AA

AA AA AA
Thương hiệu | 27/07/2017 00:53

Grab vẫn triển khai Grabshare tại khu vực Hà Nội dù bị cấm

PhapluatNet Chi phí rẻ hơn thời gian chờ cũng tương tự các dịch vụ khác của Grab khiến dịch vụ đi chung càng trở nên được nhiều người lựa chọn. Vì thế, hiện tại, Grab vẫn triển khai Grabshare tại khu vực Hà Nội dù bị cấm.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chính thức cấm dịch vụ đi chung xe trên địa bàn thủ đô. Ảnh: Internet

Vào ngày 18/7/2017, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chính thức cấm dịch vụ đi chung xe trên địa bàn thủ đô, với lý do dịch vụ này không có trong kế hoạch triển khai thí điểm lại không có các biện pháp bảo đảm an toàn cho hành khách.

Cũng tại thời điểm đó, UberPool vẫn chưa hoạt động và hiện nay cũng chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ đi vào hoạt động, trong khi Grabshare vẫn hoạt động bình thường, thậm chí có thêm các chương trình khuyến mãi để lôi kéo khách hàng.

Đặc điểm của Grabshare là chỉ nhận tối đa 2 chuyến trên cùng một hành trình, nên khách hàng không cần quá lo lắng về việc phải di chuyển lòng vòng, tốn nhiều thời gian. Trong khi đó, chi phí cho dịch vụ GrabShare lại thấp hơn tương đối nếu so với dịch vụ GrabCar hay GrabTaxi.

Cụ thể, quãng đường từ phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội) đến chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội) khách hàng chỉ cần trả 59.000 đồng nếu dùng dịch vụ GrabShare. Tuy nhiên khi chọn GrabCar mức giá này là 78.000 đồng và GrabTaxi vào khoảng 100.000 đồng.

Ví dụ: so sánh chi phí 3 loại hình dịch vụ của Grab. Ảnh: Internet

Chị Thanh (Hoàng Mai) cho biết, từ ngày mang thai, chị chuyển sang đi taxi đến chỗ làm cho an toàn. Trước đây chị thường chọn GrabCar nhưng từ khi có GrabShare, chị ưu tiên dịch vụ này hơn do giá rẻ mà thời gian chờ cũng tương đương.

Chị cũng chia sẻ thêm, trừ khi GrabCar có mã khuyến mại thì chị đi, còn không chị vẫn chọn GrabShare. Gọi là đi chung chứ 10 chuyến mới có 1-2 chuyến là ghép, thành ra cũng không khác gì một mình một xe.

Theo một tài xế từ chối tiết lộ tên, GrabShare thường chỉ ghép thành công vào giờ tan tầm, khoảng 4h chiều trở đi, còn bình thường cũng chỉ chở một khách giống GrabCar. Tại thời điểm sở GTVT Hà Nội ra lệnh cấm, anh vẫn chưa nhận được thông báo nào từ phía công ty về việc dừng hoạt động dịch vụ.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu UberGrab không thực hiện dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng tại Việt Nam. Bộ cho rằng hành khách đã ký giao kết trọn gói cả chuyến xe, không phải là thuê chỗ ngồi với mỗi chuyến xe hợp đồng. Do đó, việc đơn vị vận tải có thêm hợp đồng với nhiều người khác sẽ gây bất tiện cho hành khách.

Tuy nhiên, đại diện Grab Việt Nam khẳng định GrabShare là một tính năng mới và hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Grab vẫn đang làm việc với Bộ GTVT để hoàn thiện phương thức thể hiện của hợp đồng vận tải cho phù hợp hơn với các quy định hiện hành.

Bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho rằng, Grab hiểu rằng sự có mặt và phát triển của công nghệ đã tạo ra những sự thay đổi lớn trong ngành vận tải và đôi khi gây ra sự bối rối trong việc áp dụng pháp luật. Tuy nhiên không phải vì vậy mà chúng ta hoàn toàn loại bỏ hay kết luận điều đó là trái pháp luật.

Diệu An (Tổng hợp)

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc