AA

AA AA AA
Người tiêu dùng | 06/11/2018 11:05

Khách hàng 'kêu trời' vì kích hoạt thẻ Fe Credit rồi bị gắn 'nợ xấu'

PhapluatNet Sau khi nhân viên nhờ anh Tuấn kích hoạt thẻ tín dụng miễn phí Fe Credit, anh Tuấn vẫn chưa hề nhận được thẻ rồi quên lãng. Khi cần vay vốn, vì nợ phí duy trì thẻ này mà anh trở thành người có nợ xấu dù anh không nhận được bất cứ thông báo thu phí nào.

Phản ánh tới báo chí, anh Đinh Thanh Tuấn (ở Biên Hòa, Đồng Nai) rơi vào hoàn cảnh khổ sở chỉ vì nợ phí duy trì thẻ tín dụng của Fe Credit mà trở thành người có nợ xấu, không ngân hàng nào cho anh vay. 

Năm 2014, anh cũng được Fe Credit cấp thẻ tín dụng miễn phí, với hạn mức tối đa 30 triệu đồng. Khi đó, nhân viên Fe Credit nói được miễn phí 2 năm đầu, không dùng thì huỷ cũng được… nên anh Tuấn nhận. Vài ngày sau, nhân viên mở thẻ của Fe Credit gọi điện cho anh Tuấn và đọc 4 số cuối của thẻ nhờ anh kích hoạt. Từ đó tới nay, anh Tuấn vẫn chưa hề nhận được chiếc thẻ đó, do không có nhu cầu sử dụng nên anh cũng quên.

Hợp đồng mở thẻ tín dụng Fe Credit gửi cho khách hàng không có chữ ký và con dấu của công ty. Trên thẻ ghi hướng dẫn khách hàng chủ động mới kích hoạt được thẻ, nhưng thực tế không phải vậy. 

Sau khi đi vay vốn làm ăn, Ngân hàng anh hỏi vay sau khi kiểm tra hệ thống CIC phát hiện anh Tuấn đang có khoản nợ xấu hơn 1,8 triệu đồng tại VP Bank, nên không được cho vay.

Hỏi VP Bank, anh Tuấn mới biết đến khoản nợ phí duy trì thẻ tín dụng của Fe Credit và tiền lãi chậm nộp. Trong khi trước đó, anh Tuấn và người thân không hề nhận được bất kể thông báo tiền phí nào của Fe Credit. Khiếu nại không được, anh Tuấn đành chấp nhận đóng 1,8 triệu đồng, nhưng “mác” nợ xấu của anh vẫn bị bảo lưu thêm 5 năm nữa.

"Tới nay tôi vẫn chưa biết mặt mũi thẻ tín dụng đó ra sao. Giờ phải trả phí lại mang danh nợ xấu, nên chẳng còn vay được của ngân hàng nào để làm ăn”, anh Tuấn cay đắng.

Không gắn mắc nợ xấu như anh Tuấn nhưng chị Nguyễn Trang (ở Hải Châu, Đà Nẵng)cũng gặp rắc rối vì  thẻ tín dụng quốc tế  của Fe Credit. Chị cho biết: Hơn 1 năm trước, ba của chị được nhân viên Fe Credit tới tận nhà tư vấn mở thẻ tín dụng quốc tế (mastercard) miễn phí.

Khi nhận thẻ, ba chị Trang không hề kích hoạt, nhân viên Fe Credit có gọi điện mời kích hoạt, nhưng ông cũng không làm vì chưa có nhu cầu sử dụng. Thế nhưng, tới tháng 2/2018, ba má và chị gái của chị Trang liên tiếp nhận được  hàng chục cuộc điện thoại mỗi ngày với yêu cầu đòi phí duy trì thẻ của Fe Credit.

Công ty này cũng gửi phiếu nợ tiền phí tới nhà, với số tiền 230 nghìn đồng, gồm phí duy trì thẻ 100 nghìn đồng, còn lại là tiền lãi chậm nộp. Do không được kích hoạt thẻ, nên nhà chị Trang nhất quyết không đóng phí. Còn Fe Credit vẫn nhất quyết gọi điện truy tiền phí bằng được.

“Ba má em biết gì đâu. Họ tới tận nhà mời ngại quá nên làm vậy, chưa kích hoạt hay sử dụng thẻ. Thế nhưng họ cứ gọi điện quấy rầy liên tục, thậm chí còn dọa chuyển cho tòa án, công an, khiến gia đình em rất sợ”, chị Trang kể.

Tương tự, chị Lê Thị N. (Hoàng Mai, Hà Nội) kể, chị cũng được Fe Credit phát miễn phí thẻ tín dụng quốc tế và nhân viên cũng nói rõ không kích hoạt sẽ không mất phí. Không có nhu cầu dùng, chị không chủ động kích hoạt và cũng không để ý tới nữa. Ngày 29/4/2018 (đúng dịp nghỉ lễ 30/4), chị N. và người nhà liên tục nhận được hàng chục cuộc điện thoại đòi phí mỗi ngày của nhân viên Fe Credit. 

Với mức phí phải nộp là 99 nghìn đồng. Dù đang kỳ nghỉ lễ, có muốn đóng phí cũng không cơ quan nào làm việc, song, ngay trong ngày 30/4, 1/5 nhân viên Fe Credit vẫn lặp lại quy trình “khủng bố” điện thoại để đòi nợ.

“Tôi ở Hà Nội, họ lại yêu cầu vào TPHCM để giải quyết khiếu nại vì 99 nghìn đồng tiền phí thì chịu rồi. Ngoài gọi điện thoại làm phiền liên tục, nhân viên Fe Credit còn nói tôi không có trình độ, không tử tế…”, chị N. nói.

Theo báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của VPBank, hiện Fe Credit chiếm khoảng 50% thị phần cho vay của 12 công ty tài chính đang hoạt động. Fe Credit tạo ra 30% doanh thu cho VPBank, định hướng trong thời gian tới có thể 40-50%. 

PV (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc