AA

AA AA AA
Tâm sự | 26/07/2017 15:14

Khoa học đã chứng minh: Hạnh phúc có thể mua được bằng tiền

PhapluatNet Tất cả các câu chuyện cổ tích, bài học cuộc sống đều dạy chúng ta “tiền không mua được hạnh phúc”. Nhưng nghiên cứu mới từ ĐH Harvard khẳng định chắc chắn: Hạnh phúc có thể mua được bằng tiền.

Mới đây, một nghiên cứu do ĐH Bristish Columbia và ĐH Harvard khoa kinh doanh thực hiện đã chính thức xác nhận rằng: Tiền sẽ mua được hạnh phúc, miễn là nó được dùng để mua thời gian cho bạn.

Khoa học đã chứng minh tiền mua được hạnh phúc.

Bạn có thể phủ nhận, phản đối và không đồng tình nhưng không có nghĩa nó đúng với tất cả mọi người. Bởi lẽ, hạnh phúc là một phạm trù khá mơ hồ và mỗi người lại cảm nhận hạnh phúc theo một cách khác nhau. Thế nên, sẽ chẳng có mẫu số chung cho khái niệm mang tên hạnh phúc.

Định nghĩa hạnh phúc khác nhau nên chúng ta cũng có nhiều con đường để đến đích mang tên hạnh phúc và trong đó có tiền.

Quay lại nghiên cứu nói trên, các chuyên gia cho rằng dùng tiền để thuê người nấu ăn, dọn dẹp... hay nói cách khác là "mua thời gian rảnh" có thể giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái, mức độ thỏa mãn cao hơn.

Để có được kết quả này, các chuyên gia thực hiện nghiên cứu trên hơn 6.000 người tại Mỹ, Đan Mạch, Canada và Hà Lan. Ứng viên tham gia sẽ trả lời một bản khảo sát, nêu ra lượng tiền chi trả mỗi tháng để "mua thời gian" cho mình.

Sau đó, họ được yêu cầu đánh giá mức độ hài lòng trong cuộc sống, và mức độ tiếp xúc với áp lực liên quan đến quản lý thời gian.

Qua kết quả nghiên cứu các nhà khoa học nhận thấy, việc chi tiền để làm giảm lượng việc nhà sẽ khiến con người hạnh phúc hơn, vì nó làm cảm giác không đủ thời gian để làm việc tan biến. Khi ấy, tâm trạng cũng như mức độ hài lòng trong cuộc sống sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, có một vấn đề làm đau đầu các nhà khoa học, đó là số lượng người chịu chi cho vấn đề này thực sự thấp hơn đáng kể nếu so với những gì họ chấp nhận bỏ ra để mua hàng hóa xa xỉ. Nói cách khác, chúng ta đang ngần ngại bỏ tiền ra để mua thời gian.

Để lý giải, Ashley Whillans - chủ nhiệm nghiên cứu đặt ra giả thuyết về cái gọi là “biểu tượng bận rộn”. Nghĩa là con người luôn muốn được nhìn nhận như một người bận rộn, có thể tự giải quyết mọi vấn đề thay vì nhờ vả, nhờ tới các dịch vụ giúp đỡ để bản thân được thoải mái hơn.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu lại cho thấy chúng ta nên vượt qua nỗi sợ này, bắt đầu chi tiền nhiều hơn để mua thời gian. Bằng cách này, bạn sẽ giảm bớt cảm giác stress vì công việc và thời gian, đồng thời trở nên hạnh phúc hơn.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc