AA

AA AA AA
Sức khỏe | 01/01/1900 00:00

Thói quen khiến não nhanh bị lão hóa

PhapluatNet Bạn có biết đang hủy hoại bộ não của chính mình với những việc làm hết sức bình thường và tưởng chừng vô hại không? thiếu ngủ, lười vận động, ăn quá nhiều, cô đơn đều là những lý do có thể dẫn đến não bị lão hoá

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể là nguyên nhân dẫn đến sa sút trí tuệ, gồm cả bệnh Alzheimer khiến não nhanh lão hóa vì không đủ năng lượng và thời gian để phục hồi. 

Vì thế, tốt nhất là nên ngủ đủ từ 6-8 tiếng/ngày. Nếu gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy nói không với các chất kích thích như rượu, caffeine và các thiết bị điện tử vào buổi tối, hoặc ăn một số thực phẩm dễ ngủ như chuối, uống sữa…

Bị cô lập

Con người có những mối quan hệ xã hội. Nhưng không đồng nghĩa với việc nhiều bạn bè trên facebook. Cần có những buổi hẹn hò, chuyện trò và gặp gỡ nhau. Chỉ cần có một vài người bạn thân, bạn sẽ có cảm giác hạnh phúc hơn. Bạn cũng ít bị suy giảm não bộ và bệnh Alzheimer.

dùng điện thoại trong bóng tối thời gian dài không tốt cho mắt và não

Con người có những mối quan hệ xã hội chứ không phải facebook và những người bạn ảo..

Ăn quá nhiều thực phẩm “rác”

Sự minh mẫn của bộ não còn bị ảnh hưởng bởi các thực phẩm mà bạn tiêu thụ.. Bộ não của bạn sẽ nhanh bị lão hóa nến bạn là “tín đồ” của đồ ăn nhanh như bánh hamburger, khoai tây chiên, nước giải khát, thực phẩm chế biến sẵn…

ăn  nhiều đồ ăn nhanh gây lão hoá não

Ăn nhiều đồ ăn nhanh rất không tốt cho não và sức khoẻ của bạn

Trái cây, ngũ cốc, các loại hạt, rau lá xanh sẽ là thực phẩm lành mạnh giúp não linh hoạt và chậm lão hóa.

Sử dụng tai nghe với âm thanh lớn

Bạn có thể gây tổn thương cho thính giác nếu nghe tai nghe với âm lượng lớn trong vòng 30 phút. Điều này có thể là do não của bạn phải làm việc rất chăm chỉ để hiểu những gì đang được nói xung quanh bạn và nó không thể lưu trữ những gì bạn đã nghe vào bộ nhớ. Vì vậy, tốt nhất không nên nghe tai nghe với âm lượng vượt quá 50%.

Lười vận động

Bạn càng ít vận động, càng có nhiều khả năng bị sa sút trí tuệ và khiến bộ não kém linh hoạt. Bạn cũng có nguy cơ bị tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao - tất cả đều có thể liên quan đến bệnh Alzheimer. 

Để ngăn ngừa nguy cơ này, hãy dành ra 30 phút mỗi ngày để vận động và nhớ là phải làm ít nhất 3 ngày trong tuần.

Hút thuốc

Khói thuốc lá ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ của bạn và những người xung quanh, đặc biệt nó khiến bộ não bị co lại. Và nó làm tăng khả năng bị mất trí nhớ lên gấp 2 lần. Ngoài ra còn gây ra bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và huyết áp cao.

hút thuốc lá gây hại cho sức khoẻ

Khói thuốc khiến bộ não bị co lại, tăng nguy cơ bị mất trí nhớ lên gấp 2 lần

Ăn quá nhiều

Nếu ăn quá nhiều dù là thực phẩm tốt cho sức khở cũng khiến cơ thể bạn bị ảnh hưởng không tốt, ăn nhiều trong một thời gian dài khiến bạn tăng cân, bị bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao.

Ở trong bóng tối quá nhiều

Nếu không tiếp xúc đủ với ánh sáng tự nhiên, bạn có thể bị trầm cảm và bộ não kém linh hoạt, già nua. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời giúp giữ não được minh mẫn, chống lão hóa hiệu quả….

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc