AA

AA AA AA
Tin trong nước | 16/08/2017 06:37

Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình như thế nào về BOT Cai Lậy?

PhapluatNet Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, khi xảy ra các sự việc liên quan đến dự án đường BOT, nhiều người chỉ nghĩ đến trách nhiệm của nhà đầu tư, nhưng trước hết phải là địa phương và Bộ GTVT quyết thì mới có các dự án này. 

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 15/8, nhiều đại biểu Quốc hội đã quan tâm đến kết quả giám sát việc thực hiện chính sách đầu tư công trình giao thông theo hình thức BOT, theo đó nhiều người đã lấy ví dụ điển hình đang diễn ra tại BOT Cai Lậy để phân tích. 

Người dân bức xúc là đúng

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phân tích, nếu so sánh suất đầu tư giữa các mô hình đầu tư như BOT hay đầu tư bằng vốn ngân sách thì thấy ngay hiệu quả. Nhiều nhà đầu tư lợi dụng BOT, nâng cấp đường đã đầu tư từ vốn đóng góp bằng tiền thuế của dân, chỉ tráng thêm một lớp nhựa mặt đường rồi thu phí.

Theo ông Phúc mức phí ở tuyến tránh Cai Lậy (Tiền Giang) cao hơn cao tốc Trung Lương khiến người dân bức xúc là hoàn toàn đúng.

"Nhà nước phải kiên quyết không để nhà đầu tư lợi dụng, người dân phải chịu thiệt. Có một số tuyến đường đầu tiên là BT sau lại chuyển thành BOT thì dân không hiểu vì từ đầu không tính toán, không công khai rõ ràng nên việc người dân phản đối là đương nhiên" -  Tổng Thư ký Quốc hội cho hay. 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng kiên quyết không để người dân chịu thiệt.

“Giám sát phải chỉ rõ địa chỉ, không bắn chỉ thiên đi đâu vì không hiệu quả. Tôi đề nghị đoàn giám sát bổ sung thêm giám sát dự án BOT Cai Lậy thực hiện ra làm sao, đưa ra kiến nghị giải quyết. Ta làm luôn cho hiệu quả, không chờ đợi gì cả”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Ông Phan Thanh Bình (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội) đề nghị Bộ trưởng báo cáo tình hình trước Thường vụ Quốc hội. Theo ông cần tôn trọng ý kiến người sử dụng và người dân tại chỗ khi làm BOT. 

"Cứ coi là lo cho dân để làm, nhưng suy nghĩ của người dân ở đó như thế nào thì chúng ta thực sự không biết. Đường Cai Lậy tôi đã từng đi qua, hiện chỉ sửa lại một chút và thu phí. Đây là con đường độc đạo, vậy khi sửa có hỏi ý kiến của người dân hay không?", ông Bình nói. 

Chỉ có 7 doanh nghiệp nơi khác phản ứng

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã giải đáp những thắc mắc của các đại biểu xung quanh vấn đề này. Theo Bộ trưởng, nếu nói đây chỉ là tuyến tránh Cai Lậy mà đặt trạm thu phí BOT là chưa đầy đủ bởi đây là dự án dài hơn 26 km trên QL 1 và 12 km tuyến tránh. Trên QL 1, nhà đầu tư còn xử lý 14 cây cầu.

Bộ trưởng cho rằng, thực tế khi xảy ra các sự việc liên quan đến dự án đường BOT, nhiều người chỉ nghĩ đến trách nhiệm của nhà đầu tư song thực tế thì cần phải có cái nhìn công bằng hơn. “Trước hết phải là địa phương và Bộ GTVT quyết thì mới có các dự án này”.

Về sự việc xảy ra tại trạm Cai Lậy trong những ngày vừa qua, Bộ trưởng Nghĩa nói, thực tế người dân, doanh nghiệp, hiệp hội vận tải tại địa phương không có phản ứng gì mà chỉ có 7 doanh nghiệp ở nơi khác phản ứng.

“Nhưng cách thức ấy thực sự làm chúng tôi thấy rất buồn. Buồn ở chỗ khi xảy ra sự việc ở đây có chính quyền mà họ có thể dàn 3 cái xe dừng ở đó để cản trở giao thông” - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT chúng ta cần có cái nhìn khách quan hơn.

“Trưa nay tôi nhận được cuộc điện thoại cho rằng cần thanh tra dự án này, tôi nghĩ cách thức tiếp cận này thiếu công bằng. Tôi đồng tình với ý kiến của một đại biểu hỏi rằng tại sao lại chỉ nói đến BOT trong lĩnh vực giao thông, trong khi BOT rất rộng? Vì thế, cần khách quan, công bằng, vì đây là nỗ lực của ngành, là chuyển biến, quyết tâm của cả địa phương và người dân”, Bộ trưởng Nghĩa cho biết thêm.

Theo ông, có thể nhà đầu tư sẽ sẵn sàng giảm mức phí từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng như tỉnh Tiền Giang đề xuất, tuy nhiên thay vì phương án thu gần 7 năm thì hiện nay kéo dài 12 – 13 năm, vì tổng mức đầu tư của người ta vẫn vậy.

Cũng theo Bộ trưởng, "sau buổi họp, chắc đề xuất của địa phương và người dân cũng sẽ giải quyết được. Với người dân thì phương tiện chính là xe máy, đều được miễn phí cả. Còn lại một số hộ có ô tô, chúng tôi đề nghị xem xét theo khu vực”, ông Nghĩa nói. 

Đợi ý kiến của Bộ mới bán vé trở lại

Liên quan đến tình hình tại BOT Cai Lậy, chiều 15/8, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, BOT Tiền Giang chưa có kế hoạch đóng trạm Cai Lậy để thu phí sau một ngày đêm "xả cửa". 

Dự kiến ngày 16/8, Bộ GTVT họp để giải quyết hướng đề xuất của tỉnh về những vấn đề "nóng" tại trạm Cai Lậy.

"Nhà đầu tư nói tiếp tục xả trạm, khi nào có ý kiến của Bộ GTVT thì mới bán vé trở lại", ông Bon cho hay.

Cũng trong ngày 15/8, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi lên Bộ GTVT báo cáo tình hình tại BOT Cai Lậy. 

Trong báo cáo nêu, sau khi trạm Cai Lậy đưa vào hoạt động hơn một tuần, ngày 9/8, có 14 ôtô gắn logo "Bạn hữu đường xa" chạy chậm từ hướng Mỹ Thuận về Trung Lương, tạo thành đoàn nối đuôi vào trạm để phản đối giá vé và vị trí đặt trạm.

BOT Cai Lậy vẫn tiếp tục xả trạm.

Đến chiều 13/8, nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm đã gây ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 1 và đường tránh thị xã Cai Lậy khoảng 3 km. Trước tình hình này, BOT Tiền Giang cho xả trạm nửa giờ. Đến 20h, trạm Cai Lậy tiếp tục kẹt xe, buộc phải xả trạm lần 2 đến 0h ngày 14/8.

Đến 16h20 ngày 14/8, có khoảng 35 tài xế của nhóm "Bạn hữu đường xa" chạy xe chậm vào trạm Cai Lậy và dùng tiền lẻ mua vé. Do tài xế kiểm đếm tiền lẻ thật lâu khiến cho hàng trăm ôtô bị ùn tắc kéo dài hơn 1 km về hướng thị xã Cai Lậy.

Trước tình thê đó, trạm Cai Lậy lại tiếp tục xả trạm để giải tỏa các phương tiên giao thông. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe lại tái diễn khi có khoảng 20 người tụ tập quanh trạm để la hét nên BOT Cai Lậy xả trạm đến sáng 15/8.

Báo cáo cũng nêu: "6h ngày 15/8, nhà đầu tư triển khai thu giá trở lại thì có một nhóm người quá khích cản trở. Nhà đầu tư tiếp tục xả trạm, trích xuất dữ liệu camera, cung cấp thông tin phương tiện có hoạt động chống đối bằng cách đưa tiền mệnh giá thấp hay gây khó khăn cho công tác thu giá, gửi đến công an". 

Gia Kỳ (tổng hợp)
 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc
Tin trong nước | 19/11/2017 21:20

TP.HCM: Cắt điện ngay khi xuất hiện mưa lớn, gió giật

Tin trong nước | 19/11/2017 21:20

PhapluatNet Đó là nội dung chính của công văn khẩn được Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM gửi các sở ngành và đơn vị liên quan trong cuộc đối phó với bão số 14.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, chiều 19/11, áp thấp nhiệt đới đã đi vào đất liền các tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận và suy yếu dần thành vùng áp thấp.

Dù vậy, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa to đến rất to. Từ đêm nay (19/11), do ảnh hưởng kết hợp với không khí lạnh mạnh nên vùng mưa lớn mở rộng về phía Bắc (đến khu vực Bắc Trung Bộ).

Ảnh mây vệ tinh vùng áp thấp nhiệt đới.

Cụ thể, ở Nha Trang (Khánh Hòa) và đảo Phú Quý (Bình Thuận) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên), Cam Ranh (Khánh Hòa) có gió giật mạnh cấp 6, Phan Rang (Ninh Thuận) giật cấp 7. Ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận có mưa to 50-70mm, một số nơi có mưa lớn hơn như An Nhơn (Bình Định) 100mm, Quy Nhơn (Bình Định) 110mm, Tuy Hòa (Phú Yên) 80mm,…

Theo dự báo, trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu và tan dần. Thế nhưng tình hình mưa lũ, gió mạnh trên biển do không khí lạnh nên thời tiết sẽ có sự thay đổi liên tục, các bộ phận liên quan cần đặc biệt chú ý.

Trước diễn tiến thất thường của thời tiết, 19/11, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã có công văn khẩn gửi các ban ngành địa phương về công tác ứng phó, cứu nạn khi hiện tượng cực đoan xuất hiện.

Theo công văn, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM  chỉ đạo các địa phương, đơn vị cần kiểm soát chặt chẽ các cửa sông, cửa biển, các bến tàu thuyền, phương tiện thủy, đò ngang, đò dọc, tàu du lịch, tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng, không cho phép xuất bến hoạt động.

Ngoài ra các sở, ngành và UBND các quận huyện tiếp tục tăng cường hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa đề phòng mưa giông, gió giật, lốc xoáy bất ngờ xảy ra và cây xanh ngã đổ gây tai nạn. Khuyến cáo người dân hạn chế đi ra đường khi có mưa lớn, giông gió, lốc xoáy do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới gần bờ (suy yếu từ Bão số 14).

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM chỉ đạo cắt điện ngay khi mưa lớn nhằm giảm tải thiệt hại.

Đặc biệt tổng công ty Điện lực Thành phố cần bảo đảm nguồn điện liên tục, phục vụ cho cơ quan, đơn vị chỉ đạo, cảnh báo, dự báo, thông tin liên lạc, bơm tiêu ở cấp thành phố và quận - huyện; đồng thời lập tức cắt điện ở khu vực bị xảy ra mưa giông, lốc xoáy, cây xanh ngã đỗ, ngập lụt sâu và khi đường dây tải điện bị hư hỏng để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

Trong khi đó Công an Thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông phối hợp Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố tổ chức các lực lượng cơ động điều tiết giao thông tại các khu vực trọng điểm bị ngập úng, cây xanh ngã đổ.

Bộ Tư lệnh Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Thành phố, Cảng vụ Hàng hải Thành phố duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu, khắc phục hậu quả và hỗ trợ người dân khi có sự cố xảy ra.

18/11, trung tâm Sài Gòn ngập nặng sau cơn dông.

Trước đó vào tối ngày 18/11 một cơ mưa dông lớn xuất hiện tại TP.HCM đã khiến nhiều khu vực chịu thiệt hại khá nặng nề về tài sản. Tại quận Thủ Đức có hàng chục căn nhà bị tốc mái, nhiều cây xanh gãy đổ hàng loạt. Cả thành phố có hơn 20 tuyến đường bị ngập sâu.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Tin trong nước | 19/11/2017 20:38

Danh tính phi công Việt thiệt mạng trong vụ va chạm máy bay ở Anh

Tin trong nước | 19/11/2017 20:38

PhapluatNet Danh tính phi công Việt thiệt mạng trong vụ va chạm giữa trực thăng và máy bay hạng nhẹ ở hạt Buckinghamshire vào trưa 17/11 đã được xác định là Thiếu tá Nguyễn Thành Trung.

Sáng 19/11, theo nguồn tin đáng tin cậy cho biết, một trong 4 phi công thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay xảy ra tại London là người Việt Nam.

Danh tính của phi công Việt Nam tử nạn đã được xác nhận là Thiếu tá Nguyễn Thành Trung (SN 1985). Anh hiện đang giữ chức phó phòng huấn luyện bay thuộc Trung tâm Huấn luyện, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (VNH Training).

Được biết, Thiếu tá Nguyễn Thành Trung đã được đơn vị cử đi huấn luyện bay tại Anh. Đây là chương trình huấn luyện bay thường niên dành cho các phi công trong đơn vị, thường diễn ra 2 đợt/năm đối với mỗi phi công.

Theo kế hoạch, sau khi tốt nghiệp khóa huấn luyện nâng cao tại Anh, Thiếu tá Nguyễn Thành Trung sẽ trở về hướng dẫn cách sử dụng loại máy bay trực thăng mới cho các phi công trong nước.

Thiếu tá Nguyễn Thành Trung được đánh giá là một phi công giỏi trong huấn luyện bay của không quân cũng như hàng không Việt Nam, đặc biệt là huấn luyện bay trực thăng.

Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường tai nạn.

Trước đó, tờ The Guardian dẫn nguồn cảnh sát Anh cho biết vụ tai nạn tại hạt Buckinghamshire khiết tất cả 4 người trên một trực thăng và một máy bay hạng nhẹ thiệt mạng.

Thông qua dữ liệu, nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do hai máy bay đâm trực diện vào nhau trên không (trong đó có 1 trực thăng đang bay huấn luyện và 1 máy bay dân dụng hạng nhẹ). Cụ thể, sau khi trực thăng cất cánh được 15 phút và đang ở cách sân bay Wycombe 34 km. Trực thăng chỉ bay ở độ cao hơn 300 mét khi biến mất khỏi màn hình radar. Các nhân chứng cho hay họ thấy chiếc trực thăng va phải một chiếc máy bay Cessna 152 hai chỗ ngồi.

Nguồn tin cho hay vụ va chạm xảy ra do máy bay dân dụng đã bay lạc vào vùng bay huấn luyện. Mặc dù trước đó đã có lệnh cấm bay đối với các máy bay khác trong khu vực bay huấn luyện, song vì lý do nào đó mà phi công lái máy bay dân dụng đã không nhận được thông báo này.

Hiện, phía cơ quan chức năng Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể Thiếu tá Nguyễn Thành Trung về Việt Nam.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Quốc Tế | 19/11/2017 19:00

TT Campuchia tỏ thái độ cứng rắn trước tuyên bố cắt viện trợ của Mỹ

Quốc Tế | 19/11/2017 19:00

PhapluatNet Trước tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ của Mỹ cho cuộc tổng tuyển cử tại Campuchia vào năm 2018, Thủ tướng Campuchia Hun Sen không ngần ngại thể hiện sự thách thức của mình.

Hồi tháng 4/2017, Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh thông báo sẽ tài trợ 1,8 triệu USD để hỗ trợ Campuchia tổ chức cuộc bầu cử địa phương trong năm nay và tổng tuyển cử vào năm sau.

Sau khi Tòa án tối cao Campuchia quyết định giải thể đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) theo đề nghị của chính phủ, do đảng này đang âm mưu chiếm đoạt quyền lực. Hôm 17/11, Mỹ tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ cho cuộc tổng tuyển cử tại Campuchia vào năm 2018 để phản ứng việc quốc gia Đông Nam Á này giải thể đảng đối lập chính.

Thủ tướng Hun Sen, người đã lãnh đạo Campuchia hơn 3 thập kỷ, đã thể hiện một lập trường cứng rắn chống lại những cáo buộc của Mỹ trước thềm cuộc tổng tuyển cử 2018 với lời khẳng định bản thân “không hề lo ngại”.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định vẫn tổ chức tuyển cử bất chấp cảnh báo cắt viện trợ của Mỹ.

Trong tuyên bố được phát trên truyền hình nhà nước, Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi kiềm chế sau khi CNRP bị giải thể, đồng thời nêu rõ cuộc tổng tuyển cử sắp tới "sẽ diễn ra bình thường". Ông cũng khẳng định các thành viên của đảng CNRP đối lập không nằm trong diện bị cấm hoạt động chính trị và vẫn có thể thành lập một đảng mới.

"Ông Hun Sen xác nhận rằng việc Mỹ cắt viện trợ sẽ không khiến chính phủ sụp đổ mà chỉ làm tổn hại một nhóm người phục vụ các chính sách của Mỹ", Truyền thông Campuchia đưa tin.

Dự kiến, Campuchia sẽ tổ chức bầu cử Thượng viện vào ngày 25/2/2018. Đây là cuộc bầu cử Thượng viện lần thứ 4 tại quốc gia Đông Nam Á này.

Được thành lập năm 1999, Thượng viện Campuchia có 61 ghế, song chỉ có 57 Thượng nghị sĩ được bầu và 2 Thượng nghị sĩ là do Quốc vương Norodom Sihamoni chỉ định trong khi 2 Thượng nghị sĩ còn lại do Hạ viện chỉ định. Trong cuộc bầu cử gần đây nhất được tổ chức hồi tháng 1/2012, Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen đã giành được 46 ghế.

Bộ Nội vụ Campuchia cáo buộc CNRP vi phạm nghiêm trọng Luật Chính đảng sửa đổi do có hành vi câu kết với nước ngoài nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp tại Campuchia. Thủ lĩnh CNRP Kem Sokha đã bị bắt giữ từ ngày 3/9 với cáo buộc phản quốc.

Sau 1 ngày xét xử, Tòa án Tối cao Campuchia cũng đồng thời cấm hoạt động trong 5 năm đối với 118 thành viên cấp cao của đảng CNRP. Theo luật pháp Campuchia, phán quyết của Tòa án Tối cao là phán quyết cuối cùng và bị đơn không có quyền kháng cáo. Cùng ngày, Thủ tướng Hun Sen cũng tuyên bố cuộc tổng tuyển cử năm 2018 vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Tin trong nước | 19/11/2017 17:18

Hậu Giang: Bắt được cua đinh ‘khổng lồ’, nặng 40kg

Tin trong nước | 19/11/2017 17:18

PhapluatNet Khi đi thả lưới trên con kênh gần nhà, một người đàn ông ở Hậu Giang may mắn tóm được chú rùa (cua đinh) “khủng”, nặng tới 40kg.

Người đàn ông may mắn này là ông Nguyễn Văn Tín, ngụ ở ấp 2, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Được biết, chú cua đinh đi lạc này có màu sắc và hình dáng giống như các loại cua đinh thông thường. Điểm đặc biệt duy nhất chính là trọng lượng “khủng” – 40kg. Bản thân ông Tín cũng cho biết chưa từng gặp con cua đinh có trọng lượng lớn như vậy.

Chú cua đinh này được trả giá tới 25 triệu.

Sau khi thông tin ông Tín bắt được cua đinh “khổng lồ” nhiều bà con trong vùng cũng hiếu kỳ đến xem. Thậm chí có người trả giá 24 triệu đồng để mua con cua đinh này về nuôi.

Trước đó, vào tháng 3, một người dân ở Hà Nội cũng bắt được con cua đinh nặng gần 40kg ước tính 50 tuổi mà miền Bắc gọi là ba ba Nam Bộ. Dù nhiều người sẵn sàng trả 50 triệu cho con cua đinh này nhưng chủ nhân vẫn không muốn bán.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn