AA

AA AA AA
Tin trong nước | 22/05/2017 19:03

Nhiều hạn chế của nhà ga La Khê: BQL dự án đường sắt nói gì?

PhapluatNet Trước những ý kiến cho rằng nhà ga La Khê có nhiều hạn chế như khe hở giữa tàu và ke ga rộng, kính cường lực của lan can bị lứt...BQL dự án đường sắt đã tổ chức một buổi gặp mặt để lý giải những thắc mắc này.

Vừa qua Ban quản lý Dự án Đường sắt đã tiến hành tổ chức buổi Lễ mở bạt đoàn tàu và mở cửa nhà ga La Khê đón người dân đến thăm quan, tìm hiểu thêm về dự án, về loại hình giao thông mới. Sau khi tham quan nhiều người đã chỉ ra những hạn chế của công trình này.

nhà ga la khê
Đoàn tàu chạy tốc độ tăng tốc tối đa 80km/h; tốc độ khai thác trung bình là 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15km. Ảnh: Ngọc Hải

Theo đó, một số ý kiến cho rằng kính cường lực của lan can có tấm bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, khe hở giữa tàu và ke ga rộng.

Với những ý kiến trên, theo đại diện Ban quản lý Dự án Đường sắt, đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang, để tránh đoàn tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển thì phải bố trí khe hở giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe của đoàn tàu. 

Về thắc mắc của người dân về tốc độ tàu chạy và bố trí ghế ngồi cho người tham gia đi tàu, theo đại diện Ban quản lý Dự án Đường sắt thì thiết kế đoàn tàu chạy tốc độ tăng tốc tối đa 80km/h; tốc độ khai thác trung bình là 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15km.

Thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu: Giai đoạn đầu: 6 phút, giai đoạn giữa: 4 phút, giai đoạn sau: 2-3 phút.Thời gian di chuyển tổng cộng 13km từ đầu tuyến đến cuối tuyến vào khoảng 25,56 phút.

Dẫn chứng về tiện ích của đoàn tàu vị này cho rằng, đoàn tàu dự án Cát Linh- Hà Đông thuộc chuẩn đường sắt nhẹ, có khoảng cách giữa các ga ngắn. Tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn đảm bảo điều hòa nhiệt độ, toa tàu đủ sáng, thông thoáng cho hành khách lên xuống nhanh nhất có thể; đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên việc vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (trung bình 35km/h) nên việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất.

Về thông tin phản ảnh của người dân được các báo đăng tải, do cầu thang bộ cao nên người dân, đặc biệt là người già và trẻ em khi đi lên tầng nhà ga (tầng mua vé) và tầng ke ga (tầng đợi tàu) sẽ bị mệt, khó khăn cho việc đi lại, ý kiến của đại diện Ban quản lý Dự án Đường sắt cho biết, theo thiết kế thì tại các nhà Ga được bố trí đồng bộ 2 hệ thống cầu thang riêng biệt cho mỗi mặt của nhà ga. Mỗi hệ thống bao gồm cầu thang bộ, cầu thang cuốn tự động và cầu thang máy/thang nâng có chức năng khác nhau; trong đó riêng cầu thang máy/thang nâng là dành riêng cho người khuyết tật tiếp cận và sử dụng tham gia đi tàu. 

Hiện nay, thiết bị thang cuốn tự động, thang máy/thang nâng chưa được lắp đặt xong. Sau khi các thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện.

Ngoài ra, một số ý kiến phàn nàn về thời gian mở cửa tham quan chủ yếu các ngày trong giờ hành chính, ngày nghỉ chỉ phục vụ thứ 7, không bao gồm chủ nhật, đại diện Ban quản lý Dự án Đường sắt cho biết, thời gian tham quan đã được Ban quản lý Dự án Đường sắt nghiên cứ kỹ phù hợp với đặc điểm giao thông khu vực, trục lộ có lưu lượng giao thông cao. Để tránh ách tắc giao thông cho đoạn tuyến và khu vực Ban quản lý Dự án Đường sắt đã công bố rõ ràng thời gian tham quan đón khách, đề nghị các cơ quan đài báo một lần nữa thông tin tới người dân được biết để bố trí thời gian thăm hợp lý. 

 

Theo Hải quan
 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn