AA

AA AA AA
Chung cư | 10/08/2017 16:42

Dự án NO4A: Chủ đầu tư ‘ép’ dân nhận nhà trong công trường thi công?

PhapluatNet Nhiều khách hàng đăng ký mua căn hộ tại Chung cư NO4A, Ngoại Giao Đoàn do (Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Hancorp) làm chủ đầu tư, đang bức xúc vì bị ép nhận nhà khi công trình còn thi công, cuộc sống sinh hoạt không được đảm bảo.

Trong thời gian vừa qua, nhiều hộ dân đã dọn về ở tại Chung cư (NO4A, Ngoại Giao Đoàn, Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm) sau thông báo của chủ đầu tư là (Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Hancorp). Tuy nhiên, thay vì niềm vui được nhận nhà mới thì các hộ dân đã phải “nếm trái đắng”.

Chung cư NO4A do Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Hancorp làm chủ đầu tư. Ảnh: PhapluatNet

Theo tìm hiểu, Chung cư công vụ và thương mại N04A Ngoại Giao Đoàn nằm trong dự án quần thể khu đô thị Ngoại Giao Đoàn với quy mô diện tích toàn khu đất là 7224,8m2; diện tích xây dựng là 2.545 m2; dự án NO4A bao gồm 2 tòa tháp cao 23 tầng; từ tầng 1, tầng 2 là khu dịch vụ và văn phòng, tầng 3 đến tầng 23 là khu căn hộ với tổng số 336 căn hộ các loại.

Các hạng mục của công trình NO4A đang trong quá trình thi công ngổn ngang. Ảnh: PhapluatNet

Phản ánh của người dân tới PhapluatNet cho biết, chủ đầu tư Hancorp đã ép họ phải nhận nhà trong khi công trường còn đang thi công, các hạng mục như lối để xe, sảnh tòa nhà vẫn ngổn ngang cát, gạch. Bên cạnh đó, các phần hạng mục sinh hoạt chung như sân chơi, cảnh quan cây xanh vẫn chưa hoàn thiện. Trước tình trạng trên, nhiều cư dân đã phản đối nhận nhà và cho biết, chỉ nhận nhà khi dự án NO4A có đầy đủ các giấy tờ như biên bản nghiệm thu và bàn giao công trình, giấy chứng nhận phù hợp chất lượng công trình xây dựng, chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy...

Người dân phản ánh thang máy cũng chưa có tem kiểm định an toàn. Ảnh: PhapluatNet

Những bức xúc của các cư dân không chỉ dừng lại ở việc bị chủ đầu tư ép phải nhận nhà khi dự án chưa đủ điều kiện. Một số ý kiến còn cho rằng, Chủ đầu tư NO4A còn gửi thông báo ép khách hàng phải nộp đủ 100% giá trị căn hộ mới bàn giao nhà. Trong khi đó, theo quy định của luật kinh doanh bất động sản thì khách hàng chỉ phải nộp 95% tiền so với tổng giá trị hợp đồng, 5% còn lại sẽ đóng nốt khi nhận được sổ đỏ.

Theo cam kết trong hợp đồng giữa chủ đầu tư với khách hàng, thời hạn bàn giao căn hộ vào Quý I/2017. (ảnh người dân cung cấp)
Thời hạn bàn giao căn hộ không được phép chậm quá 3 tháng. (ảnh người dân cung cấp)

Mặc dù  theo cam kết trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư với khách hàng, thời gian nhận bàn giao căn hộ của các cư dân là vào Quý I/2017 và không được phép chậm trễ quá 3 tháng (tức là vào cuối tháng 6/2017 phải hoàn thiện bàn giao) với đầy đủ các hạng mục công trình theo cam kết. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại là tháng 8/2017, chủ đầu tư đã bàn giao chậm so với tiến độ được ký kết trong hợp đồng.

Thời gian khách hàng nghiệm thu nhận bàn giao căn hộ vào cuối tháng 6/2017. (ảnh người dân cung cấp)

Có mặt tại chung cư này vào một buổi sáng ngày 9/8, PV đã tận mắt chứng kiến cảnh thợ đang hì hục làm việc, tiếng khoan tường chát chúa, máy móc cùng nguyên vật liệu xếp đống ngổn ngang. Chưa hết, để tìm đường lên xuống thang máy các căn hộ, PV đã phải đi vào giữa một công trường với vôi vữa cùng xi măng bụi bặm rất mất vệ sinh. Phía bên trong thang máy này đã đi vào hoạt động được một thời gian nhưng cũng chưa thấy có tem kiểm định an toàn.

Tiếp PV là chị Trần Thị Thu T., chủ căn hộ 2003B, tầng 20, tòa nhà NO4A chia sẻ: “Theo như tôi được biết, hiện nay tại chung cư NO4A đã có trên 50 hộ chuyển đến sinh sống do nhu cầu cấp bách nhận nhà để ở và ổn định cuộc sống. Nhưng trên thực tế, tại chung cư này các điều kiện cần và đủ để cư dân có thể chuyển đến sinh sống thì hoàn toàn chưa có. Nhiều hạng mục công trình vẫn còn thi công rất bừa bãi, thậm chí ngay cả điều kiện tối thiểu như hệ thống hầm để xe cũng chưa hoàn thiện xong, khiến các hộ dân đã chuyển đến sinh sống phải để xe tràn lan ra phía bên ngoài tòa nhà. Hệ thống thang rác cũng chưa lắp đặt khiến việc đổ rác gặp nhiều bất tiện, gây ô nhiễm môi trường bởi mùi hôi thối. Đặc biệt nghiêm trọng hơn đó là hệ thống PCCC cũng chưa thấy chủ đầu tư nhắc đến, biên bản nghiệm thu PCCC cũng chưa có…”

Đến thời điểm PV ghi nhận, tại dự án NO4A vẫn là một đại công trường với rác thải và nguyên vật liệu ngổn ngang. Ảnh: PhapluatNet

Nhiều cư dân cũng phản ánh, trước đó cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư yêu cầu dừng việc bàn giao căn hộ vì hiện trạng thực tế của công trình vẫn chưa đủ điều kiện để bàn giao. Thế nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp các quy định an toàn, đặt lợi ích lên hàng đầu, vẫn tiếp tục bàn giao căn hộ cho kịp tiến độ. Khi tiến hành bàn giao căn hộ, chủ đầu tư đã yêu cầu các cư dân phải ký vào biên bản thanh lý, thanh toán 100% giá trị hợp đồng để thoái thác trách nhiệm với khách hàng.

Cũng theo một số thông tin riêng mà PV ghi nhận được, đối với những cư dân đã nhận nhà và chuyển đến sinh sống, khi chủ đầu tư hẹn cư dân đến nhận căn hộ, mặc dù biết công trình vẫn còn thi công chưa hoàn thiện, nhưng chủ đầu tư vẫn yêu cầu cư dân phải làm đơn về việc xin được nhận nhà để ở. Bắt buộc người dân khi đến nhận nhà phải hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng mới cấp sổ đỏ.

“Chúng tôi chỉ mong muốn chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ các hạng mục công trình, tòa nhà đã đạt đầy đủ các yếu tố cần thiết để có thể đi vào sử dụng, có biên bản nghiệm thu của thành phố, phòng cháy chữa cháy phải được lắp đặt hoàn thiện, phải tổ chức diễn tập PCCC, có biên bản nghiệm thu PCCC thông báo cho các hộ dân chúng tôi. Các hạ tầng tiện ích xung quanh phải hoàn thiện đề người dân có thể sử dụng được, đi lại không bị bất tiện để chúng tôi yên tâm sinh sống…” – Nhiều cư dân cho biết.

Thiết nghĩ, trước khi chủ đầu tư đẩy dân về ở, điều kiện tiên quyết bảo đảm đời sống sinh hoạt an toàn của các cư dân phải được đặt lên hàng đầu thay vì những bức xúc bấy lâu nay. Đối với việc đẩy dân về ở, sống chung giữa một đại công trường đang thi công như vậy liệu có đúng quy định hay không? Chưa nói đến việc các hạng mục PCCC liệu đã được lắp đặt, nghiệm thu theo đúng quy định hay chưa? Những câu hỏi còn đang bỏ ngỏ này xin được gửi tới cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh làm rõ.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Anh

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc

Đọc nhiều nhất