AA

AA AA AA
Thương hiệu | 10/10/2017 05:36

Dove công khai xin lỗi sau cáo buộc quảng cáo phân biệt chủng tộc

PhapluatNet Đoạn quảng cáo kem dưỡng da có nội dung biến một người phụ nữ da đen thành da trắng của Dove đã dính cáo buộc phân biệt chủng tộc. Trước làn sóng phản đối từ dư luận, Dove đăng đàn xin lỗi công khai.

Mới đây, nhãn hàng Dove đã bị người dùng mạng xã hội báo cáo vi phạm với cáo buộc phân biệt chủng tộc trong chiến dịch quảng bá kem dưỡng da.

Những hình ảnh gây tranh cãi của Dove.

Cụ thể, đoạn quảng cáo cho thấy một phụ nữ da đen đã “lột xác” thành một người phụ nữ da trắng sau khi sử dụng kem dưỡng da của Dove.

Ngay khi nhận được cảnh báo từ người dùng facebook, chiến dịch này đã được Dove gỡ bỏ khỏi hệ thống. Tuy nhiên, Naomi Blake đã lưu lại đoạn video và một nghệ sĩ trang điểm người Mỹ có tên Naythemua đã chia sẻ lại đoạn video này trên twitter với dòng trạng thái: “Tôi đang lướt facebook thì quảng cáo của Dove xuất hiện. Tôi đã ngừng lại xem nhưng cái gì thế này?”.

Những hình ảnh quảng cáo trên facebook của Dove được tweet lại trên Twitter.

Dưới bài viết, Naythemua đã bày tỏ quan điểm rằng, mọi người cảm thấy bị xúc phạm nếu người phụ nữ da trắng đã biến thành một phụ nữ da đen. Điều này cũng giống như người da đen cảm thấy tổn thương và bị xúc phạm bởi cách Dove quảng cáo.

“Hoa Kỳ nói gì với người da đen? Chúng ta chỉ đánh giá con người bởi màu da của họ, chúng ta duy trì cách nghĩ này ngay tại một đất nước văn minh như Mỹ sao? Không thể nào!”, bà nhấn mạnh.

Bà nói thêm rằng, nhóm tiếp thị của Dove nên biết rõ hơn và tốt hơn nên có lời xin lỗi công khai bởi “im lặng ở thời điểm này chẳng có nghĩa lý gì”.

Sau khi loại bỏ quảng cáo, Dove – Nhãn hàng thuộc sở hữu của Unilever có đăng tải dòng tweeted (trạng thái trên mạng xã hội twitter): "Một hình ảnh chúng tôi vừa đăng trên Facebook đã không khiến nhiều người phụ nữ da màu tổn thương. Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì hành vi thiếu sót mình đã gây ra”.

Trong một tuyên bố khác, Dove cho biết: "Là một phần của chiến dịch quảng cáo sữa dưỡng thể của Dove, một video clip kéo dài ba giây được đưa lên trang Facebook của Mỹ. Tuy nhiên điều này không đại diện cho sự đa dạng của vẻ đẹp thật mà Dove hướng đến. Đó cũng phải giá trị cốt lõi, giá trị niềm tin mà Dove đề ra. Nhận thức được thiếu sót, chúng tôi xóa bài đăng và chưa công bố bất kỳ nội dung có liên quan nào khác. Chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc và chân thành vì thiếu sót do Dove gây ra”.

Tuy việc xử lý của Dove diễn ra nhanh chóng nhưng thiệt hại đã được thống kê. Trên mạng xã hội đã nhận về gần 3.000 dòng tweet với trạng thái tiêu cực. Thậm chí nhiều người dùng mạng xã hội còn kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Dove.

“Dove cần nhận về một cuộc “tẩy chay đen” trên toàn thế giới. Họ cần phải nhận thức được sức mạnh của quyền lực mang tên đen và nâu”.

Ava DuVernay – nhà sản xuất bộ phim Selma, là một trong những người tiêu biểu chỉ trích cả quảng cáo lẫn lời xin lỗi của Dove.

Munroe Bergdorf, người tích cực trong việc tranh cãi về phân biệt chủng tộc tại L'Oreal cũng đã tweeted để bày tỏ quan điểm cá nhân: "Sự đa dạng được xem như là một thuật ngữ hay một xu hướng. Cơ hội bán sản phẩm cho phụ nữ da màu. Dove - Làm tốt hơn".

Người dùng Keith nhắc lại quá khứ Dove từng mắc phải với lỗi tương tự.

Trong khi đó, những người khác chỉ ra đây không phải là lần đầu tiên Dove bị cáo buộc về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Năm 2011, quảng cáo trước và sau của Dove đã cho thấy sự chuyển đổi của một phụ nữ da đen sang một phụ nữ da trắng sau khi sử dụng sữa tắm dưỡng thể.

Vào thời điểm đó, Dove cho biết trong một tuyên bố: "Tất cả ba phụ nữ là nhằm để chứng minh lợi ích của việc dùng sản phẩm. Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ hoạt động hoặc hình ảnh nào mang tính xúc phạm bất kỳ ai”.

P.V (Theo Theguardian)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc