AA

AA AA AA
Hình sự - Dân sự | 11/06/2017 06:48

Mua bán 'logo xe vua', hối lộ CSGT: 'Bắt tay' buôn bán tội ác

PhapluatNet Cơ quan điều tra khẳng định việc bán logo thu tiền đưa hối lộ cho một số cán bộ chức năng để không xử phạt xe quá tải là có thật. Tuy nhiên, do không có tài liệu, chứng cứ để chứng minh nên không khởi tố

Đường dây bán 'logo xe vua' hối lộ 80 CSGT

Vừa qua, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Thới (41 tuổi), Lê Thị Cẩm Vân (35 tuổi) - cầm đầu đường dây mua bán "logo xe vua", giải cứu xe quá tải - cùng 7 đồng phạm về các tội Đưa hối lộ và Làm môi giới hối lộ.

Liên quan vụ án, Nguyễn Cảnh Chân (44 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị cáo buộc Môi giới hối lộ.

Vân thời điểm bị bắt. Ảnh: VnExpress

Báo An Ninh Thủ đô dẫn cáo trạng xác định: trong thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới và Trần Quốc Thái (46 tuổi, là anh em cọc chèo), Vân cùng các đồng phạm đã thực hiện hành vi móc nối với các lái xe, chủ xe tải thường lưu thông trên các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, để bỏ tiền hối lộ lực lượng chức năng, với mục đích không bị kiểm tra, xử phạt vi phạm lỗi chở hàng quá tải trọng.

Thực hiện hành vi này, Thới và Thái đã in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”; Vân in logo chữ “xe chở hàng”, bán cho các chủ xe, lái xe để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người đã nhận tiền biết được khi kiểm tra. 

Bằng các thủ đoạn trên, Thới, Thái đã thu được gần 22,8 tỷ đồng, và đưa hối lộ gần 5 tỷ đồng. Số tiền còn lại, các đối tượng đã sử dụng để nộp phạt cho các chủ xe mua logo trong trường hợp không xin được vi phạm, và sử dụng chi tiêu cá nhân. 

Riêng Vân bán logo được gần 8 tỷ đồng, hối lộ gần 630 triệu đồng, thu lợi bất chính gần 1,6 tỷ đồng còn lại nộp phạt cho những tài xế bị xử lý.

Thới và đồng phạm khai đã đưa hối lộ cho 62 CSGT và 18 Thanh tra giao thông tại nhiều tỉnh thành. Nhà chức trách đã triệu tập những cán bộ này nhưng không ai thừa nhận.

Hợp tác "buôn bán tội ác"

Đáng chú ý, cơ quan điều tra khẳng định việc bán logo thu tiền đưa hối lộ cho một số cán bộ chức năng để không xử phạt xe quá tải là có thật. Tuy nhiên, ngoài lời khai của Vân, Thới, Thái, không có tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh những người mà các bị can đã khai và nhận diện được nêu trên có hành vi nhận hối lộ hoặc làm môi giới hối lộ để không xử phạt các xe chở hàng quá tải có dán logo cụ thể như thế nào. Do vậy, CQĐT không khởi tố để xử lý những người này.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên đường dây mua bán logo, bảo kê xe quá tải như thế này bị phanh phui. Báo chí từng phản ánh một số trường hợp có dấu hiệu tiếp tay cho xe quá tải lộng hành ở một số tỉnh, thành như Hà Nội, Bình Định... Các doanh nghiệp, nhà xe sau đó đã bị xử phạt nhưng những cán bộ nhận hối lộ thì vẫn nhởn nhơ và tiếp tục thi hành luật ngầm trong thế giới xe quá tải, quá khổ.

Mỗi logo được bán giá 2,5-3 triệu đồng mỗi tháng. Ảnh: VnExpess

Trong khi đó, tình trạng xe container, xe tải chở quá tải, phóng bạt mạng trên đường đã không còn xa lạ, Thậm chí những chiếc xe này được gọi tên "hung thần xa lộ" và gây nên nhiều cái chết thương tâm. 

Theo báo Người Lao Động, tình trạng này ngày càng diễn biến phức tạp đến nỗi cuối tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ bị xử lý nếu để xảy ra tình trạng vi phạm về xe quá tải.

Các tài xế xe quá tải liệu có dám lộng hành từ Bắc chí Nam nếu không có sự bảo kê của một bộ phận CSGT, TTGT?

Mặc dù vụ án trên chưa một cán bộ nào bị xửa lý nhưng không có nghĩa những hành động phạm pháp sẽ được chấp thuận. Trước đó, một số tỉnh như Thanh Hóa, Gia Lai đã xử lý, đình chỉ kiểm điểm cán bộ TTGT do không làm tròn trách nhiệm thực thi công vụ trong kiểm soát tải trọng xe. Điều này cho thấy các địa phương có sự giám sát tương đối chặt chẽ với đội ngũ cán bộ tham gia trực tiếp xử lý xe quá khổ, quá tải, cũng như việc xử lý vi phạm rất cương quyết.

Thế nhưng, để tạo được niềm tin trong nhân dân, trước hết, lực lượng CSGT, TTGT cần kiên quyết làm trong sạch nội bộ, loại ra khỏi ngành những "con sâu làm rầu nồi canh". Cần nhanh chóng lôi ra ánh sáng, xét xử nghiêm minh những ông trùm xe quá tải để làm gương, tạo được sự răn đe trong xã hội.

Tâm An (TH)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc