AA

AA AA AA
Y tế - Giáo dục | 26/05/2017 13:42

Đi khám chữa bệnh, đâu là khâu thủ tục gây phiền toái nhất?

PhapluatNet Phải đi từ mờ sáng để đăng ký, ngồi “chầu chực” đến lượt khám khiến người bệnh không thể hài lòng. Thực trạng trên đã được các ki-ốt khảo sát sự hài lòng của người bệnh ghi nhận.

Với mục tiêu chấn chỉnh những yếu kém trong công tác khám chữa bệnh, từ đầu tháng 5/2017, Sở Y tế đã lặp đặt hệ thống ki-ốt khảo sát sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế tại 53 bệnh viện công lập trên toàn thành phố.

Đây là hệ thống đầu tiên trên cả nước được thí điểm để ghi nhận phản ánh của người dân về 15 vấn đề thường gặp trong quá trình khám chữa bệnh. Thông tin được chuyển trực tiếp đến các phòng ban chức năng của bệnh viện và đơn vị quản lý.

Đăng ký khám bệnh đang là khâu gây nhiều phiền hà nhất bị người bệnh phản ánh.

Sau gần 1 tháng triển khai (từ ngày 1/5 đến ngày 26/5), Sở Y tế thành phố đã tiến hành tổng kết, đánh giá sơ bộ. Kết quả ghi nhận, sự không hài lòng của người bệnh xảy ra ở nhiều khâu khác nhau như đăng ký khám chữa bệnh; chờ mua thuốc, cấp thuốc bảo hiểm y tế; thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên y tế; thời gian chờ làm xét nghiệm; cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại phòng khám...

Trong đó, làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh là khâu gây phiền toái nhất cho người bệnh. Ở nhiều bệnh viện, người dân phải đi từ mờ sáng, đến chen chân xếp hàng, lấy số đăng ký khám bệnh. Nhưng từ khâu đăng ký khám bệnh đến khi được gặp bác sĩ thăm khám phải mất cả giờ.

Cụ thể, hệ thống ki-ốt đã ghi nhận 1.297 lượt ý kiến không hài lòng về khâu làm thủ tục đăng ký khám bệnh. Đặc biệt, khâu làm thủ tục đăng ký khám bảo hiểm y tế với quá nhiều thủ tục phiền hà chiếm đến 1.003 lượt.

Tổng hợp, phân tích ý kiến không hài lòng theo bệnh viện cho thấy, các bệnh viện dẫn đầu về số lượt phản ánh không hài lòng của người bệnh là: Quận Tân Phú, Nguyễn Trãi, Quận 6, Tai Mũi Họng, Chấn thương Chỉnh hình, Nhân dân Gia Định, Quận Thủ Đức, Hùng Vương, Trưng Vương,…

Từ thực tế nêu trên, Sở Y tế cho biết sẽ yêu cầu các bệnh viện rà soát nguyên nhân và triển khai giải pháp can thiệp nhằm đáp ứng sự mong đợi của người bệnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã triển khai hoạt động giám sát thực tế tại nhằm cải tiến chất lượng bệnh viện.

Theo Dân Trí

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc