AA

AA AA AA
Sức khỏe | 22/10/2017 09:23

Ô nhiễm ánh sáng – Mối nguy lớn cho thị lực

PhapluatNet Trên thực tế, ảnh hưởng tiêu cực của ô nhiễm ánh sáng với thị lực ngày càng nhiều. Thế nên việc hiều rõ và nắm chắc cách mối nguy hiểm này, mắt của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn đấy nhé!

Chúng ta đã nghe quá nhiều về ô nhiễm không khí, nguồn nước, tiếng ồn… nhưng bạn có biết, ô nhiễm ánh sáng cũng đem lại những tác động cực kỳ tiêu cực?

Theo định nghĩa của Hiệp hội bầu trời đêm quốc tế (IDA), ô nhiễm ánh sáng là một dạng ô nhiễm môi trường, xảy ra khi ánh sáng nhân tạo lấn át ánh sáng tự nhiên vào ban đêm, gây khó chịu và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, đặc biệt là thị lực.

Mắt bạn sẽ bị tổn thương lớn do tác động của ánh sáng.

Không chỉ làm cây xanh bị rối loạn cơ chế quang hợp, tăng lượng khí CO2, ô nhiễm ánh sáng còn khiến hiệu ứng nóng lên toàn cầu tăng sinh nhanh chóng.

Bên cạnh đó, ô nhiễm ánh sáng cũng có những tác động không tốt đến sức khỏe con người. Điển hình như ánh sáng xanh sẽ hạn chế não chúng ta sản xuất hoóc-môn melatonin, một chất rất quan trọng giúp điều hòa giấc ngủ. Giấc ngủ bị gián đoạn khiến bạn bị đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đặc biệt, việc tiếp xúc với nguồn sáng ô nhiễm liên tục sẽ khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn nên rất dễ dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực, gây tổn thương võng mạc và thoái hóa điểm vàng.

Trước những mối nguy tiềm tang, bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc dưới đây”

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Các chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho mắt như axit béo, omega-3, lutein, kẽm, vitamin C, vitamin E và vitamin A thường có trong cà rốt, bí đỏ, trứng gà, sữa, thịt bò, thịt gà, rau dền, thủy hải sản… giúp máu lưu thông dễ dàng, mắt sáng hơn, ít khô rát và thị lực ổn định.

Hạn chế sử dụng những thiết bị công nghệ

 

Mỗi ngày, chúng ta thường dành nhiều thời gian để sử dụng máy vi tính, điện thoại, tivi… Nhưng bạn có biết các thiết bị điện tử này chứa khoảng 25-35% ánh sáng xanh, một loại ánh sáng nhân tạo gây hại chẳng kém tia cực tím không? Vì thế, các chuyên gia khuyên chúng ta nên dành 5 phút thư giãn mắt sau khoảng 30 - 40 phút ngồi trước màn hình.

Sử dụng nguồn sáng tự nhiên

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên là một trong những hành động góp phần giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng. Vì vậy, vào ban ngày, bạn nên đọc sách, làm việc ở những nơi nhiều ánh sáng tự nhiên như ở ngoài trời, gần cửa sổ... để hạn chế sử dụng bóng đèn điện.

Kiểm tra mắt định kỳ

Khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện những bệnh về mắt kịp thời ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng. Do đó, bạn nên dành thời gian đi khám mắt mỗi 6 tháng/lần để đảm bảo theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe thị lực của mình.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc