AA

AA AA AA
Y tế - Giáo dục | 17/08/2017 06:35

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Sẽ quy định điểm sàn riêng cho các trường sư phạm

PhapluatNet Bắt đầu từ năm 2018, Bộ GD-ĐT sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Giải pháp trên được đưa ra tại cuộc họp chiều 16/8 giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ và Thứ trưởng Bùi Văn Ga cùng lãnh đạo các cục, vụ liên quan đã họp với hơn 30 trường sư phạm, trong đó có đủ đại diện các mô hình trường trung ương - địa phương, trình độ đào tạo đại học - cao đẳng... của các vùng miền khác nhau trong cả nước.

Giải pháp được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm trong bối cảnh điểm chuẩn các trường sư phạm đang ngày càng có xu hướng giảm. 

Quản lý chặt chất lượng đầu vào

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã thẳng thắn nhìn lại những vấn đề còn hạn chế trong đào tạo sư phạm thời gian qua, đồng thời cho rằng cần có các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, trong đó có chất lượng đầu vào. 

Theo Bộ trưởng, đào tạo phải gắn với nhu cầu tuyển dụng, ngành nào dư thừa dứt khoát phải dừng đào tạo, không để xảy ra tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ như thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, những ngành đang đào tạo nhưng không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng, không đảm bảo chuẩn đầu ra theo quy định, cũng sẽ kiên quyết cho dừng.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng đầu vào, từ năm 2018, Bộ GD-ĐT sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Cục Quản lý chất lượng đẩy mạnh kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng của các ngành đào tạo sư phạm đã mở, nếu không đủ điều kiện thì không được tuyển sinh. Những ngành đủ điểu kiện, các địa phương còn nhu cầu tuyển dụng, cần ưu tiên đầu tư để nâng cao chất lượng.

Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Theo đó, các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên.

Ông Nhạ nhấn mạnh sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội có chính sách đãi ngộ tốt hơn, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và tạo sức hấp dẫn người học đối với ngành sư phạm.

Điểm chuẩn thấp nhưng không tuyển được thí sinh

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đợt một xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm chính quy 2017, trong số 673 ngành đào tạo sư phạm có thí sinh trúng tuyển, có 23 ngành lấy điểm xét tuyển từ 25 trở lên (điểm trúng tuyển trung bình là 27,75 điểm).

Đặc biệt có 197 ngành tuy lấy điểm xét tuyển dưới 15,5 điểm song mức điểm trúng tuyển trung bình vẫn đạt 17,5 điểm. 

Trong khi đó, thống kê cho thấy số lượng thí sinh nhập học có điểm trúng tuyển bằng điểm sàn rất ít.

Cụ thể, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên (Đại học Thái Nguyên) và Trường Đại học Sư phạm Huế (Đại học Huế) chỉ có chưa đến 1% thí sinh có điểm trúng tuyển ở mức 15.5 điểm. 

Hạ điểm thấp kịch sàn, nhưng nhiều trường sư phạm không tuyển được sinh viên.

Trường Đại học Vinh chỉ có 44/638 thí sinh trúng tuyển ngành sư phạm dưới 18 điểm, trong đó chỉ có 2 em có điểm trúng tuyển ở mức 15,5 điểm (đăng ký vào ngành giáo dục quốc phòng an ninh). 

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc một số trường đưa ra mức điểm chuẩn vào sư phạm thấp khiến cho xã hội lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai.

Theo Bộ GD-ĐT, mặt bằng chung điểm chuẩn các trường sư phạm năm nay tính trung bình cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, Bộ cũng thừa nhận nhìn vào bức tranh chung tuyển sinh sư phạm năm nay có thể thấy nhiều thí sinh điểm cao không còn mặn mà với ngành sư phạm. Nhiều trường mặc dù đưa ra điểm đầu vào thấp nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

Nguyên nhân mà các trường đưa ra là do quy mô giáo dục đào tạo đã đi vào ổn định, vì thế, số lượng trường sư phạm hiện nay đã vượt quá yêu cầu thực tế. Nhiều thí sinh lo ngại sau khi ra trường không có việc làm từ thông tin dư thừa giáo viên cục bộ ở một số địa phương.

Ngoài ra, chế độ đãi ngộ, chính sách với giáo viên không tốt, khó vào biên chế, thu nhập thấp... cũng là những nguyên nhân khiến sư phạm bị "rớt giá" thảm hại. 

Với những giải pháp mới được đưa ra, ngành GD-ĐT hy vọng sẽ mang đến một "làn gió mới" cho mùa tuyển sinh tiếp theo. Điều đó cũng giúp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo tương lai và giúp xã hội yên tâm, tin tưởng hơn.

Minh Tuệ (tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc