AA

AA AA AA
Thương hiệu | 02/10/2017 15:09

Bộ GTVT: Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động

PhapluatNet "Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động, bởi cái gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm và đây là cuộc cạnh tranh rất sòng phẳng, bình đẳng", đại diện Bộ GTVT nói.

Mới đây, hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

Kiến nghị được Hiệp hội Taxi Hà Nội gửi tới Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.

Tuần trước, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM cũng đề nghị Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới, do lo ngại quy hoạch taxi bị phá vỡ khiến tình hình giao thông ngày càng phức tạp.

Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng việc không giới hạn số lượng xe của đề án đã làm cho số xe hoạt động như taxi tăng vọt, ùn tắc giao thông là điều khó tránh khỏi.

Tại Hà Nội hiện có 19.265 taxi và khoảng 25.000 xe hợp đồng hoạt động như taixi. Trong khi đề án quy hoạch đến năm 2020 mới là 25.000 xe và 2030 là 30.000 xe.

Ngoài những phần trên, Hiệp hội taxi Hà Nội còn tố Uber, Grab vi phạm pháp luật, hoạt động trái phép, gây bất bình đẳng ở sân bay, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9 này.

Uber, Grab cũng bị xử phạt theo quy định

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về những kiến nghị liên quan đến Grab và Uber, đặc biệt là kiến nghị dừng khẩn cấp của 2 đơn vị này.

Đề cập đến kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, các xe hợp đồng hoạt động kiểu Uber, Grab không bị quản lý, không bị ràng buộc như taxi truyền thống, gây thiệt thòi và bất công bằng đối với taxi truyền thống, đại diện Bộ GTVT khẳng định: “Nói xe hợp đồng không bị quản lý là không đúng, xe hợp đồng mắc lỗi nhiều và bị xử lý cũng rất nhiều”.

Theo đại diện Bộ GTVT, bản chất của hoạt động Uber và Grab chỉ là hình thức thay hợp đồng bằng giấy sang hợp đồng điện tử. Là Uber, Grab hay các taxi truyền thống thì đều phải đăng ký kinh doanh, có phù hiệu, niêm yết tên của doanh nghiệp, số điện thoại, giá, có giám sát hành trình.

“Việc giám sát hành trình của Uber, Grab cũng giống như taxi truyền thống và đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi, quản lý. Trong khi đó, vi phạm của Uber, Grab và taxi truyền thống thông qua giám sát hành trình cũng phát hiện được rất nhiều và cũng bị xử phạt như nhau theo quy định, bao gồm cả rút giấy phép kinh doanh...”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Đại diện Bộ GTVT cũng cho hay, đơn vị đã có nhiều cuộc họp để lắng nghe ý kiến và giải quyết những vấn đề của taxi truyền thống và Uber, Grab. Trong số các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống, hiện có 8 đơn vị đã áp dụng công nghệ mới, sử dụng hợp đồng điện tử, thậm chí là công nghệ tối ưu hơn Uber, Grab, dịch vụ đặt chỗ không chỉ là phần mềm cài đặt trên điện thoại mà còn sử dụng cả mạng xã hội facebook.

Theo vị đại diện này, "vấn đề nằm ở chỗ, một số đơn vị taxi truyền thống vẫn bảo lưu quan điểm của mình mà không chịu đổi mới để cạnh tranh. Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động, bởi cái gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm và đây là cuộc cạnh tranh rất sòng phẳng, bình đẳng".

Bộ GTVT không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động.

Địa phương quản lý về số lượng xe

Trước đó, trao đổi với báo chí, về việc hiệp hội taxi Hà Nội "tố" Bộ GTVT đã không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về việc giới hạn số lượng xe tham gia chạy Uber và Grap về mặt thẩm quyền trước hết là do địa phương (TP. Hà Nội và TP. HCM) quản lý, trong quá trình làm việc Bộ đã có thông báo.

Thứ trưởng Đông cho hay, theo luật Giao thông đường bộ, địa phương (TP. Hà Nội và TP. HCM) sẽ quản lý số lượng xe trên cơ sở quy hoạch các phương tiện. "Hai thành phố phải làm quy hoạch phương tiện vì số lượng từng loại phương tiện bao nhiêu là đủ để phục vụ vận tải phải dựa trên cơ sở điều kiện hạ tầng và điều kiện đô thị của địa phương đó".

Theo Thứ trưởng, từ quy hoạch rồi địa phương mới tính đến chuyện cấp phép như thế nào, số lượng ra sao chứ Bộ không làm động tác đó. Bộ GTVT chỉ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý phương tiện vận tải nói chung.

Minh Tuệ (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn