AA

AA AA AA
Tin trong nước | 16/11/2017 13:42

Ban Dân nguyện QH: Phát hiện nhiều vụ tham nhũng do mâu thuẫn nội bộ

PhapluatNet Theo Trưởng ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải, nhiều vụ án tham nhũng được phát hiện do mâu thuẫn nội bộ, không phải qua công tác thanh tra…

Sáng 16/11 trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đã trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải.

Một trong những vấn đề còn bất cập là việc giải quyết khiếu nại tố cáo về tham nhũng, lãng phí.

Theo ý kiến cử tri nhiều tỉnh, thành các bộ, ngành công tác phòng, chống tham nhũng ở nhiều địa phương đã có nhiều nỗ lực nhưng số vụ việc phát hiện, xử lý còn chưa tương xứng.

"Nhiều vụ việc tham nhũng được phát hiện do tố cáo của người dân hoặc mâu thuẫn nội bộ mà không phải qua công tác thanh tra, kiểm tra. Hiện tượng người dân phải lót tay để giải quyết công việc còn xảy ra khá phổ biến ở nhiều cấp, nhiều ngành, trong phạm vi rộng", trưởng ban Dân nguyện dẫn chứng.

Đánh giá của Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2016 cho thấy, tỷ lệ người dân nói họ phải “lót tay” công chức để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho giáo viên tiểu học công lập để con em được quan tâm hơn vẫn tiếp tục tăng. Khoảng 54% số người dân được hỏi cho rằng cần phải đưa hối lộ mới xin được việc làm trong khu vực nhà nước (năm 2011 tỷ lệ này là 46%, năm 2015 là 51%).

Trước thực trạng trên, nhiều cử tri đã kiến nghị công khai, minh bạch trong thi tuyển công chức, bổ nhiệm cán bộ, quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư và thu phí các dự án BOT.

Hiện việc công khai, minh bạch trong nhiều lĩnh vực còn rất hạn chế. Thực tế cho thấy, Luật có quy định nhưng việc thực hiện còn hình thức, nhất là minh bạch trong công tác cán bộ, tài chính, đầu tư dự án, lập danh sách hộ nghèo, thu chi ngân sách cấp xã, kế hoạch sử dụng đất... và rất ít cơ quan bị nhắc nhở, xử lý.

Ngoài ra, những phản ánh về hành vi, thái độ, đạo đức của một số cán bộ xã, phường làm công tác tiếp công dân cũng chưa được Chính phủ giải quyết hiệu quả. Vẫn còn hiện tượng cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân không đủ trình độ, trách nhiệm như vụ cấp giấy chứng tử tại phường Văn Miếu (Hà Nội); vụ xác nhận lý lịch để đi học, đi làm ở xã Duyên Hà (Thanh Trì, Hà Nội), xã Yên Thịnh (Yên Định, Thanh Hóa), xã An Bình (Nam Sách, Hải Dương)...

Trước thực trạng trên, Ban Dân nguyện kiến nghị các đại biểu có đánh giá về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri với từng Bộ trưởng, trưởng ngành, làm căn cứ phục vụ việc lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Ban Dân nguyện đồng thời đề nghị Chính phủ cầu chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp khắc phục; Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm, đảm bảo điều kiện người dân được thực hiện quyền giám sát.

B.An (Tổng hợp)

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc