AA

AA AA AA
Người tiêu dùng | 28/09/2017 07:10

Việt Nam đau đầu vấn nạn phụ tùng xe máy ‘copy’

PhapluatNet 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện và xử lý gần 10.000 phụ tùng xe máy giả, nhập lậu. Đây là con số đáng báo động cho chất lượng phụ tùng, gây nhũng loạn thị trường trong nước.

Mới đây, tại hội thảo "Sở hữu trí tuệ và các vấn đề trong việc thực thi quyền Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam”, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã chia sẻ vấn đề đang làm đau đầu những người trong cuộc. Được biết đây là lần thứ 13 hội thảo được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á (FAMI), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Theo ông Tín, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 9.730 phụ tùng xe máy các loại vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT). Trong đó, phần lớn là phụ tùng nhập lậu, số ít còn lại là phụ tùng trong nước.

Đặc biệt ông nhấn mạnh, nhiều kiểu dáng xe máy có xuất xứ Trung Quốc và xe máy điện được lắp ráp tại Việt Nam đang vi phạm nghiêm trọng kiểu dáng xe công nghiệp đã được bảo hộ.

Thị trường Việt bị nhũng loạn bởi phụ tùng giả.

Chưa dừng lại ở đó, nạn sản xuất, buôn bán phụ tùng xe máy, mũ bảo hiểm, dầu nhớt giả mạo nhãn hiệu cũng đang có hiện tượng tăng tiến từng ngày.

Riêng mặt hàng xe máy và xe chạy điện, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 733 vụ vi phạm với tổng trị giá hàng hóa lên tới trên 2 tỷ đồng, xử phạt 1,2 tỷ đồng.

Trong số đó,lượng linh kiện giả, linh kiện nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam chiếm số lượng lớn và được tiêu thụ chủ yếu tại các thành phố lớn, vùng lân cận.

Theo ông Tín, đây là một vấn đề nhức nhối bởi phụ tùng giả mạo với chất lượng kém sẽ đe dọa đến chất lượng chung của phương tiện và an toàn của người sử dụng.

Cũng trong hội thảo, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT trong kinh doanh toàn cầu. Trong khi đó, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, thực trạng của việc thực thi quyền SHTT tại Việt Nam còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những khó khăn đối với ngành công nghiệp xe máy gặp phải.

Ông Gianluca Fiume, đại diện Ban điều hành VAMM đã gửi đến cơ quan Nhà nước văn bản kiến nghị của VAMM về thực trạng thực thi quyền SHTT tại Việt Nam. Trong đó, văn bản này kiến nghị 2 giải pháp, một là kiện toàn lại khung pháp lý với một số đề xuất như mở rộng đối tượng SHTT mà việc xâm phạm các đối tượng này là cấu thành tội hình sự, nâng cao chế tài xử  phạt hành chính…. Hai là, nâng cao năng lực thực thi, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp hiệp hội và cơ quan quản lý Nhà nước, tăng cường hơn nữa sự chủ động và hợp tác giữa các cơ quan thực thi quyền SHTT.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn