AA

AA AA AA
Người tiêu dùng | 27/05/2017 14:51

Hết thời, mì cay 7 cấp độ 'chết tức tưởi'

PhapluatNet Mì cay 7 cấp độ, cà phê take away, mì bay... từng là những trào lưu gây sốt trong giới trẻ. Nhưng cũng nhanh như khi đến, khi trào lưu mất nhiệt, những người kinh doanh theo xu hướng lại ngậm ngùi chịu lỗ.

Tại các thành phố lớn, khi có trào lưu kinh doanh mặt hàng, dịch vụ mới lạ, nhiều cửa hàng nhanh chóng mọc lên đáp ứng nhu cầu bỗng chốc tăng vọt. Tuy nhiên, khi trào lưu qua đi, cũng không ít cửa hàng rơi vào cảnh thua lỗ, ế ẩm. Nhiều trào lưu qua nhanh đến nỗi không ít chủ cửa hàng cho hay đã phải đóng cửa một cách "tức tưởi".

Kinh doanh mì bay

Trào lưu mì bay gây sốt một khoảng thời gian.

Khoảng cuối năm 2016, kinh daonh mì bay xuất hiện thu hút khách hàng là giới trẻ cả nước. Hình ảnh chiếc đũa lơ lửng trên không là đặc trưng nổi bật nhất của món này. Theo chia sẻ của một số khách hàng trẻ, họ tìm đến cửa hàng mì bay bởi sự mới lạ, kích thích tò mò.

Món mì bay thực chất là mì lạnh của Nhật. Sợi mì ramen to, dai, giòn được đặt khéo léo trên đôi đũa bay tạo cảm giác hấp dẫn và ngon mắt.

Hình ảnh các bạn trẻ chụp hình tại các quán mì bay trở nên phổ biến trên các trang mạng xã hội. Cầu tăng ắt có cung, nhiều người đầu tư mở cửa hàng mì bay cấp tốc. Theo ghi nhận vào thời điểm đó, cửa hàng mì bay tại TP.HCM xuất hiện đầu tiên, sau đó lan ra Hà Nội, Nha Trang... và một số thành phố khác.

Tuy nhiên, xu hướng mì bay chỉ kéo dài vỏn vẹn khoảng 2-3 tháng. Nhiều cửa hàng đầu tư trang thiết bị lớn nhưng không thu được lợi nhuận quá nhiều. Do đa số quán ăn vặt bán thêm mì bay nên thiệt hại kinh tế không lớn cho những người thích kinh doanh “hớt váng”.

Khi Take Away không còn là xu hướng

Khoảng năm 2014-2016, xu hướng mở quán cà phê take away (cà phê mang đi - PV) lan rộng tại không ít thành phố lớn. Với mong muốn mở một cửa hàng cà phê có không gian trẻ trung, đồ uống tiện lợi, nhiều người đã đầu tư hàng trăm triệu để mở take away.

Hàng trăm quán cà phê take away đã được mở ở Hà Nội giai đoạn 2014-2015.

Khoản chi phí ban đầu khá lớn như thuê mặt bằng, đầu tư quầy bar, bàn ghế, hệ thống điều hòa…, chưa kể chi phí quảng cáo, marketing cũng tiêu tốn hàng trăm triệu đồng của mỗi chủ cửa hàng ban đầu.

Thời gian đầu, các cửa hàng take away phát triển nhanh chóng. Có những con phố ngắn nhưng mở tới hàng chục cửa hàng cà phê take away. Một thời gian ngắn sau đó, nhu cầu trở nên bão hòa, không ít cửa hàng bắt đầu rơi vào tình cảnh vắng khách. Thậm chí có thời điểm, cung còn vượt cầu khiến chính những cửa hàng cà phê take away phải cạnh tranh nhau gay gắt.

Một số cửa hàng có vị trí đẹp, đồ uống ngon và không gian trẻ trung vẫn có thể thu hút rất đông bạn trẻ. Tuy nhiên, cũng khá nhiều cửa hàng vắng khách dần rơi vào thua lỗ và phải đóng cửa. Nhiều người do đầu tư không tính toán kỹ đã bị lỗ hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Mì cay “chết yểu”

Mì cay 7 cấp độ là điển hình của việc kinh doanh theo trào lưu và nhanh chóng rơi vào thoái trào, thậm chí  "chết yểu". Vào khoảng giữa năm 2016, xu hướng ăn mì cay 7 cấp độ lan rộng khắp các thành phố lớn. Việc khách hàng check-in cùng mì cay, thách đấu ăn mì cay, bàn tán về mì cay gây hại sức khỏe phổ biến khắp các trang mạng xã hội.

Dù thế nào, rất đông bạn trẻ tò mò và tìm đến thưởng thức món mì đặc biệt này. Nhiều người cũng nhanh chóng chớp thời cơ mở những hàng mì cay đáp ứng nhu cầu tăng cao. Vào tháng cao điểm, tại Hà Nội có tới hơn 10 cửa hàng mì cay được mở ra, với vốn bỏ ra không nhỏ, thậm chí có chỗ lên đến hàng tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ sau 4-5 tháng, trào lưu ăn mì cay nhanh chóng rơi vào thoái trào. Độ hấp dẫn của món ăn gây tò mò đã kém đi tương đối trong mắt “thượng đế trẻ”.

Mì cay 7 cấp độ từng khiến người người "mê đắm".

Theo chia sẻ của một số chủ hàng, tình hình kinh doanh nhanh chóng lao dốc. Có những người mở cửa hàng mì cay vào đúng thời điểm thoái trào phải đóng cửa sau chỉ một vài tháng cùng với khoản lỗ.

Ngoài những trào lưu ẩm thực mà người kinh doanh phải đầu tư ban đầu rất nhiều tiền, thị trường còn chứng kiến nhiều xu hướng ẩm thực khác. Điểm khác là các trào lưu ẩm thực còn lại có chi phí đầu tư ban đầu nhỏ, chủ hàng cũng dễ kết hợp với loại hình khác hoặc nhanh chóng chuyển đổi khi thoái trào.

Những trào lưu như bánh mì chảo, bánh mì Hội An, bánh tráng nướng, bánh tráng trộn, xoài lắc, khoai lang lắc, kem khói, cơm cháy chà bông, chè khúc bạch… được cho là có chi phí không quá lớn mà người kinh doanh lại có thể dễ dàng thay đổi loại hình nếu muốn mà không cần lo lỗ quá nặng.

Tuy nhiên, kinh doanh theo trào lưu cũng tiềm ẩn những rủi ro lớn, đặc biệt là những mặt hàng có chi phí đầu tư ban đầu cao. Vì vậy, theo chia sẻ của những người từng kinh doanh kiểu này, những ai mới bắt đầu hết sức tỉnh táo và nhạy bén trước khi quyết định đầu tư và nên có "chiến thuật" khi thị hiếu khách hàng thay đổi.

Theo Zing

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc
Bất động sản | 20/11/2017 14:00

TP.HCM: Khan hiếm căn hộ văn phòng linh hoạt trong diện tích

Bất động sản | 20/11/2017 14:00

PhapluatNet Nguồn cung căn hộ office-tel với diện tích linh hoạt đang trở nên khan hiếm tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, khi các doanh nghiệp nhỏ vừa thành lập đang có nhu cầu rất lớn trong phân khúc này.

Cuộc đua office-tel

Một nguyên cứu mới đây của CBRE Việt Nam cho thấy tiềm năng cho thuê hiện là yếu tố đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong các quyết định đầu tư mua căn hộ của người dân. Theo ông Marc Townsend (Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam) thì “xu hướng mua nhà để cho thuê đang ngày càng phổ biến”. Đó là lý do trong 02 năm trở lại đây nhiều “ông lớn” trong nghành bất động sản đã trập trung đẩy mạnh sản phẩm căn hộ office-tel đã tạo ra cuộc đua rầm rộ trong phân khúc này.

Khảo sát thực tế cho thấy nhiều chủ doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam đang nhắm tới các căn hộ office-tel dạng vừa ở vừa làm văn phòng để đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp nhỏ vừa thành lập. Trong khi đó, các chủ doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa đến từ các quốc gia châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan… cũng đang nhắm đến loại hình căn hộ này để mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Do vậy, đầu tư vào phân khúc căn hộ office-tel cũng là xu hướng đầu tư rất phù hợp với nhịp phát triển của nền kinh tế.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố đã có hơn 16,000 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới, số lượng doanh nghiệp tăng 18,2% so với cùng kỳ. Hiện tại, thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 278.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, chiếm 31,7% doanh nghiệp cả nước.

Trước nhu cầu không ngừng tăng cao về văn phòng làm việc của thị trường, hàng loạt các dự án office-tel được giới thiệu ra thị trường như: Lancaster Lincoln, Central Premium, The Sun Avenue, Sunrise Cityview…

Tuy nhiên một thực tế cho thấy đại đa số các căn hộ office-tel hiện nay có diện tích nhỏ chỉ dao động trong khoảng từ 25 – 50m2. Kiểu diện tích này chưa đáp ứng được phần lớn nhu cầu cho người sử dụng kết hợp giữa làm việc và nghỉ qua đêm tại văn phòng.

Đột phá trong thiết kế

Nhận thấy được mặt hạn chế của loại hình căn hộ văn phòng diện tích nhỏ như hiện nay, TNR Holdings Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư dự án TNR The GoldView office-tel với thiết kế linh hoạt trong diện tích từ 50 - 133m2 nhằm đáp ứng được đại đa số nhu cầu về nhà ở kết hợp văn phòng của những khách hàng khó tính nhất.

Tại Căn hộ TNR The GoldView Office-tel chủ nhân có thể vừa ở, vừa phục vụ cho công việc thật thuận tiện.

Ngoài sự đa dạng phong phú về các loại hình và mẫu mã thiết kế căn hộ, mỗi chủ nhân khi sở hữu căn hộ TNR The GoldView office-tel sẽ còn được tận hưởng những tiện ích cao cấp chung của cả khu phức hợp như trung tâm thương mại rộng hơn 18.431m2, 3 hồ bơi rộng hơn 700m2 kết hợp với khu Cafeteria, khu BBQ, vườn treo và đài phun nước trước nhất tại trung tâm thành phố Hồ  Chí Minh cách mặt đất 80m, phòng tập Gym, Yoga, phòng đọc sách, khu vui chơi và vận động cho con nít với tổng diện tích hơn 420m2..

Đặc biệt hơn tại TNR The GoldView office-tel, chủ nhận của những căn hộ sẽ được phóng tầm mắt chiêm ngưỡng những khoảnh khoắc phồn hoa bên dòng sông Bến Nghé và toàn cảnh  thành phố náo nhiệt, sầm uất khi màn đêm buông xuống. Điều này sẽ mang lại những phút giây thư thái, chiêm nghiệm tuyệt vời sau những giờ làm việc mệt mỏi. Không chỉ vậy, cư dân nơi đây chỉ cần vài bước chân là có thể di chuyển đến các quận trung tâm thành phố: quận 1, quận 10, quận 5, quận 7. Điều này sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian cũng như chi phí vận chuyển, đi lại trong quá trình làm việc cho doanh nghiệp cũng như đối tác…

Sự linh hoạt trong diện tích, TNR The GoldView Office-tel đã tạo ra một không gian làm việc thoải mái và đầy sáng tạo.

Với mức giá hấp dẫn chỉ từ 40 triệu đồng/m2, TNR The GoldView office-tel đang là sự lựa chọn hoàn hảo cho những khách hàng muốn sở hữu một căn hộ văn phòng cao cấp, đầy đủ tiện ích để sinh hoạt và làm việc ngay tại khu trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày một phát triển sôi động và không ngừng.

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Thị trường | 19/11/2017 23:50

Mức độ bán ra của điện thoại iPhone X

Thị trường | 19/11/2017 23:50

PhapluatNet Dù Apple không công bố nhưng theo thống kê của Localytics, iPhone X chiếm khoảng 1,42% lượng iPhone bán ra sau 2 tuần lên kệ.

Dù Apple không công bố bất cứ thông tin chính thức nào về doanh số của iPhone 8 và iPhone X nhưng vẫn có nhiều dữ liệu từ các bên thứ 3 để đưa ra dự đoán.

Theo thống kê của Localytics, iPhone X chiếm khoảng 1,42% lượng iPhone bán ra sau 2 tuần lên kệ. Để so sánh, iPhone 7 đạt 2,7% trong cùng khoảng thời gian lên kệ. Tuy nhiên, nên nhớ doanh số iPhone X bị ảnh hưởng phần nào bởi iPhone 8 và 8 Plus.

Ngoài ra, từ thời điểm iPhone 7 lên kệ, lượng iPhone bán ra đã tăng mạnh, do đó số % thấp của iPhone X chưa chắc đồng nghĩa với việc iPhone X bán ít hơn iPhone 7 sau 2 tuần.

Theo Localytics, iPhone X chiếm khoảng 1,42% lượng iPhone bán ra sau 2 tuần lên kệ.

Còn theo dữ liệu Mixpanel thu thập thì tỷ lệ người dùng iPhone X đã nhanh chóng bắt kịp iPhone 8 (doanh số lần lượt là 1,75% và 1,95%) nhưng vẫn thua xa iPhone 8 Plus (2,49%).

Những con số này không có độ chính xác tuyệt đối nhưng nếu cộng dồn doanh số của iPhone 8, 8 Plus và iPhone X, lượng máy bán ra chắc chắn không thấp.

PV (Tổng hợp)

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Thị trường | 19/11/2017 23:40

Thị trường ô tô Việt: Xe trong nước giảm, xe nhập tăng

Thị trường | 19/11/2017 23:40

PhapluatNet Trong khi tình hình xe trong nước có lượng tiêu thụ u ám, xe nhập tăng tốc về Việt Nam, cuộc cạnh tranh của thị trường ô tô càng thêm phần khốc liệt.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/11, Việt Nam đã chi 2,7 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện xe ô tô. Con số này giảm hơn 400 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng nói, nhập khẩu linh kiện giảm không phải do hệ thống công nghiệp hỗ trợ trong nước đáp ứng và thay thế được linh kiện nhập từ nước ngoài mà do tiêu thụ xe trong nước giảm.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính riêng 10 tháng năm 2017, tiêu thụ xe hơi nguyên chiếc đạt 152.200 chiếc, giảm hơn 31.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng tiêu thụ của dòng xe du lịch giảm khoảng 10%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng, xe tải giảm hơn 18%.

Đáng nói, trong khi doanh số bán hàng của các hãng xe trong nước giảm hơn 14% thì xe nhập khẩu của chính các liên doanh này lại tăng hơn 3.600 chiếc, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế, việc chuyển sang nhập khẩu thay vì sản xuất các hãng xe là chuyện lợi ích của các hãng khi quy mô tiêu thụ dòng xe trên thị trường không đủ để họ nội địa hóa thì về hiệu quả kinh tế họ sẽ nhập khẩu từ các công ty con khác.

Năm 2018, khi thuế nhập xe nguyên chiếc từ Thái, Indonesia, Malaysia bằng 0% chắc chắn nếu duy trì sản xuất các dòng xe tương tự trong nước thì xe Việt sẽ không đủ sức cạnh tranh vì chi phí sản xuất, lắp ráp trong nước đang cao hơn các nước do phải nhập linh phụ kiện.

Với lượng tiêu thụ trên thị trường hiện nay, nếu các hãng xe vin vào quy mô tiêu thụ thị trường hiện tại nhỏ hẹp để trì hoãn, thậm chí không muốn lắp ráp trong nước họ sẽ hưởng ưu đãi nhưng thực hiện nội địa hoá, chuyển hướng sang nhập khẩu.

P.V (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Thị trường | 19/11/2017 08:19

Giá xăng có thể tăng vào ngày mai (20/11)

Thị trường | 19/11/2017 08:19

PhapluatNet Trong trường hợp cơ quan điều hành cho giữ nguyên mức xả quỹ bình ổn và giữ nguyên thuế, phí thì giá bán lẻ xăng có thể tăng trên dưới 200-600 đồng/lít, còn giá dầu có thể chịu áp lực tăng ở mức cao hơn.

Hôm nay (19/11) là đến hạn 15 ngày của chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, tuy nhiên, vì đây là ngày nghỉ (Chủ Nhật) nên cơ quan quản lý đã dời sang ngày mai (20/11).

Theo cập nhập của Bộ Công Thương, giá xăng dầu tại thị trường Singapore, một trong những thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của Việt Nam, đến ngày 18/11 khoảng 73,77 USD/thùng, tăng 4,6% so với chu kỳ trước đó (70,5 USD một thùng). Vì vậy, trong kỳ điều chỉnh mới này giá xăng sẽ tiếp tục tăng.

Giá xăng có thể tăng vào ngày mai (20/11) (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu cho biết, hiện giá xăng trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

Trong trường hợp cơ quan điều hành cho giữ nguyên mức xả quỹ bình ổn và giữ nguyên thuế, phí thì giá bán lẻ xăng có thể tăng trên dưới 200-600 đồng/lít, còn giá dầu có thể chịu áp lực tăng ở mức cao hơn.

Tại kỳ điều hành gần nhất diễn ra hôm 4/11, Sau khi chi quỹ sử dụng như trên, mặt hàng xăng RON 92 tăng 271 đồng/lít, xăng E5 tăng 224 đồng/lít, dầu diesel tăng 201 đồng/lít, dầu hoả tăng 199 đồng/lít và dầu madut tăng 265 đồng/kg.

Hiện giá bán lẻ xăng RON 92 không cao hơn 18.146 đồng/lít, xăng E5 không cao hơn 17.858 đồng/lít, dầu hoả không cao hơn 13.198 đồng/lít và dầu madut không cao hơn 11.909 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 21 kỳ điều chỉnh, trong đó có 9 kỳ tăng giá, 9 đợt giảm giá và 3 kỳ giữ nguyên.

B.Anh (Tổng hợp)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn