AA

AA AA AA
Bất động sản | 26/06/2017 15:23

UBND TP.HCM xin tạm ứng hơn 3.300 tỷ cho dự án Metro

PhapluatNet Trong Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho rằng TP.HCM đang chịu áp lực lớn do ách tắc giải ngân vốn ODA cho tuyến Metro số 1 và rất mong Thủ tướng tháo gỡ.

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017 tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 23/6, chính quyền Tp.HCM đã kiến nghị nhiều vấn đề, trong đó có cơ chế vốn cho tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1.

Ảnh: Zing

Theo số liệu từ Vneconomy, hiện nhu cầu vốn ODA nguồn ngân sách Trung ương cấp phát giai đoạn 2016-2020 của hai dự án trọng điểm thành phố là 29.512 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là hơn 20.900 tỷ đồng, và dự án cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) là hơn 8.500 tỷ đồng.

Ông Liêm cho biết, đã ba lần kiến nghị Thủ tướng bố trí đủ vốn cho các dự án trên nhưng Bộ kế hoạch và Đầu tư mới bố trí 11.517 tỷ đồng cho hai dự án. Trong đó, 7.500 tỷ là cho tuyến metro số 1 và hơn 4.000 tỷ dành cho dự án cải thiện môi trường nước. Như vậy số vốn này chỉ đáp ứng được 39% tổng nhu cầu vốn, khiến tiến độ hai dự án khó hoàn thành đúng thời gian quy định.

 “Hiện, khối lượng thi công các dự án đang đúng tiến độ cam kết nhưng không đủ vốn để bố trí. Các nhà thầu thi công nhiều lần đề nghị thanh toán nếu không sẽ ngưng thi công. Việc này cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín của Nhà nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung”, báo cáo nêu.

Do đó, TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét trong giai đoạn 2017-2020 bố trí đủ vốn cho hai dự án trên, cụ thể là bổ sung thêm 17.995 đồng, nhằm đảm bảo tiến độ dự án đúng theo cam kết, tránh phát sinh chi phí, lãi phạt chậm…

Với riêng dự án metro số 1, Tp.HCM cho biết, nhu cầu vốn ODA ngân sách Trung ương cấp phát năm 2017 để thực hiện dự án là 5.422 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đồng ý bố trí 2.119 tỷ đồng, còn thiếu 3.303 tỷ đồng.

Trước tình hình như vậy, Chủ tịch UBND TP HCM đã kiến nghị giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn về chậm giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, với các dự án ODA, dự án quan trọng quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt trước khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh thay đổi dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh dự án, thì đề nghị thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh là của Thủ tướng, không phải trình lại Quốc hội. Thủ tướng chỉ thực hiện báo cáo Quốc hội tại phiên họp vào cuối mỗi năm để Quốc hội giám sát, theo dõi.

"Nếu quy định này được áp dụng thì điểm nghẽn về vốn đầu tư công cho metro số 1 và nhiều công trình tại TP.HCM sẽ được giải quyết toàn diện", ông Liêm nói.

Cụ thể, với dự án metro, số việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (từ 19.906 tỉ đồng lên 47.325 tỉ đồng) và dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) (từ 26.116 tỉ đồng lên 47.603 tỉ đồng) sẽ có cơ hội được Thủ tướng quyết định.

Theo Zing cho biết, cũng tại cuộc làm việc, thành phố đã kiến nghị Thủ tướng thống nhất bỏ cơ chế thí điểm và cho phép Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố (HFIC) chính thức thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại toàn bộ doanh nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.

Với danh sách các doanh nghiệp chuyển giao về HFIC, thành phố được chủ động thực hiện và báo cáo Thủ tướng để đảm bảo tiến độ và lộ trình cổ phần hóa.

Diệu An (TH)

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, phản hồi thông tin bài viết gửi tới, độc giả, bạn đọc xin vui lòng gọi tới số hotline: 0965122325 hoặc gửi thư điện tử đến BBT theo email: toasoan@phapluatnet.vn
Ý kiến các bạn đọc