AA

AA AA AA
Sức khỏe | 01/10/2017 21:28

Ăn no hay để đói khi đi ngủ sẽ tốt hơn?

PhapluatNet Để có một giấc ngủ ngon và tốt cho cở thể, bạn không nên ăn quá no mà cũng đừng để quá đói trước khi đi ngủ nhé.

Theo chuyên gia Lisa Moskovitz, việc ăn quá no hay để bụng quá đói đều không tốt cho sức khỏe. Quá đói khiến cho bạn khó ngủ còn nếu ăn no trước khi ngủ có thể dẫn đến một số hệ lụy như khó tiêu, chướng bụng, thiếu ngủ gây nên mệt mỏi và thiếu năng lượng cho ngày hôm sau.

Giấc ngủ không được đảm bảo là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh béo phí và ăn quá no hay quá đói lại là những nguyên nhân khiến ngủ không ngon.

Chuyên gia Lisa Moskovitz cho biết, mỗi người nên đánh giá mức độ đói từ một đến mười, trong đó một là rất no và mười là rất đói. Nếu bạn đánh giá mức độ đói trên sáu thì bạn nên ăn nhẹ trước khi ngủ và nên đảm bảo thực phẩm dưới 200 calo. Nếu cơn đói của bạn bằng năm hoặc thấp hơn, bạn chỉ cần uống một cốc nước lọc hoặc trà ấm.

Nếu bạn có cảm giác rất đói trước khi đi ngủ, bạn có thể tìm đến các loại thực phẩm ít calo như các loại ngũ cốc nguyên hạt và giàu chất xơ hoặc các loại bắp rang. Theo bà Moskovitz, ngũ cốc nguyên hạt giúp tiết ra serotonin trong não khiến bạn dễ ngủ hơn.

Ngoài ra, bạn nên tránh các loại thực phẩm giàu đạm và chất béo như các loại bơ lạc hoặc bắp rang bơ. Những loại thực phẩm khó tiêu này có thể dễ dàng phá hủy giấc ngủ của bạn.

Không nên ăn quá no nhưng cũng không nên để quá đói trước khi đi ngủ.

Để có một giấc ngủ ngon bạn nên:

• Hạn chế các nguồn ánh sáng có màu xanh và các thiết bị điện tử, các vật dụng phát ra tiếng ồn.

• Ngủ sai tư thế (đặt biệt là vùng cổ) có thể làm bạn không ngon giấc và thức tỉnh trong đêm nhiều lần. Bạn cũng có thể kẹp một chiếc gối vào chân để ngủ dễ dàng hơn.

• Chức năng phòng ngủ cần phải được đảm bảo. Bạn nên hạn chế tối đa các vật dụng có thể cản trở giấc ngủ và luôn đảm bảo giường đệm sạch sẽ.

• Đồng hồ báo thức rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn không nên nhìn chằm chằm vào đồng hồ mọi lúc. Tốt nhất, bạn nên thiết lập đồng hồ sinh học cho bản thân.

• Chế độ ăn uống trước khi ngủ đóng vai trò rất quan trọng để có một giấc ngủ lý tưởng. Ngoài việc tránh ăn quá no hoặc để bụng đói như trên, bạn nên hạn chế các đồ uống có cồn, caffein và hút thuốc lá. Bạn không nên dùng bữa tối nhiều năng lượng để tránh tình trạng khó tiêu và đầy hơi.

• Nhiều người thường có thói quen ngủ chung với thú cưng. Tuy nhiên, chúng có thể di chuyển và phá hủy giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, các loại vật ký sinh trên thú cưng có thể cư trú trong giường, đệm và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

• Bạn nên tạo tâm trạng thoải mái trước khi ngủ. Suy nghĩ nhiều có thể phá hủy một giấc ngủ lý tưởng. Ngoài ra, luyện tập thể dục thể thao trong ngày cũng có thể giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm. Nhiều người còn có thói quen ngủ trưa dài hoặc ngủ mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, nếu ngủ ngày nhiều có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm đấy.

(Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc