AA

AA AA AA
Y tế - Giáo dục | 23/10/2017 14:15

Lương đứng yên, làm sao để giáo viên có động lực đổi mới?

PhapluatNet Hơn 30 năm làm công tác dạy học và quản lý tại một ngôi trường thuộc vùng sâu của tỉnh Đồng Nai, nhà giáo Lê Đức Dũng được vinh danh trong số 64 thầy cô tiêu biểu về sáng tạo và đổi mới.

Học sinh của nền giáo dục kiểu mới phải biết hợp tác, biết điều phối công việc, phát huy sức mạnh cá nhân trong tập thể.

Điều đáng ghi nhận ở nhà giáo Lê Đức Dũng chính là khả năng truyền cảm hứng, năng lượng của nhà quản lý cho tập thể, đội ngũ giáo viên cùng đổi mới trong hoàn cảnh, điều kiện dạy học còn hết sức khó khăn, đồng lương ít ỏi. Ông khẳng định, không thể bắt giáo viên đổi mới bằng mệnh lệnh, con dấu bởi như vậy sẽ chỉ nhận về những hình thức, đối phó thay vì đổi mới thực chất, hiệu quả cho học sinh.

Không có thầy tốt, sách hay cũng vô nghĩa

Nhìn nhận về công cuộc đổi mới giáo dục, nhà giáo Lê Đức Dũng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Đường (Đồng Nai) cho rằng, điều quan trọng nhất chính là người thầy. “Nếu không có người thầy tốt, mọi cuốn sách hay đều trở nên vô nghĩa. Người thầy sẽ biến một cuốn sách bình thường thành cuốn sách tốt và ngược lại. Do đó, cuộc đổi mới giáo dục nếu không bắt đầu từ người thầy thì coi như thất bại” - thầy Dũng khẳng định.

Theo thầy Dũng, để có những người thầy tốt phát huy được tất cả sự sáng tạo, trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng, những người quản lý giáo dục. “Giáo viên cần phải đổi mới liên tục, tìm tòi liên tục trong khi lương không tăng, điều kiện làm việc không có gì thay đổi. Nói giáo viên đổi mới là cực kỳ khó. Nếu chỉ đưa ra những mệnh lệnh và con dấu vô tình thì giáo viên sẽ có cách đối phó của họ. Nói làm sao để người ta tin, nghe, cùng làm mới là việc khó” - thầy Dũng chia sẻ.

 “Có lần, tôi nhận được một bức thư, mở đầu bằng câu “con chào cha”. Bức thư này được viết từ một giáo viên trẻ nhưng thường gây khó chịu cho tập thể. Tuy nhiên, giáo viên này đã có sự thay đổi sau một thời gian làm việc ở trường. Cô ấy mềm mại hơn, bớt gai góc, không gây áp lực, đối chọi với đồng nghiệp. Cô ấy viết cho tôi: “Cả cuộc đời con chỉ biết giành giật từ người khác bởi chưa có ai tự nhiên cho con một cái gì. Nhưng lần đầu tiên, thầy gọi con lại và chìa cho con chiếc kẹo… Rồi những lời khuyên, cách làm việc của thầy đã giúp con thấy được mình phải thay đổi”. Bức thư của cô giáo khiến tôi thấy những việc làm một cách kiên trì, không phô trương rồi sẽ có kết quả. Điều khiến giáo viên ở trường Xuân Đường có động lực đổi mới chính là lựa chọn phương pháp giảng dạy mới với sự động viên, chia sẻ của tập thể thay vì gây áp lực, bệnh thành tích”, thầy Dũng nhớ lại.

Theo người thầy có hơn 30 năm kinh nghiệm, điều quan trọng là người đứng đầu cần phải làm cho giáo viên tin mình, nghe mình, ấy mới là cái khó. Nếu không có sự đồng thuận trong nhà trường sẽ chẳng thể làm được điều gì tốt đẹp. Hoạt động cần thiết nhất của người quản lý là phải làm sao để mỗi tiết dạy, giáo viên thấy thoải mái, học trò thấy thoải mái.

Nhà giáo Lê Đức Dũng.

Kỹ năng tự học là quan trọng nhất

Thầy Lê Đức Dũng cho biết, bản thân thầy và nhà trường nhận được biểu dương không phải vì có thành tích nổi trội so với những trường khác trong tỉnh. “Chúng tôi được đánh giá cao vì trong những điều kiện khó khăn nhất định vẫn lấy được những điểm tích cực của mô hình trường học mới để phát huy hiệu quả trong giảng dạy học sinh và tạo được sự đồng thuận với các bậc phụ huynh” - thầy Dũng cho biết.

Xuân Đường là một xã vùng sâu thuộc huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Dân cư phần lớn là những người di dân theo diện kinh tế mới đến khai phá rừng làm rẫy, làm công nhân cao su, thu nhập chỉ ở mức độ thoát nghèo. Để đổi mới giáo dục là điều không dễ thuyết phục và triển khai.

“Tôi đã tham dự nhiều giờ dạy, chia sẻ trăn trở của thầy cô để làm sao bảo đảm thời lượng, bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng và cho mỗi học sinh được làm, được phát biểu, được hỏi nhiều nhất trong từng hoạt động học. Tôi cho rằng giá trị cốt lõi của mô hình trường học mới mà chúng tôi đang áp dụng là hình thành, phát triển kỹ năng tự học như một kho tàng mà những thầy cô giáo chúng ta có thể nghiên cứu và khai thác” - thầy Dũng nói.

Cho rằng thế hệ học sinh tương lai sẽ giỏi hơn vì có điều kiện trang bị nhiều kiến thức nhưng thầy Lê Đức Dũng lại băn khoăn về việc học sinh đang có xu hướng ích kỷ hơn, thiếu các kỹ năng sống, khả năng hòa nhập, không yêu lao động…

“Đây là một trong những điều đáng lo nhất. Tôi cho rằng học giỏi là tốt nhưng quan trọng hơn là các em học xong phải biết hòa nhập cộng đồng, biết hợp tác, biết điều phối công việc, phát huy sức mạnh cá nhân trong tập thể. Thiếu những kỹ năng đó, học sinh không thể thành công. Điều này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu giáo viên được định hướng theo phương pháp của trường học mới. Giáo viên từ vai trò người giảng dạy chuyển sang là người định hướng, điều phối” - thầy Lê Đức Dũng khẳng định.

Theo ANTĐ

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc
Y tế - Giáo dục | 23/11/2017 16:44

Đề xuất lương nhà giáo cao nhất bảng lương hành chính sự nghiệp

Y tế - Giáo dục | 23/11/2017 16:44

Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 16/11 công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục lần hai với nhiều điểm mới. Thay đổi quan trọng nhất so với hiện nay là chế độ tiền lương giáo viên.

Điều 81 dự thảo nêu rõ: "Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ”.

Theo bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức đơn vị sự nghiệp (Nghị định 204 năm 2004), hiện có 12 bậc lương. Cao nhất là lương viên chức loại A3 nhóm 1 (gồm kiến trúc sư, bác sĩ, dược sĩ, huấn luyện viên, giáo sư, giảng viên... cao cấp), hệ số từ 6.2 đến 8.0.

Giáo viên trung học cao cấp thuộc loại A2 nhóm 2, hệ số lương từ 4.0 đến 6.38; giáo viên trung học loại A1, hệ số lương từ 2.34 đến 4.98. Giáo viên trung học cơ sở xếp loại A0, hưởng hệ số lương từ 2.1 đến 4.89. Giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non xếp loại B, hưởng hệ số lương từ 1.86 đến 4.06.

Nếu lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp thì có thể tương đương với loại A3, nhóm1, tức bằng với hệ số lương bác sĩ, dược sĩ, huấn luyện viên cao cấp...

Miễn học phí đến cấp THCS

Trước đây, học phí chỉ được miễn cho học sinh tiểu học trường công lập. Dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 105 để học sinh trung học cơ sở trường công lập cũng không phải đóng học phí.

Mức thu học phí được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, Chính phủ quy định cơ chế thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập được nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên thuộc trung ương quản lý. HĐND cấp tỉnh quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc cấp tỉnh, từ đề nghị của UBND.

Cơ sở giáo dục ngoài công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý.

Giáo viên tiểu học sẽ được nâng trình độ chuẩn.

Hệ thống giáo dục mở

Theo dự thảo Luật giáo dục, hệ thống giáo dục quốc dân gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên. Dự thảo bổ sung quan điểm đây là hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người.

Trình độ đào tạo và các cấp học được xác định là giáo dục mầm non (nhà trẻ và mẫu giáo), giáo dục phổ thông (tiểu học, THCS và THPT), giáo dục nghề nghiệp (sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác), giáo dục đại học (đại học, thạc sĩ và tiến sĩ). Trong luật hiện hành, trình độ cao đẳng được xếp vào nhóm giáo dục đại học.

Bộ Giáo dục bổ sung điều 26 về giáo dục phổ thông, quy định rõ trình độ đào tạo này được chia thành giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở, giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp trung học phổ thông.

Sau khi hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở, học sinh có thể học tiếp lên trung học phổ thông hoặc theo học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp.

Giáo viên tiểu học phải có bằng cao đẳng

Dự thảo quy định trình độ chuẩn đối với giáo viên tiểu học là có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm. Theo Điều 77 Luật giáo dục hiện hành, giáo viên tiểu học chỉ cần có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, tương đương giáo viên mầm non.

Theo kế hoạch, dự thảo Luật giáo dục được lấy ý kiến đến 16/1/2018, tháng 5/2018 được trình Quốc hội và thông qua vào kỳ họp cuối năm.

Theo VnExpress

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Y tế - Giáo dục | 22/11/2017 18:32

ĐBQH: Hiệu trưởng bán gạo của học sinh là biểu hiện của tham nhũng

Y tế - Giáo dục | 22/11/2017 18:32

PhapluatNet Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, một số đại biểu cho rằng, việc hiệu trưởng và hiệu phó bán gạo của học sinh là có biểu hiện của tham nhũng và là hành động rất phản cảm, cần phải lên án.

Liên quan đến vụ việc hiệu trưởng và hiệu phó của Trường phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công (Trạm Tấu, Yên Bái) bị bắt vì bán gạo của học sinh, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 22/11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng đây là vi phạm nghiêm trọng, đi ngược lại hoàn toàn tính nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Đại biểu Nhưỡng cho rằng, các trường học ở Trạm Tấu rất khó khăn, cả nước đang phải làm hết sức mình cho các cháu ở vùng cao với nhiều chính sách, ưu đãi cho con em dân tộc ở vùng cao…

“Vấn đề cần phải lưu ý, việc bán gạo cho trường đó phải báo cáo. Ai cho anh được quyền tự quyết định vấn đề đó? Nếu cấp trên đồng ý bán số gạo đó chuyển thành tiền thậm chí gửi tiết kiệm để mua gạo rẻ ở lúc khác cho các cháu thì đó là câu chuyện khác.

Cần phải xác định rõ anh vận dụng nhằm mục đích gì? Phải xem xét lại Đảng ủy của trường như thế nào, Ban giám hiệu ra làm sao? Cơ quan điều tra cần phải kiểm tra lại hết các biên bản, quyết định có hay không có các báo cáo xem ai cho phép làm việc này?

Nếu là việc đúng, có ý nghĩa cấp bách. Chẳng hạn như không có kho để đất bị lở mất hoặc bị mốc thì đã đành, không phải như thế thì câu chuyện đã theo hướng khác”, ông Nhưỡng nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

Đồng thời ông phân tích thêm: “Việc bán mấy tấn gạo được mấy chục triệu so với những vụ tham nhũng khác thì không phải là nhiều nhưng ý nghĩa mới là lớn. Bởi, đây là gạo của Chính phủ cấp cho các cháu ăn để no bụng… vậy mà nhà trường lại bán đi miếng cơm của các con”.

Còn đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) cho biết, việc Nhà nước hỗ trợ tiền ăn cho các em học sinh là chính sách tốt đẹp của Nhà nước quan tâm đến con em dân tộc, khó khăn.

Tuy nhiên một trường học mà bán gạo của Nhà nước cấp cho học sinh dân tộc nội trú để lấy tiền thì đấy là việc làm không đáng.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương có quan điểm rằng: “Cực lực lên án và phê phán với việc làm không minh bạch. Đây là biểu hiện của tham nhũng - tham nhũng vặt nhưng gây phản cảm, tác động xấu đối với người dân, học sinh và đối với xã hội, rất đáng để lên án”.

“Cần xác định rõ nhà trường bán vì mục đích gì? Vì tham ô cá nhân hay bán để lấy tiền chi phí cho hoạt động trong nhà trường. Công an vào cuộc làm rõ điều tra xác định việc bán nhằm mục đích gì? Nếu tham ô cá nhân thì cần phải lên án và đưa ra xét xử trước pháp luật.

Còn bán vì mục đích khác phục vụ cho hoạt động của nhà trường thì phải xem xét việc bán đó có được thống nhất trong hội đồng nhà trường hay không? Được phụ huynh nhất trí hay không và được phụ huynh đồng tình hay không? Tôi cho rằng, cái đó phải làm rõ”, ông Phương nói.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương.

Ông Nguyễn Ngọc Phương cũng cho rằng: “Việc công an vào cuộc bắt, tức là có dấu hiệu của tham nhũng trong đó.

Xử lý việc này căn cứ theo luật nếu như anh vi phạm mức độ tham nhũng thì có mức án, trong trường hợp vi phạm chưa đến mức truy tố trước pháp luật thì xử lý theo hình thức vi phạm đạo đức. Dù gì thì hành vi bớt của học sinh đem đi bán rất phản cảm, đáng lên án”.

Như PhapluatNet đã đưa tin, mới đây, Công an huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đăng Vinh và Vũ Đức Tuyến, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công, về tội Tham ô tài sản.

Theo đó, ông Vinh và ông Tuyến được cho là đã bán 6 tấn gạo của học sinh trường này để chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền mà hai ông bán số gạo nói trên là 42 triệu đồng.

Được biết, việc bán gạo xảy ra trong quá trình dọn kho ở trường Phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công, khi số gạo đang được bốc lên xe thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang.

Nhật Hạ (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Y tế - Giáo dục | 22/11/2017 07:21

Hiệu trưởng, hiệu phó bị bắt vì tham ô 6 tấn gạo của học sinh

Y tế - Giáo dục | 22/11/2017 07:21

PhapluatNet Trong quá trình dọn kho Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng của một trường bán trú đã đem số gạo của học sinh đem bán để lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Mới đây, Công an huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đăng Vinh và Vũ Đức Tuyến, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công, về tội Tham ô tài sản.

Theo đó, ông Vinh và ông Tuyến được cho là đã bán 6 tấn gạo của học sinh trường này để chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền mà hai ông bán số gạo nói trên là 42 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Hiện tại cả hai mới nộp cho cơ quan công an được 38 triệu đồng, còn 4 triệu đồng hai ông này nói bỏ ra thuê người bốc vác nên cơ quan chức năng chưa thu hồi được.

Được biết, việc bán gạo xảy ra trong quá trình dọn kho ở trường Phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công, khi số gạo đang được bốc lên xe thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang.

Ông Trịnh Văn Xuê, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu xác nhận vụ việc và cho biết, hiện cả hai người này đã bị tạm đình chỉ công tác, tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng.

“Vụ việc đang được công an thụ lý giải quyết, khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin sau” - ông Xuê nói.

P.V (Tổng hợp)

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Văn hóa | 20/11/2017 10:31

Những tựa sách hay nên chọn trong Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Văn hóa | 20/11/2017 10:31

PhapluatNet Bên cạnh những quà tặng thân quen như thiệp hoa, khăn quàng, quần áo,... thì một tựa sách hay sẽ là món quà thú vị và ý nghĩa gửi đến “người chở đò” vĩ đại bạn muốn tri ân.

Người thầy - Hồi ức của một nhà giáo Mỹ (Frank McCourt)

Nhắc đến tác phẩm hay về trường học nhất định không thể bỏ qua tựa sách “Người thầy – Hồi ức một nhà giáo Mỹ” của tác giả nổi tiếng Frank McCourt.

Bằng văn phong táo bạo và sinh động làm nổi bật tài hóm hỉnh đôi khi hơi bất kính cùng bản tính thành thật lay động lòng người, McCount đã ghi lại mọi gian truân, thành tựu và không ít bất ngờ ông đối diện tại các trường trung học công quanh địa phận thành phố New York.

McCount đấu tranh tìm phương pháp giảng dạy tối ưu trong lớp học, dành buổi tối uống rượu với các nhà văn, và mơ đến một ngày trải câu chuyện của chính mình lên trang giấy. Cuốn sách là lời tỏ lòng kính trọng khẩn thiết gửi đến các thầy cô giáo ở khắp mọi nơi.  

Từ bục giảng đến văn đàn – Chân dung 25 người thầy (Trần Hữu Tá)

Từ bục giảng đến văn đàn là cuốn sách tập trung miêu tả chân dung của 25 vị giáo sư thuộc thế hệ vàng trí thức Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX.

Cuốn sách thực sự rất có giá trị trong hiện thực cuộc sống ngày nay khi cả xã hội đang kỳ vọng vào sự thay đổi của nền giáo dục. Cuốn sách không chỉ tri ân những người thầy mà còn khiến cho thế hệ hậu sinh hiểu rõ phẩm chất và tính cách cao đẹp của 25 vị giáo sư này.

Ba người thầy vĩ đại (Robin Sharma)

Bạn sẽ bắt gặp anh chàng Jack trong câu chuyện này. Trên đường đi, anh gặp ba người: Một vị nữ CEO, một vị thánh và một  người lướt song. Mỗi người trong số họ đã dạy cho anh những bài học khác nhau trong cuộc sống với những góc nhìn hoàn toàn khác biệt. Cũng nhờ ba người thầy này mà Jack nhận ra rằng, con đường anh đi tìm nằm ngay trong trái tim của bản thân.

Gương thầy trò (Hoàng Xuân Việt)

Gương thầy trò của tác giả Hoàng Xuân Việt là một tác phẩm đề cao chữ “lễ” trong tình thầy trò. Tình thầy trò là phép đối tha nhân trong chữ “lễ”, tức là tình thầy đối với trò và sự đáp trả của trò với thầy.

Cách kể chuyện trong cuốn sách nhẹ nhàng, bình dị như lời trần thuật, người đọc sẽ được thưởng thức các câu chuyện về gương thầy trò của các danh nhân như Socrate, Khổng Tử, Đức Phật,…

Người thầy đầu tiên

Truyện được đặt vào bối cảnh vùng quê hẻo lánh của Kyrgyzstan vào giữa nhũng năm 20 thế kỉ trước. Thời đó, trình độ phát triển ở đây còn thấp, tư tưởng phong kiến, gia trưởng còn nặng nề, phụ nữ bị coi thường, trẻ mồ côi bị rẻ rúng.

Nhân vật chính trong câu chuyện là cô bé mồ côi An-tư-nai sống trong gia đình chú thím ở làng Ku-cu-rêu. Chẳng được học hành, An-tư-nai còn phải chịu sự giám sát, sai khiến hà khắc của bà thím. Cuộc đời cô bé chỉ thay đổi khi thầy Đuy-sen được Đoàn Thanh Niên Cộng sản cử về làng để mở trường, đã kịp thời cứu giúp, cho em đến trường học.

Chi tiết đáng chú ý nhất trong cuốn sách là khi An-tư-nai còn đang học ở trường làng và được thầy Đuy-sen tặng cho 2 cây phong non: ''Hai cây phong này thầy mang về cho em đây. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong khi chờ chúng lớn lên, ngày một thêm sức sống, em sẽ trưởng thành, em sẽ là một người tốt... Em bây giờ trẻ măng như một thân cây non, như đôi cây phong nhỏ này...''.

Dạy trẻ bằng cả trái tim

Cuốn sách dạy trẻ bằng cả trái tim tên nguyên bản tiếng Anh: "Teach like your hair’s on fire" của tác giả Rafe Esquith là món quà ý nghĩa dành cho tất cả những ai đang quan tâm đến tương lai của trẻ em.

Cuốn sách kể về một câu chuyện thực về hành trình của chính tác giả đã giúp những cậu bé, cô bé trên ghế nhà trường từng bước trở thành những học sinh ham học hỏi, có trí tưởng tượng phong phú và dẫn dắt các em khám phá giá trị của bản thân mình.

Mỗi một phần của sách là một câu chuyện cảm động về lòng quyết tâm thay đổi thực tế dạy và học tại trường công, về những điều tốt đẹp mà phụ huynh và thầy cô giáo, có thể tác động và làm thay đổi tâm hồn, suy nghĩ và tương lai của trẻ.

Cô ơi đừng khóc!

“Cô ơi đừng khóc” là tác phẩm dễ lấy cảm tình người đọc của tác giả Nguyễn Thị Việt Nga. Cuốn sách nhỏ gọn nhưng chứa trong đó tất cả ngày tháng tươi đẹp thời học sinh. Kỉ niệm ấy bắt đầu đánh dấu từ ngày đầu tiên đi học với bao nhiêu bỡ ngỡ, lo lắng. Rồi ấn tượng với người giáo viên đầu tiên trong cuộc đời.

Lật giở từng trang sách, câu chuyện của tác giả dường như cũng chính là câu chuyện, mảnh ghép kỉ niệm của mỗi người trong chúng ta. Từng con chữ vẽ lên từng khoảnh kí ức thân thương mà mỗi khi nhìn lại, thật cám ơn cuộc đời cho ta được sống, được gặp gỡ và được những người Thầy dạy dỗ thành người như ngày hôm nay.

Trên bục giảng (Brad Cohen, Lisa Wysocky)

Cuốn sách là tự truyện của Brad Cohen về cuộc đời đầy thử thách, chông gai của mình. Anh mắc hội chứng loạn thần kinh tên là Tourette. Từ nhỏ anh đã thường xuyên bị co giật và phát ra những âm thanh ồn ào, có khi nghe như tiếng chó sủa, ngoài mong muốn và không thể nào kiểm soát được.

Anh bị những người xung quanh chế nhạo, kì thị và xua đuổi vì họ nghĩ anh bị ma ám. Anh bị cấm bén mảng đến rạp chiếu phim, rạp hát, nhà hàng… chung quy là tất cả những nơi đông người. Tệ hơn cả, những người thầy, người cô mà anh hết lòng tin tưởng cũng nhiều lần đuổi anh ra khỏi lớp. Nhưng vượt lên tất cả anh đã quyết tâm trở thành một người thầy biết động viên và cảm thông với học trò - người thầy mà chính anh chưa bao giờ có được.

Cuộc hành trình đó hiển nhiên nhiều thử thách, chông gai nhưng điều quan trọng nhất là anh đã vượt qua được sự mặc cảm của chính bản thân mình để chứng tỏ anh là một người đầy nghị lực và luôn khát khao cháy bỏng được mọi người thừa nhận...

Và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể chọn riêng một cuốn sách có ý nghĩa với cả 2 thầy trò để biến món quà thêm phần thú vị. Ví như đó là cuốn sách thầy cô đang tìm kiếm đã lâu, là tựa sách thầy cô cực kỳ yêu thích,…sẽ là món quà đặc biệt ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn