AA

AA AA AA
Sức khỏe | 29/10/2017 16:41

Những loại thực phẩm giúp giữ ấm trong mùa đông

PhapluatNet Giữ ấm trong những ngày đông giá rét là điều vô cùng quan trọng, không chỉ trang phục mới giúp cơ thể giữ ấm, những thực phẩm dưới đây cũng có thể giúp bạn làm điều đó.

Cà phê đá

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng đó lại là sự thật, cafe đá chính là thức uống có thể giúp bạn giữ ấm trong ngày đông. Yếu tố giúp cơ thể bạn ấm hơn không phải là nhiệt độ của cà phê mà thực ra lại là lượng caffein có trong cà phê. Caffein sẽ làm tăng tốc độ chuyển hóa bằng cách kích thích giải phóng axit béo từ các mô mỡ của cơ thể, và do đó, có thể làm tăng nhiệt độ của cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm sữa ít béo đã được bổ sung vitamin D vào trong ly cà phê buổi sáng của bạn. Một nghiên cứu năm 2011 trên Clinical Nutrition chỉ ra rằng, những chất dinh dưỡng có trong sữa cũng sẽ làm tăng quá trình sinh nhiệt (quá trình chuyển đổi từ năng lượng calo thành nhiệt). Và kết quả là, bạn sẽ cảm thấy ấm hơn từ trong ra ngoài.

Thịt nạc

Thiếu sắt (thiếu máu) cũng chính là nguyên nhân khiến bàn tay, bàn chân lạnh hơn trong mùa đông. Và để bổ sung loại vitamin này bạn có thể tăng thêm lượng thịt nạc trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn đừng quên bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C (như quýt) trong khi bổ sung thêm thực phẩm giàu sắt, vì vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Ngũ cốc nguyên cám và carbohydrate tổng hợp

Vì chất xơ, cùng với ngũ cốc nguyên hạt và carbohydrate tổng hợp (như trong khoai tây và các loại đậu) cần nhiều năng lượng để tiêu hóa hơn so với những loại carbohydrate đơn giản (như các loại bánh mỳ trắng hoặc bánh quy), nên quá trình tiêu hóa những chất này không chỉ sẽ khiến bạn no hơn, mà còn giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Nếu bạn không tin, thì khoa học đã chứng minh được điều này. Một nghiên cứu năm 2011 được xuất bản trên Nutrition đã chỉ ra rằng, quá trình sinh nhiệt sẽ tăng lên sau khi ăn những bừa ăn giàu carbohydrate.

Gừng

Một nghiên cứu năm 2012 được xuất bản trên tạp chí Metabolism chỉ ra rằng, gừng có thể làm tăng quá trình sinh nhiệt. Các nhà khoa học cũng chứng minh được rằng, gừng có thể làm giảm cảm giác đói, và do vậy, gừng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn giảm cân.

Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận kết quả này, nhưng việc thêm gừng vào các món súp hoặc dùng gừng khi ướp thịt sẽ có thể đem lại cho bạn cả hai lợi ích tuyệt vời trong mùa đông: vừa giữ ấm cơ thể, lại vừa cảm thấy no hơn.

Chuối

Chuối là loại trái cây phổ biến, rất giàu vitamin nhóm B và magie, có thể hỗ trợ tuyến giáp và tuyến thượng thận trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong mùa đông. Một trái chuối lớn có thể cung cấp cho bạn 10% nhu cầu magie một ngày và rất nhiều vitamin nhóm B.

Bạn có thể thêm chuối vào món ngũ cốc ăn sáng hoặc ăn chuối như một bữa ăn nhẹ buổi chiều để giúp sưởi ấm cơ thể trong những ngày đông lạnh lẽo sắp tới gần.

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc