AA

AA AA AA
Y tế - Giáo dục | 15/08/2017 06:47

Thế hệ trẻ có bị thui chột vì điểm đầu vào giáo viên chỉ 3 điểm 1 môn?

PhapluatNet GS Vũ Tuấn – Nguyên hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội nói: “Thử hình dung việc một giáo viên khi thi THPT quốc gia chỉ đạt điểm 3 hay 4 mỗi môn thì sau này giáo viên đó sẽ dạy con em chúng ta như thế nào?”.

Trước tình hình thay đổi phương thức thi cử tuyển sinh vào đại học, nhiều ý kiến ủng hộ những sự thay đổi đã làm giảm áp lực cho thí sinh và phụ huynh các tỉnh khi đăng ký dự thi đại học. Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục có đánh giá khác.

Một số chuyên gia cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quá quan tâm đến những mục tiêu như giảm tải, giảm áp lực, giảm nhẹ… mà dường như lại đang quên mất những mục tiêu chính của thi cử là công bằng, nghiêm minh.

Mục tiêu chính của tuyển sinh đại học là để tìm được những người có khả năng và đam mê thật sự được làm và cống hiến cho công việc phù hợp nhất với họ.

Về phương thức tuyển sinh, do không tin tưởng nhiều vào kết quả thi của kỳ thi THPT quốc gia, một số trường đại học danh tiếng phải đưa ra các tiêu chí phụ để tuyển sinh.

Học sinh đủ điểm sàn tại trường nào thì nộp hồ sơ vào trường đó nhưng chưa dám chắc mình đã đỗ và có được vào ngành học mình yêu thích hay không, nếu mà không may không đủ điểm vào ngành mình yêu thích hoặc không đạt tiêu chí phụ thì hồ sơ của em đó sẽ bị chuyển sang NV2 hoặc NV3.

Lúc đó nếu thí sinh muốn chuyển sang một trường khác để theo học ngành mình yêu thích nhất thì không còn cơ hội.

Hình thức tuyển sinh như vậy rất có lợi cho các trường nhưng lại đẩy thí sinh vào thế vô cùng bị động, rất dễ rơi vào tình thế phải học ngành đại học mà mình không mấy yêu thích.

Những năm gần đây, rất nhiều phụ huynh và học sinh phải than rằng, nộp hồ sơ vào đại học mà như chơi chứng khoán, không tỉnh táo là có thể trượt như chơi dù điểm tương đối tốt.

Theo đánh giá của GS Vũ Tuấn – Nguyên hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, việc điểm chuẩn vào cao đẳng sư phạm chỉ còn 9 điểm và điểm vào đại học sư phạm có khoa chỉ còn 12 điểm đã gây ra một cú sốc cho toàn thể xã hội. “Thử hình dung việc một giáo viên khi thi THPT quốc gia chỉ đạt điểm 3 hay 4 mỗi môn thì sau này giáo viên đó sẽ dạy con em chúng ta như thế nào?”, ông lo lắng nói.

Ông Tuấn chia sẻ thêm, có lẽ đối với một số ngành học quan trọng như ngành y tế, giáo dục thì bộ giáo dục cần đưa ra điểm sàn tối thiểu chứ không nên để điểm chuẩn trôi nổi chạy hoàn toàn theo cơ chế thị trường như hiện nay.

Liên quan đến vấn đề điểm đầu vào sư phạm, không phủ nhận đây cũng là một yếu tố tác động đến chất lượng các giáo viên tương lai, nhưng theo TS Nguyễn Văn Huấn Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre đó không phải là yếu tố quan trọng, mang tính chất quyết định.

Thậm chí ngay cả điểm đầu ra cũng chưa phải là yếu tố quan trọng nhất.

TS Huấn chia sẻ, thực tế ở Bến Tre, có thời điểm vì thiếu giáo viên tiếng Anh nên nhiều giáo viên môn Tiếng Anh chỉ đào tạo cao đẳng sư phạm. Sau đó, các thầy cô tiếp tục phấn đấu giảng dạy, học tập lên đại học, thạc sĩ và trở thành các giáo viên dạy giỏi, giáo viên cốt cán của tỉnh.

Tuy nhiên, có một sự thật là sức hấp dẫn của các trường sư phạm với học sinh không còn như trước. Nguyên nhân quan trọng là do khó khăn tìm việc làm sau khi ra trường.

"Ở Bến Tre, chỉ tiêu giáo viên chủ yếu ở bậc học mầm non; các bậc học khác như tiểu học THCS, THPT nhu cầu giáo viên rất ít. Do lo lắng ra trường không có việc làm nên ít học sinh vào sư phạm", TS Nguyễn Văn Huấn cho hay.

Phương Nguyên (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc