AA

AA AA AA
Tin trong nước | 13/09/2017 07:02

Xây thêm 14 cầu nghìn tỷ, Hà Nội có giảm ùn tắc?

PhapluatNet Nhằm giảm tải ùn tắc giao thông, trong giai đoạn 2016-2030, Hà Nội sẽ xây dựng mới 14 cầu qua sông Hồng, sông Đuống.

Hôm qua (12/9), tại buổi họp giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2016-2030 sẽ xây dựng mới 14 cầu qua sông Hồng, sông Đuống đoạn trên địa bàn Hà Nội.

Trong đó, sẽ có 10 cây cầu được xây dựng bắc qua sông Hồng, bao gồm: Cầu Việt Trì - Ba Vì; cầu Vân Phúc; cầu Hồng Hà; cầu Thượng Cát; cầu Tứ Liên; cầu/hầm Trần Hưng Đạo; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; cầu Ngọc Hồi; cầu Mễ Sở; cầu Phú Xuyên. Và 4 cầu qua sông Đuống gồm: Cầu Đuống 2; cầu Ngọc Thụy; cầu Giang Biên; cầu Mai Lâm.

Hà Nội sẽ xây dựng thêm 14 cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống

Hiện UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai thực hiện 5 cầu:

Cầu Tứ Liên và đường dẫn từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 17.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành dự kiến là năm 2021.

Cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh nhằm hỗ trợ giảm tải cho cầu Đuống cũ đã xuống cấp, kết nối với các tỉnh phía Bắc, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao trên tuyến. Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT, thời gian dự kiến hoàn thành năm 2021.

Dự án cầu/hầm Trần Hưng Đạo qua sông Hồng có mục tiêu kết nối các quận trung tâm với khu vực phía Đông thành phố nhằm giảm tải áp lực giao thông cho cầu Long Biên và cầu Chương Dương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng; thời gian hoàn thành dự kiến năm 2019.

Cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu là điểm cuối của tuyến đường trong khu đô thị Vincom Village, điểm cuối là nút giao vói tuyến đường Vành đai 3 (đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên). Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến là 6.068 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến năm 2020 (30 tháng).

Cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2, dài khoảng 3,5 km, rộng 19,2m), đầu cầu chính vượt sông thuộc khu vực đê Hữu Hồng trên địa bàn phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng); điểm cuối, nút giao với đường Cổ Linh, thuộc phường Long Biên – Quận Long Biên. Mức đầu tư dự tính là 2.466 tỷ đồng; thời gian thực hiện 36 tháng (kể từ ngày ký hợp đồng) dự kiến từ năm 2018-2020.

Về vốn đầu tư, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, tổng mức đầu tư quá lớn, ngân sách thành phố không làm được mà phải tính đến phương án đầu tư theo hình thức PPP, trong đó, dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh dự kiến đầu tư theo hình thức BOT, còn lại các dự án khác đều đầu tư theo hình thức BT.

Nói về việc giao hàng trăm ha đất cho các nhà đầu tư để đối ứng, ông Tuấn cho hay, tất cả các dự án theo hình thức BT, PPP khi nhà đầu tư triển khai đều phải đảm bảo đúng quy hoạch. Hiện tổng quỹ đất đối ứng đang được nghiên cứu và chưa chính thức giao cho bất cứ nhà đầu tư nào.

Trả lời những lo ngại, băn khoăn của nhiều người rằng, sau khi đổi đất để xây 14 cầu tổng đầu tư nghìn tỷ, liệu Hà Nội có giảm tải được ùn tắc, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Tôi khẳng định, với việc xây dựng các cây cầu này đều nằm trong quy hoạch và sẽ giảm được ách tắc giao thông”, ông Tuấn cho biết.

PV (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc