AA

AA AA AA
Người tiêu dùng | 19/09/2017 19:06

Doanh nghiệp 800 tỷ đồng điêu đứng vì phí cảng biển Hải Phòng

PhapluatNet Phải nộp khoản chi phí cảng biển hơn 300 triệu đồng/năm, một doanh nghiệp (DN) có doanh thu 800 tỷ đồng tại Thái Nguyên đã gặp không ít khó khăn.

Sáng 19/9, Hội thảo Đảm bảo tính nhất quán trong điều chỉnh chính sách cho tăng trưởng được tổ chức tại Hà Nội.

Tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: Mặc dù Chính phủ và một số bộ chuyên ngành như Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Công Thương ráo riết kiến nghị, sửa đổi các điều kiện gia nhập thị trường, rào cản kinh doanh và giảm thu thuế... nhưng thị trường vẫn còn nhiều điểm nghẽn đối với tăng trưởng.

Ví dụ điển hình được ông đưa ra chính là phí càng biển Hải Phòng mới đây. Mặc dù DN, các chuyên gia kinh tế và cộng đồng dư luận phản đối song với lý lẽ riêng của mình, Hải Phòng vẫn quyết định thu phí hạ tầng đối với các DN vận tải, đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng từ cảng Hải Phòng.

Ông Tuấn nói: "Chúng tôi vừa nhận được đơn kêu cứu của DN tại Thái Nguyên, họ cho biết với cách tính phí của Hải Phòng như hiện nay, một năm sẽ phải nộp thêm hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, điều nghịch lý là hàng nhập về tại cảng Hải Phòng chỉ lưu lại ít thời gian, sau đó được chuyển sang các tàu nhỏ, vận chuyển bằng đường sông. Doanh nghiệp này cho biết, với chi phí lớn như trên sẽ ăn mòn lợi nhận và khiến DN không thể chịu đựng được”.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Trưởng Ban Pháp chế VCCI nhấn mạnh: "Tôi được biết, doanh thu của DN trên mỗi năm là khoảng 800 tỷ đồng, nộp ngân sách mỗi năm 30 tỷ đồng. Hiện nay, với 300 triệu đồng của Hải Phòng thu được, nhưng lại khiến DN kêu rất khó khăn, thậm chí đi vào bước đường cùng, buộc phải chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Hải Phòng có lợi ích nhưng đằng sau đó là lợi ích quốc gia, toàn cục".

Nói thêm về chính sách thuế, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, vừa qua việc đề xuất sửa đổi 5 luật thuế của Bộ Tài chính đã gây xôn xao dư luận, khiến nhiều DN cảm giác như phí thuế đang ngày càng nhiều, đặc biệt là người ta nói nhiều về thuế giá trị gia tăng (VAT).VAT tăng sẽ đem lại tác động lớn đến nhiều ngành khác. Nó sẽ tác động đến nhiều ngành, không chỉ với "mớ rau, con cá" mà còn cả các ngành như đồ uống, bất động sản, ô tô... và tác động đến hiệu quả của các ngành, lĩnh vực.

Không chỉ có VAT mà còn 30 chính sách thuế khác nhau, đơn cử như chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đánh lên đồ uống, có thể tác động đến giảm thu VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp của DN đồ uống, DN sản xuất đường, nông dân trồng mía. Liệu Bộ Tài chính đã cân nhắc toàn cục chưa?

Theo ông Tuấn, hàng hóa xuất khẩu hiện tính theo giá của Hải quan, nếu DN khai khoáng xuất khẩu sản phẩm qua chế biến, họ phải chịu thuế VAT nhiều từ khâu khai khoáng, sàng tuyển, chế biến sâu. Nhưng một DN khai thác, bán thô lại không phải chịu nhiều thuế VAT các công đoạn, khiến giá thành thấp. Do đó, nhiều DN chỉ muốn xuất thô thay vì "lặn lội" đi chế biến, phải chịu thuế phí cao hơn.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0338 466 666 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc