AA

AA AA AA
Hỏi đáp | 28/04/2018 15:15

Có phải 'câu trộm' điện sẽ bị ngừng cấp điện mãi mãi?

PhapluatNet Tuần trước, sau khi tôi bị bắt quả tang và lập biên bản phạt hành chính, gia đình tôi bị công ty điện lực thông báo ngừng "bán hàng". (Bùi Minh Đức)

Xin hỏi, việc công ty cắt điện của nhà tôi như thế có đúng không? Bây giờ, tôi muốn được tiếp tục sử dụng điện thì phải làm thế nào?

Trả lời: Theo khoản 6 điều 7 Luật Điện lực 2004 sửa đổi, bổ sung 2012, bạn đã có hành vi trộm cắp điện.

Theo điểm b khoản 1 điều 14 Nghị định 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013, phía công ty điện lực có quyền ngừng, giảm mức cung cấp điện cho gia đình bạn.

Khoản 1 điều 10 Thông tư 30/2013/TT-BCT ngày 14/11/2013 quy định trình tự ngừng cấp điện do tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật như sau: "Trường hợp bên mua điện thực hiện hành vi quy định tại khoản 6 điều 7 Luật Điện lực (hành vi trộm cắp điện), bên bán điện được ngừng cấp điện ngay sau khi Biên bản vi phạm hành chính được lập theo quy định tại Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sau đây viết tắt là Nghị định số 134/2013/NĐ- CP)”.

Như vậy, việc công ty điện lực ngừng cung cấp điện cho gia đình bạn sau khi đã lập biên bản xử lý hành chính là đúng với quy định của pháp luật.

Điều kiện để được cấp điện trở lại được quy định tại điểm a khoản 5 điều 10 Thông tư 30/2013/TT-BCT ngày 14/11/2013 như sau: Bên mua điện đã thực hiện đầy đủ quyết định xử lý vi phạm hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đã chấm dứt hành vi vi phạm, đã tiến hành khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra và đã thanh toán đầy đủ chi phí ngừng và cấp điện trở lại cho bên bán điện đối với trường hợp ngừng cấp điện theo quy định tại điểm a, b khoản 1 điều này.

Như vậy để được sử dụng điện trở lại, bạn phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định tại khoản 5 điều 10 Thông tư 30/2013/TT-BCT vừa trích dẫn ở trên.

Theo VnExpress

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc