AA

AA AA AA
Tin trong nước | 28/07/2017 14:41

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đang nợ nhà thầu 500 tỷ đồng

PhapluatNet Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt metro 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 67,4% với chiều dài 17,2 km. Nhưng hiện vẫn nợ nhà thầu lên đến 500 tỷ đồng. 

Đó là phát biểu của ông Quang tại cuộc họp kinh tế - xã hội do UBND TP.HCM tổ chức sáng 28/7. Ông cũng tho biết, dự kiến tuyến đường sắt này sẽ được lắp đường ray vào tháng 8/2017.

Tuy nhiên, ông Quang cũng thông tin thêm, dự án đang bị thiếu vốn trầm trọng. Hồi cuối tháng 6 làm việc với TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bố trí vốn ODA cho tuyến metro nhưng một tháng qua chưa có động thái gì. Vì vậy, Ban đề nghị thành phố có động thái thúc đẩy Bộ Kế hoạch Đầu tư phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho dự án này.

“Hiện giờ đang cần khoảng 500 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu. Kiến nghị TP cho phép tạm ứng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà thầu bởi tình hình trên công trường hết sức khó khăn”, ông Quang nói. 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu, bằng mọi cách phải đảm bảo đúng tiến độ của tuyến metro số 1. Ông yêu cầu Sở Tài chính có văn bản báo cáo các Bộ, ngành theo tinh thần kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp cuối tháng 6.

Đến thời điểm này tuyến Metro 1 đang nợ nhà thầu 500 tỷ đồng. 

"Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến giải quyết tạm ứng 500 tỷ đồng cho Ban quản lý đường sắt đô thị thanh toán cho nhà thầu", ông Phong nói. 

Trong năm 2017, tuyến số 1 cần hơn 5.400 tỉ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỉ đồng - chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của TP (trước đó, TPHCM ứng khoảng 900 tỉ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân).

Tuyến Bến Thành – Suối Tiên là tuyến Metro nằm trong hệ thống các tuyến Metro, tàu điện (ước tính sáu tuyến) sẽ được xây dựng trong khu vực TP theo quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM. 

Các tuyến đường sắt đô thị này đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trang ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đóng góp vào sự phát triển đô thị hiện đại, văn minh nhờ vào những ưu thế của hệ thống Metro là vận chuyển nhanh và tự động khi tích hợp với các hệ thống xe buýt và các loại hình giao thông khác. 

Tuyến số 1 kéo dài từ Bến Thành trạm trung chuyển quan trọng tại trung tâm TP. HCM đến Suối Tiên cửa ngõ thành phố và nơi tiếp giáp với các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, đây cũng là nơi tập trung của các trường đại học, khu công nghiệp, trong tương lai là các bệnh viện.

Khả Như (tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc