để cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Theo UBND TP. Hà Nội, cuối năm 2016, HĐND thành phố đã có nghị quyết về các dự án đầu tư trung hạn (giai đoạn 2016 đến 2020), trong đó có 3 công trình giao thông dự kiến đầu tư theo hình thức BOT. Đó là dự án cầu Thượng Cát với tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng; đường vành đai 4 (từ quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) mức đầu tư trên 9.700 tỷ đồng; cầu sông Đuống 2 và đường nối đến địa phận Bắc Ninh với tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng.

TP. Hà Nội cho rằng, nếu thực hiện đúng quy trình thủ tục (nghiên cứu, lập, trình phê duyệt dự án, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán ký kết hợp đồng) sẽ mất nhiều thời gian, không đáp ứng được nhu cầu cấp bách trong giải quyết ùn tắc giao thông của thành phố.

Do đó, Thành phố kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép được áp dụng cơ chế đặc thù với các dự án BOT. Thành phố được chủ động quyết định lựa chọn nhà đầu tư và chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả lựa chọn theo quy định của luật; đàm phán trực tiếp với nhà đầu tư được lựa chọn, sớm triển khai đầu tư và đưa công trình vào sử dụng.

Không để xảy ra mua bán dự án

Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có Thông báo Kết luận số 1785/QĐ-TTCP về việc thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường thuộc địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, UBND TP. Hà Nội chưa thực hiện đúng việc lập, phê duyệt, công bố danh mục các dự án theo quy định giai đoạn 2008 - 2012. Từ đó, các thông tin cần thiết về chủ trương đầu tư, các lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư không được công bố rộng rãi, dẫn đến hạn chế số lượng nhà đầu tư, giảm tính minh bạch và cạnh tranh công bằng.

Tại thời điểm thanh tra có 15 dự án theo hình thức BT nhưng chỉ 1 dự án thực hiện đấu thầu, còn lại đều là chỉ định thầu. 

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, để hạn chế những sai phạm trong các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT của Hà Nội, hiện nay, các cơ quan tham mưu của thành phố như Sở Kế hoạch&Đầu tư phải công bố rộng rãi các dự án đầu tư theo quy định. Đồng thời nâng cao chất lượng thẩm tra, thẩm định và trình phê duyệt đề xuất dự án, cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT.

Hiện Hà Nội có 5 dự án giao thông được đầu tư theo hình thưc BOT do Bộ Giao thông Vận tải là đại diện cơ quan nhà nước có hợp đồng ký với nhà đầu tư. Đó là dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình; nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ; cầu Việt Trì - Ba Vì; xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang và đường ôtô cao tốc Hà Nội -Hải Phòng.

Diệu An (Tổng hợp)

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0915 502 316

Email: toasoan@phapluatnet.vn

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.08755 sec| 1986.383 kb