AA

AA AA AA
Sức khỏe | 31/10/2017 11:23

3 lời khuyên từ chuyên gia về chế độ ăn uống với đường và chất béo

PhapluatNet Qua những nghiên cứu thực tế nhằm cung cấp những điều có lợi nhất cho sức khỏe, chuyên gia dinh dưỡng Liza Defazio và các cộng sự đã đưa ra một số lời khuyên về ăn uống với chất béo và đường.

Đừng bỏ qua chất béo

Theo một cuộc khảo sát của Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế, chỉ có 20% người cho rằng chất béo tốt cho sức khỏe nhưng có tới 67% ủng hộ quan điểm cắt giảm tất cả các chất béo khỏi chế độ ăn.

Trên thực tế, đó là một suy nghĩ sai lầm, bởi bạn ăn bao nhiêu chất béo không thực sự ảnh hưởng đến trọng lượng hay nguy cơ bệnh tật. Bởi lẽ, chất béo là thành phần chính của mỗi tế bào trong cơ thể, nó giúp bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng hoà tan từ thực phẩm, giữ cho da và mái tóc của bạn khoẻ mạnh, và làm cho bộ não hoạt động hiệu quả hơn. Một số loại chất béo không no và không bão hoà đơn cũng giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và kiểm soát sự viêm nhiễm.

Đừng loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi bữa ăn.

Vấn đề nằm ở loại chất béo độc hại và tổng lượng calo mà bạn dùng trong thực tế.

Có 4 loại chất béo chung: Không bão hoà đa, không bão hoà đơn, bão hoà và chất béo chuyển vị (trans). Ngoại trừ chất béo chuyển vị (cần tránh), cơ thể bạn gần như cần tất cả 3 loại chất béo trên.

Chất béo bão hoà làm tăng mức cholesterol và cũng làm tăng khả năng phát triển sức đề kháng insulin (có thể dẫn đến bệnh tiểu đường), nhưng bạn vẫn cần một ít chúng trong chế độ ăn của mình. Cholesterol, chủ yếu xuất phát từ chất béo bão hoà, là một khối xây dựng quan trọng của các hormone trong cơ thể.

Kết hợp carbs với protein hoặc chất béo

Giảm cân, ăn uống lành mạnh không có nghĩa là phải loại bỏ hoàn toàn carbs. Bởi lẽ chất béo là nguồn nhiên liệu thiết yếu, cũng là nguồn năng lượng mà chính cơ thể bạn "yêu thích".

Chất béo là nguồn dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa carbs như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả - có đầy đủ các vitamin khác, khoáng chất và chất phytochemicals, rất quan trọng cho sức khoẻ cơ thể. Chúng đồng thời chứa nhiều chất xơ, giúp cơ thể cảm thấy thỏa mãn hoàn toàn.

Tuy nhiên, khi ăn carbohydrate, cơ thể chuyển đổi chúng thành glucose nhanh hơn nếu bạn ăn cùng loại thực phẩm làm chậm quá trình tiêu hoá (như protein hoặc chất béo). Vì thế, khi bạn chọn các thực phẩm chứ carbs, cần chú ý chọn các loại carb lành mạnh. Ví dụ như chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt thay vì các loại bánh mì trắng, mì ống và gạo. Đó là những carbs tinh chế, như bột trắng và đường, chúng gần giống với đường hoá học, chúng phân hủy trước khi đi vào cơ thể.

Giảm đường trong chế độ ăn

Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn tối đa mỗi ngày chỉ 5 muỗng cà phê đối với phụ nữ và 6 muỗng cà phê đối với nam, điều này nghĩa là nếu bạn uống một cốc soda là đã vượt quá giới hạn cần thiết. Bởi lẽ thêm đường trong bữa ăn không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư, hình thành các nếp nhăn xấu xí…

Hãy bổ sung đường lành mạnh thông qua trái cây tươi.

Vì vậy hãy cảnh giác với những gì bạn sẽ sử dụng. Tốt nhất hãy để cơ thể hấp thụ đường một cách lành mạnh thông qua việc ăn trái cây, rau quả…

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc