AA

AA AA AA
Thị trường | 01/01/1900 00:00

Ô tô Ấn Độ dưới 100 triệu: không kéo được thị trường ô tô giá rẻ lên hạng

PhapluatNet Tổng cục Hải quan thống kê, chỉ trong ngày 15/3 có đến 3.000 chiếc ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam với giá trung bình chỉ 86 triệu/chiếc (chưa tính thuế). Dù ô tô nhập giá có rẻ thế cũng không kéo được thị trường ô tô giá rẻ trong nước lên hạng.

Thời gian gần đây, thị trường ô tô đang tạo sức hút mạnh mẽ từ việc nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ. Bộ Công thương lý giải, đây là do chương trình kích thích tiêu dùng bằng giảm giá của các doanh nghiệp đồng thời dòng xe cũng được hưởng mức thuế nhập khẩu thấp hơn.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới có nói, từ đầu 2017, các dòng xe có dung tích dưới 1.5l thuế xuống còn 35%; dòng xe có dung tích từ 1,5l-2l (tập trung chủ yếu ở phân khúc xe hơi) giảm về 40%. Việc giảm thuế này được cho là đã tạo lợi thế đáng kể cho xe từ Ấn Độ, thị trường vốn đã có giá rất cạnh tranh.

Thêm nữa, kể từ 1/1/2017, theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), với các thị trường khác bao gồm Ấn Độ thì thuế nhập khẩu các loại cũng giảm đáng kể. Chưa kể, chất lượng xe nhập khẩu từ Ấn Độ cũng được khẳng định dần qua thời gian.

Anh Quân_Phòng kinh doanh của showroom Hyundai tại Hà Nội, quảng cáo về hai mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ "hot" nhất trên thị trường hiện nay là Grand i10 và Grand i20 bởi mức giá song hành cùng chất lượng với tâm lý cực kỳ tự tin.

Ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam chỉ với 86 triệu đồng/chiếc
Ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam chỉ với 86 triệu đồng/chiếc

Hyundai i10 là một mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc mang đến nhiều lợi thế. Không những đảm bảo được tính thẩm mỹ, độ bền và chắc chắn, hơn hết là phần thân vỏ và độ bền xe cũng cao hơn so với mẫu Kia Morning đời mới lắp ráp trong nước cùng phân khúc xe giá rẻ. Đó là chưa kể, Grand i10 cũng có nhiều tiện ích với người dùng như gương điện.

Anh Quân nói: "Nhiều khách hàng phản hồi, một chiếc xe Morning đi 3-4 tháng mở ra mở vào cánh cửa đã cảm nhận xuống cấp, xe cũng khá ồn. Nhưng thân vỏ của chiếc i10 chắc chắn hơn nhiều, khoang hành khách cũng rộng rãi hơn. Nhiều gia đình lựa chọn i10 bởi nó phù hợp với mục đích kinh doanh nhỏ lẻ như chạy taxi, Uber, Grab”.

Cũng theo anh Quân, thông tin xe hơi tại Ấn Độ chỉ có giá 86 triệu đồng/chiếc nhưng ở showroom của anh có chiếc vẫn lên tới gần 400 triệu đồng. Nhưng vẫn có rất nhiều khách hàng không hề tỏ ra ngạc nhiên.

Bởi khách hàng đều biết, mức giá 86 triệu đồng chỉ là con số nhà cung cấp ở Ấn Độ bán cho phía doanh nghiệp Việt Nam mà chưa được cộng thêm phần thuế nhập khẩu, thuế phí khác. Với mức thuế ở Việt Nam hiện nay, thì mức giá bán ra ở showroom là hoàn toàn chấp nhận được. Thực tế là xe giá rẻ đã khá nhiều ở thị trường Việt và khi tới gần mức bão hòa như vậy, xe giá rẻ cũng dần trở thành thứ hàng hóa thông thường và mức giá này vẫn được cho là mức sàn chấp nhận được so với một chiếc ô tô mới.

Anh Quân nói thêm: "Với bản thân showroom của mình, thưởng doanh số khi bán được một chiếc xe chỉ vài trăm nghìn đồng. Nói ra thì không ai tin nhưng thực sự những chiếc xe bán nếu đã được bán ở phân khúc giá rẻ thì đã tới được tay khách hàng hết mức rồi".

Anh Quân nói: "Hiện nay, Hyundai vẫn bán xe nhập khẩu giá cao hơn so với xe lắp ráp trong nước từ 40-50 triệu đồng nhưng vẫn không đủ sản phẩm để đáp ứng. Bằng chứng rõ nhất là các hãng xe taxi và taxi cá nhân đã thay thế hàng loạt bằng i10".

...nhưng vẫn không kéo được thị trường ô tô giá rẻ trong nước lên hạng
...nhưng vẫn không kéo được thị trường ô tô giá rẻ trong nước lên hạng

Nhập xe giá rẻ nhưng sẽ mãi không rẻ

Thông tin xe nhập khẩu từ các quốc gia như Ấn Độ được giảm tới ưu đãi thuế nhập khẩu, người tiêu dùng sẽ được lợi hơn khi thị trường có sức cạnh tranh lớn và có cơ hội được mua xe giá rẻ hơn. Anh Thịnh_chủ một salon xe ở Hải Phòng lại cho rằng, giá xe có thể còn nhích lên chứ không được giảm xuống dù đã giảm thuế.

Anh Thịnh nói: "Thuế nhập khẩu sang 2018 được giảm bằng 0 đối với xe nhập khẩu từ một số nước nhưng xe đó phải là xe có tỉ lệ nội địa hóa 60%. Ví dụ, xe nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia... muốn được thuế nhập khẩu vào Việt Nam xuống bằng 0 phải có chứng nhận tỉ lệ nội địa hóa là 60% trở lên, theo tôi biết thì rất khó khăn để có được con số này".

Đồng nghĩa với việc nếu giảm thuế nhập khẩu bằng 0 là điều không thể và chỉ càng khiến các hãng xe tăng giá vì người dùng chờ quá lâu để được mua xe giá rẻ. Anh Thịnh nhấn mạnh: "Như thời điểm 1/1/2017 vừa rồi, khi thông tin về thuế Tiêu thụ đặc biệt thay đổi, người dân háo hức chờ xe giá rẻ cuối cùng giá xe tăng thêm ít nhất 15-20 triệu đồng. Ví dụ rõ ràng nhất như vậy thì tôi không có hy vọng giá xe sẽ rẻ hơn trong năm tới".

Anh Thịnh chia sẻ, salon ô tô của anh chuyên nhập khẩu xe từ Hàn, Đức cũng chịu ảnh hưởng từ tâm lý đợi xe giá rẻ này.

Cùng thực trạng, salon ô tô của anh Phan Mạnh Thắng tại Nam Từ Liêm cũng chịu khó khăn. Anh Thắng cho biết, anh vẫn mua xe cũ nếu thấy được giá bán ra khó khăn hơn vì tâm lý của người dùng muốn mua xe mới và rẻ. Nhưng anh cho rằng, xe mới nhưng giá vẫn không rẻ hơn.

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc