AA

AA AA AA
Tin trong nước | 16/08/2017 06:37

Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình như thế nào về BOT Cai Lậy?

PhapluatNet Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, khi xảy ra các sự việc liên quan đến dự án đường BOT, nhiều người chỉ nghĩ đến trách nhiệm của nhà đầu tư, nhưng trước hết phải là địa phương và Bộ GTVT quyết thì mới có các dự án này. 

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 15/8, nhiều đại biểu Quốc hội đã quan tâm đến kết quả giám sát việc thực hiện chính sách đầu tư công trình giao thông theo hình thức BOT, theo đó nhiều người đã lấy ví dụ điển hình đang diễn ra tại BOT Cai Lậy để phân tích. 

Người dân bức xúc là đúng

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phân tích, nếu so sánh suất đầu tư giữa các mô hình đầu tư như BOT hay đầu tư bằng vốn ngân sách thì thấy ngay hiệu quả. Nhiều nhà đầu tư lợi dụng BOT, nâng cấp đường đã đầu tư từ vốn đóng góp bằng tiền thuế của dân, chỉ tráng thêm một lớp nhựa mặt đường rồi thu phí.

Theo ông Phúc mức phí ở tuyến tránh Cai Lậy (Tiền Giang) cao hơn cao tốc Trung Lương khiến người dân bức xúc là hoàn toàn đúng.

"Nhà nước phải kiên quyết không để nhà đầu tư lợi dụng, người dân phải chịu thiệt. Có một số tuyến đường đầu tiên là BT sau lại chuyển thành BOT thì dân không hiểu vì từ đầu không tính toán, không công khai rõ ràng nên việc người dân phản đối là đương nhiên" -  Tổng Thư ký Quốc hội cho hay. 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng kiên quyết không để người dân chịu thiệt.

“Giám sát phải chỉ rõ địa chỉ, không bắn chỉ thiên đi đâu vì không hiệu quả. Tôi đề nghị đoàn giám sát bổ sung thêm giám sát dự án BOT Cai Lậy thực hiện ra làm sao, đưa ra kiến nghị giải quyết. Ta làm luôn cho hiệu quả, không chờ đợi gì cả”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Ông Phan Thanh Bình (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội) đề nghị Bộ trưởng báo cáo tình hình trước Thường vụ Quốc hội. Theo ông cần tôn trọng ý kiến người sử dụng và người dân tại chỗ khi làm BOT. 

"Cứ coi là lo cho dân để làm, nhưng suy nghĩ của người dân ở đó như thế nào thì chúng ta thực sự không biết. Đường Cai Lậy tôi đã từng đi qua, hiện chỉ sửa lại một chút và thu phí. Đây là con đường độc đạo, vậy khi sửa có hỏi ý kiến của người dân hay không?", ông Bình nói. 

Chỉ có 7 doanh nghiệp nơi khác phản ứng

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã giải đáp những thắc mắc của các đại biểu xung quanh vấn đề này. Theo Bộ trưởng, nếu nói đây chỉ là tuyến tránh Cai Lậy mà đặt trạm thu phí BOT là chưa đầy đủ bởi đây là dự án dài hơn 26 km trên QL 1 và 12 km tuyến tránh. Trên QL 1, nhà đầu tư còn xử lý 14 cây cầu.

Bộ trưởng cho rằng, thực tế khi xảy ra các sự việc liên quan đến dự án đường BOT, nhiều người chỉ nghĩ đến trách nhiệm của nhà đầu tư song thực tế thì cần phải có cái nhìn công bằng hơn. “Trước hết phải là địa phương và Bộ GTVT quyết thì mới có các dự án này”.

Về sự việc xảy ra tại trạm Cai Lậy trong những ngày vừa qua, Bộ trưởng Nghĩa nói, thực tế người dân, doanh nghiệp, hiệp hội vận tải tại địa phương không có phản ứng gì mà chỉ có 7 doanh nghiệp ở nơi khác phản ứng.

“Nhưng cách thức ấy thực sự làm chúng tôi thấy rất buồn. Buồn ở chỗ khi xảy ra sự việc ở đây có chính quyền mà họ có thể dàn 3 cái xe dừng ở đó để cản trở giao thông” - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT chúng ta cần có cái nhìn khách quan hơn.

“Trưa nay tôi nhận được cuộc điện thoại cho rằng cần thanh tra dự án này, tôi nghĩ cách thức tiếp cận này thiếu công bằng. Tôi đồng tình với ý kiến của một đại biểu hỏi rằng tại sao lại chỉ nói đến BOT trong lĩnh vực giao thông, trong khi BOT rất rộng? Vì thế, cần khách quan, công bằng, vì đây là nỗ lực của ngành, là chuyển biến, quyết tâm của cả địa phương và người dân”, Bộ trưởng Nghĩa cho biết thêm.

Theo ông, có thể nhà đầu tư sẽ sẵn sàng giảm mức phí từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng như tỉnh Tiền Giang đề xuất, tuy nhiên thay vì phương án thu gần 7 năm thì hiện nay kéo dài 12 – 13 năm, vì tổng mức đầu tư của người ta vẫn vậy.

Cũng theo Bộ trưởng, "sau buổi họp, chắc đề xuất của địa phương và người dân cũng sẽ giải quyết được. Với người dân thì phương tiện chính là xe máy, đều được miễn phí cả. Còn lại một số hộ có ô tô, chúng tôi đề nghị xem xét theo khu vực”, ông Nghĩa nói. 

Đợi ý kiến của Bộ mới bán vé trở lại

Liên quan đến tình hình tại BOT Cai Lậy, chiều 15/8, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, BOT Tiền Giang chưa có kế hoạch đóng trạm Cai Lậy để thu phí sau một ngày đêm "xả cửa". 

Dự kiến ngày 16/8, Bộ GTVT họp để giải quyết hướng đề xuất của tỉnh về những vấn đề "nóng" tại trạm Cai Lậy.

"Nhà đầu tư nói tiếp tục xả trạm, khi nào có ý kiến của Bộ GTVT thì mới bán vé trở lại", ông Bon cho hay.

Cũng trong ngày 15/8, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi lên Bộ GTVT báo cáo tình hình tại BOT Cai Lậy. 

Trong báo cáo nêu, sau khi trạm Cai Lậy đưa vào hoạt động hơn một tuần, ngày 9/8, có 14 ôtô gắn logo "Bạn hữu đường xa" chạy chậm từ hướng Mỹ Thuận về Trung Lương, tạo thành đoàn nối đuôi vào trạm để phản đối giá vé và vị trí đặt trạm.

BOT Cai Lậy vẫn tiếp tục xả trạm.

Đến chiều 13/8, nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm đã gây ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 1 và đường tránh thị xã Cai Lậy khoảng 3 km. Trước tình hình này, BOT Tiền Giang cho xả trạm nửa giờ. Đến 20h, trạm Cai Lậy tiếp tục kẹt xe, buộc phải xả trạm lần 2 đến 0h ngày 14/8.

Đến 16h20 ngày 14/8, có khoảng 35 tài xế của nhóm "Bạn hữu đường xa" chạy xe chậm vào trạm Cai Lậy và dùng tiền lẻ mua vé. Do tài xế kiểm đếm tiền lẻ thật lâu khiến cho hàng trăm ôtô bị ùn tắc kéo dài hơn 1 km về hướng thị xã Cai Lậy.

Trước tình thê đó, trạm Cai Lậy lại tiếp tục xả trạm để giải tỏa các phương tiên giao thông. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe lại tái diễn khi có khoảng 20 người tụ tập quanh trạm để la hét nên BOT Cai Lậy xả trạm đến sáng 15/8.

Báo cáo cũng nêu: "6h ngày 15/8, nhà đầu tư triển khai thu giá trở lại thì có một nhóm người quá khích cản trở. Nhà đầu tư tiếp tục xả trạm, trích xuất dữ liệu camera, cung cấp thông tin phương tiện có hoạt động chống đối bằng cách đưa tiền mệnh giá thấp hay gây khó khăn cho công tác thu giá, gửi đến công an". 

Gia Kỳ (tổng hợp)
 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc