AA

AA AA AA
Tin trong nước | 25/04/2017 09:50

Tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng: Thương tâm từ những con số 'biết nói'

PhapluatNet Tính từ đầu năm 2017 đến nay, giao thông đường sắt trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp với hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Và mới đây nhất, vụ tai nạn tại Bình Định khiến 6 người thương vong khiến dư luận đau xót.

Tai nạn đường sắt - Thương tâm từ những con số "biết nói"

Liên quan đến vụ tai nạn tàu hỏa chiều qua 24/4 tại Bình Định khiến 6 người thương vong, trao đổi trên VTC News, ông Đặng Hồng Quân - Tàu trưởng TN1 kể lại: "Tôi đang điều khiển đầu máy 697 kéo theo 13 toa tàu lưu thông trên tuyến đường sắt Thống Nhất qua địa bàn tỉnh Bình Định thì bất ngờ chiếc ô tô 7 chỗ băng ngang qua không cách nào xử lý kịp.

Sau khi đầu tàu tông vào xe ô tô, chiếc tàu chao đảo. Nhân viên trên tàu tức tốc chạy đến thì phát hiện tài xế và một người khác đã chết nên hô hoán. Sau đó, nhân viên trên tàu cùng nhiều người dân lấy gậy, xà beng để đưa nạn nhân ra khỏi xe và đưa đi cấp cứu".

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tàu TN1 bị chậm 54 phút do vụ tai nạn nhưng toàn bộ hành khách đi trên tàu đều được an toàn.

Mặc dù được cảnh báo nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm vượt tàu (Ảnh minh họa).

Những vụ tai nạn liên quan đến tàu hỏa đã từng xảy ra rất nhiều trên khắp mọi miền đất nước cũng như để lại hậu quả thương tâm. Tuy nhiên ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa thực sự giác ngộ và bất chấp nguy hiểm để “vượt tàu” mặc dù đã được cảnh báo.

Đơn cử như vụ tai nạn lật tàu tại Huế gây xôn xao dư luận xảy ra vào tháng 2/2017 vừa qua khiến 3 người tử vong bao gồm 1 lái tàu, 1 phụ lái, 1 nhân viên đường sắt và nhiều khác bị thương.

Tại Hà Nội vào tháng 10/2016, vụ tai nạn giữa tàu hỏa với ô tô CRV, hậu quả làm 7 người thương vong, trong đó có 3 cô gái xinh đẹp đang ở độ tuổi đôi mươi khiến cư dân mạng không khỏi xót xa.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, giao thông đường sắt trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp với hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Theo thống kê trong 2 tháng đầu năm 2017, cả nước đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 25 người thiệt mạng, 16 người bị thương.

Phía trước tay lái là cuộc sống...

Các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng liên tục xảy ra trong thời gian gần đây đã rấy lên mối lo ngại về sự an toàn tính mạng con người. Bởi lẽ, tai nạn tàu hỏa xảy ra, tính mạng không chỉ là một người, hai người hay mười người mà nó là cả đoàn tàu. Rủi như tàu lật hoặc có vấn đề gì thì hậu quả thật không thể lường trước.

Chia sẻ trên báo Công an nhân dân, lái xe Phan Xuân Lăng trong vụ tàu hỏa đâm ôtô chở đám ăn hỏi tại Thường Tín, Hà Nội xảy ra vào năm 2009 cho biết, anh đã rất ân hận và gửi lời xin lỗi đến tất cả các gia đình bị nạn. Anh kể: “Trên đường từ nhà gái trở về, đến đoạn đường sắt xảy ra tai nạn, khi ôtô vừa chạm bánh vào đường ray thứ nhất thì nhìn thấy tàu hỏa, lúc đó tàu còn cách khoảng vài chục mét nên nhấn ga cho xe vọt qua, nhưng không kịp...”

Sự việc đáng tiếc đã xảy ra, vậy những lời hối lỗi muộn màng của lái xe liệu còn có ích gì khi ngày vui bỗng trở thành ngày tang tóc, hàng chục gia đình phải sống trong nỗi đau? Bởi đằng sau tay lái của họ là gia đình, vợ con, những người thân yêu nhất.

Từ sự bất cẩn của lái xe Phan Xuân Lăng đã để lại bài học và tiếng chuông cảnh tỉnh cho rất nhiều lái xe khác.

Nếu truy cứu trách nhiệm của “3 đối tượng” tham gia vào thảm cảnh này bao gồm, tàu hỏa, phương tiện tham gia giao thông đường bộ và điểm giao cắt thì tàu hỏa mặc định không có lỗi vì thường xuyên có còi và đèn báo hiệu cách đó hàng trăm mét, đồng thời không thể dừng lại ở khoảng cách gần. Trong khi đó, đường sắt Bắc - Nam có hàng trăm điểm cắt ngang đường dân sinh và rất nhiều trong số này không có gác chắn, thậm chí không có đèn cảnh báo, mà chỉ để biển báo “Chú ý tàu hỏa” hay “Chú ý quan sát” và phó mặc cho… số phận.

Với phương tiện tham gia giao thông đường bộ, thì tình trạng cố ý, cố tình lách xe bất chấp nguy hiểm vượt qua đường sắt là điều không khó bắt gặp, cho dù có nhân viên hay gác chắn ở đó báo hiệu. Ý thức tham gia giao thông của người tham gia giao thông dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm vẫn thường xảy ra.

Oải Hương (T/h)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc